ฝ่ายค้าน แนะทางออก 'บิ๊กตู่' ประกาศสิ้นสุดความเป็นนายกฯ เพื่อความสง่างาม

21 ส.ค. 2565 – เวลา 9.30 น. ที่โรงแรมอมารี ดอนเมือง แอร์พอร์ต โครงการผู้นำฝ่ายค้านพบประชาชน โดยสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จัดเสวนา ‘อนาคตประเทศไทย บนเส้นทางประชาธิปไตย’ มีนายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล รอ.จารุพล เรืองสุวรรณ ประธานฝ่ายยุทธศาสตร์การสื่อสารและรณรงค์นโยบาย พรรคเพื่อชาติ นายนิคม บุญวิเศษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย นายเมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย(ครป.) ร่วมเสวนา

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่านและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ปาฐกถาพิเศษตอนหนึ่งว่า วันที่23ส.ค.เวลา20.00น. อยากเห็นการฉายภาพไปยังทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ประกาศ ยุติสิ้นสุดการดำรงตำแหน่งตัวเองตามรัฐธรรมนูญ โดยเรื่องนี้ชัด เพราะรัฐธรรมนูญมาตรา 264 วรรค 2 เขียนเรื่องการพ้นจากตำแหน่งตามรัฐธรรมนูญ170

ขณะนี้ทางออกที่ดีที่สุด พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศสิ้นสุดความเป็นนายกฯ จะทำให้ถูกจารึก เกียรติยศ เกียรติภูมินายกฯจะได้รับการยกย่อง อยู่ในสังคมอย่างภาคภูมิ ไปไหนคนก็ยกมือไหว้ และดีต่อประเทศ ลดข้อขัดแย้ง ความอึมครึมถูกครอบงำมา8ปี แล้วให้มีการเลือกนายกฯใหม่ แต่ถ้าจะเลือกอยู่ยาว เกิดการผูกขาด ใช้อำนาจทางการเมือง ทำให้เกิดวิกฤติการเมือง พล.อ.ประยุทธ์ มีทางเลือก3ทาง 1.ออกจากมโนธรรมสำนึก ลาออกด้วยตัวเอง 2.ออกด้วยศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย หรือ 3.ออกไปด้วยอำนาจประชาชน เกิดการขับไล่ จะไม่มีแผ่นดินอยู่ พล.อ.ประยุทธ์ เลือกเอา3ทาง

หลายเรื่องพรรคร่วมฝ่ายค้านอาจจะถูกบิดเบือน ใส่ร้าย ไม่ทำหน้าที่ เหตุการณ์ต่อสู้ในสภาฯเรื่องการคิดคำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อด้วยการหาร100หรือ500 ในสภาฯจบ แต่ยังรอว่า กฎหมายฉบับนี้จะผ่านหรือไม่ ประธานสภาฯส่งไปยังกกต. ยังไม่รู้จะมีข้อทักท้วงหรือไม่ ถ้าทักท้วง เราก็มาแก้ตามคำแนะนำ จากนั้นนายกฯนำขึ้นทูลเกล้าฯ อย่างไรก็ดีการที่ไม่เป็นองค์ประชุมในสภาฯ เป็นความชอบตามรัฐธรรมนูญ ในการยับยั้งฝ่ายเสียงข้างมากต่อการใช้อำนาจหน้าที่อย่างล้นเกิน การประชุมเมื่อวันที่20ส.ค. เสียงข้างมากพยายามดันการพิจารณาร่างพรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี2566 วาระ2 ให้ได้มากที่สุด เราก็ให้ความร่วมมือ แต่การมานัดประชุมเร่งด่วน ท่านต้องรับผิดชอบ พอตอนเย็น ก็เจรจาต่อรอง ให้ความร่วมมือเพื่อให้เป็นองค์ประชุมบอกว่า ถ้าดื้ออยู่ ฝ่ายค้านจะไม่เป็นองค์ประชุม สุดท้ายเขาก็ยอม แล้วจะมาประชุมกันอีกครั้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปมขัดแย้งภายในเพื่อไทย บทพิสูจน์ภาวะผู้นำ 'อุ๊งอิ๊ง'

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ความขัดแย้งในพรรคเพื่อไทย : บทพิสูจน์ภาวะผู้นำของอุ๊งอิ๊ง

'อุ๊งอิ๊ง' รับตำหนิ 'วัน อยู่บำรุง' ลั่นครั้งนี้ไม่ไปบ้านเฉลิมอีก หลังท้าขับพ้นเพื่อไทย

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณีนายวัน อยู่บำรุง ประกาศลาออกจากการเป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีสาธารณสุขหลังจากพูดคุยกับน.ส.แพทองธาร ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรว่า ได้พูดคุยกันจริงๆ

เลขาฯเพื่อไทย ยัน 'อุ๊งอิ๊ง' ไม่ได้บีบ 'วัน อยู่บำรุง' ลาออก มั่นใจเคลียร์ 'เฉลิม' ได้

นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้วและเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง ลาออกจากกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี โดยระบุถึงเหตุผล หัวหน้าพรรคไม่พอใจ ว่า เมื่อวานนี้เป็นวันประชุม สส.ของพรรคเพื่อไทยอยู่แล้ว นางสาวแพทองธาร ชินวัตร