'พีระพันธุ์' ยันเดินหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ มั่นใจวาระนายกฯ 8 ปี ไม่ได้เริ่มนับปี 57

25 ส.ค.2565 - เมื่อเวลา 13.40 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงกรณีคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญประเด็นวาระดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี จะมีผลต่อพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่ก่อนหน้านี้มีกระแสว่าจะเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นแคนดิเดตนายกฯหรือไม่ ว่า คิดไปเอง ตนไม่เคยพูด

เมื่อถามถึงทิศทางการดำเนินการของพรรครวมไทยสร้างชาติ หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ พล.อ.ประยุทธ์ พ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรี นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ไม่เกี่ยว เป็นการวิจารณากันไปเอง ตนก็พูดมาตลอด คนอื่นพูดกันไปก็เรื่องของคนอื่นตนไม่เคยพูด เมื่อถามว่า พรรคจะเน้นไปที่ส.ส.เขตมากกว่าส.ส.บัญชีรายชื่อใช่หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่าตนยังไม่ถึงเวลาที่จะไปพูดตรงนั้น แต่เรียนว่าไม่เกี่ยวกันกับกรณีของพล.อ.ประยุทธ์

เมื่อถามว่าไม่ว่าคำวินิจฉัยจะออกมาแบบไหนจะไม่กระทบกับพรรคใช่หรือไม่ นายพีระพันธุ์กล่าวว่า ไม่กระทบ ไม่เกี่ยวข้องกัน จะเดินหน้าต่อไป เมื่อถามว่า ส่วนตัวในข้อกฎหมายพล.อ.ประยุทธ์ มีโอกาสจะรอดหรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ตนไม่คิดว่าจะมีปัญหา แล้วแต่ศาลวินิจฉัย เพราะตอนนี้ไปถึงศาลแล้วเราไปก้าวล่วงไม่ได้ ชี้นำก็ไม่ได้ แต่ตามกฎหมายตนเชื่อว่าจะไปเริ่มนับวาระตอนปี 2557 ไม่ได้ เมื่อถามว่า เป็นการตีความตามมาตรา 158 วรรคสี่ใช่หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า เป็นคนละเรื่องกัน

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป้อม' เปิดบ้านป่ารอยต่อ คุย สส.พปชร. ย้ำทำหน้าที่ กมธ.งบ 68 อย่างรอบคอบ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วยแกนนำคนสำคัญ อาทิ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค, นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค

'นิกร' ชี้เดินหน้าดีกว่าล้มกระดาน สว.ชุดใหม่ แนะรอ ส.ส.ร. แก้ไขกติกาให้ดีขึ้น

นายนิกร จำนง ประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่าย อาทิ บุคคลที่มีชื่อเสียงทางด้านการเมือง และผู้สมัครที่ไม่ผ่านการคัดเลือกสว.มีความพยายายามดำเนินการ ให้มีการระงับยับยั้ง

'อนาคตไกล' ชี้ตัวแปรทำ 'ชาญ' ชนะเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี

“อนาคตไกล” ชี้ตัวแปร ทำให้ชาญ ชนะการเลือกตั้ง นายกอบจ.ปทุมธานี แม้ ปปช.ชี้มูลและศาลประทับรับฟ้อง ก็ไม่ขาดคุณสมบัติสมัครนายกอบจ.