'ชัชชาติ' นำทีมจิตอาสาพัฒนาคลองไผ่สิงโต ช่วยระบายน้ำ-ปรับภูมิทัศน์

24 ก.ค. 2565 – พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้จัดทำโครงการจิตอาสาพระราชทาน “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” ขึ้น เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติและแสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงประกอบพระราชกรณียกิจนานัปการ เพื่อประโยชน์สุขของประชาชน รวมทั้งเพื่อส่งเสริมให้ข้าราชการและประชาชนมีจิตสำนึกสาธารณะ รักบ้านเมือง รู้รักสามัคคี ร่วมกันบำเพ็ญสาธารณประโยชน์เพื่อสังคม บรรเทาความเดือดร้อนและแก้ไขปัญหาให้แก่เพื่อนร่วมชาติ ตลอดจนเพื่อให้ประเทศชาติมีความมั่นคงอย่างยั่งยืน กรุงเทพมหานครมีความปลาบปลื้มปิติเป็นล้นพ้น ที่ได้น้อมนำโครงการฯ มาสืบสาน ขยายผล โดยระดมพลังความรัก ความสามัคคีทั้งของหน่วยงานในพระองค์ หน่วยงานราชการ ภาคเอกชน ชุมชน และประชาชน ร่วมปฏิบัติหน้าที่ เพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ต่อการพัฒนาในทุก ๆ ด้าน อย่างยั่งยืน

โดยวันนี้ (24 ก.ค. 65) เวลา 08.00 น. : นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาและปรับภูมิทัศน์คลองไผ่สิงโต เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 28 กรกฎาคม 2565 จัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยร่วมกันดำเนินการขุดลอกคลองไผ่สิงโตโดยเครื่องจักร จากทางพิเศษเฉลิมมหานครถึงถนนรัชดาภิเษก ปรับภูมิทัศน์อาคารบังคับน้ำไผ่พิทักษ์และบ่อสูบน้ำสุขุมวิท ซอย 4 ปรับภูมิทัศน์คลองไผ่สิงโตจากถนนวิทยุถึงทางพิเศษเฉลิมมหานคร และจากถนนดวงพิทักษ์ถึงถนนรัชดาภิเษก เก็บขยะวัชพืชทั้งในคลอง ริมคลอง และหลังเขื่อน ค.ส.ล. เพื่อเปิดทางน้ำไหลและเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ ทาสีราวกันตกริมเขื่อน ปลูกต้นไม้ยืนต้น จำนวน 25 ต้น ได้แก่ หว้า 10 ต้น สะเดา 10 ต้น ขี้เหล็ก 5 ต้น และปลูกไม้พุ่มบริเวณริมตลิ่ง พร้อมตัดแต่งต้นไม้ด้านบนสะพานเขียว โดยมีผู้บริหารกรุงเทพมหานคร สำนักการระบายน้ำ สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักงานเขตปทุมวัน สำนักงานเขตคลองเตย พร้อมข้าราชการ บุคลากรกรุงเทพมหานคร และกำลังพลจิตอาสาจาก กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ม.2 รอ.) ร่วมกิจกรรม ณ สวนเบญจกิติ เขตคลองเตย

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า วันนี้กทม.ได้มาทำจิตอาสาที่คลองไผ่สิงโต โครงการนี้เป็นโครงการที่ท่านนายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญ เพราะเป็นการเชื่อมต่อระหว่างสวนเบญจกิติกับสวนลุมพินี ผ่านทางสะพานเขียว ก็จะเป็นโครงการที่ทำให้การเชื่อมสวน 2 สวน สมบูรณ์ขึ้น คลองไผ่สิงโตมีน้ำเน่าเสีย และมีกลิ่นเหม็น มีทัศนียภาพที่ไม่ดี การทำก็คือทำให้ภาพรวมดูดีขึ้น คลองไผ่สิงโตมีอุโมงค์รับน้ำบึงมักกะสัน มีบ่อรับน้ำจากถนนสุขุมวิทที่รับน้ำจากถนนสุขุมวิทมาลงที่นี่ จากที่นี่ก็ลงอาคารรับน้ำแล้วออกแม่น้ำเจ้าพระยา ผ่านอุโมงค์บึงมักกะสัน ซึ่งเป็นส่วนที่สำคัญ ถ้าเราปรับทัศนียภาพให้ดีขึ้น ก็จะเป็นการเชื่อม 2 สวนที่ดี เป็นโครงการที่เราทำตามนโยบายของโครงการจิตอาสา ก็ทำให้เกิดรูปธรรมจริง ๆ ต่อไปคงปรับทัศนียภาพให้ดี มีสวนริมคลอง ปรับปรุงคุณภาพน้ำในคลองไผ่สิงโตให้ดีขึ้น

สวนสาธารณะ “เบญจกิติ” มีพื้นที่รวมทั้งสิ้น 450 ไร่ ประกอบด้วยส่วนที่สวนน้ำ 130 ไร่ และส่วนที่เป็นสวนป่า 320 ไร่ โดยมีแนวความคิดในการออกแบบเพื่อให้เป็นมากกว่าสถานที่ออกกำลังกายและพักผ่อนหย่อนใจเหมือนสวนสาธารณะทั่ว ๆไป แต่เป็นที่สีเขียวกลางเมืองที่มีประโยชน์ในการรองรับและซับน้ำในช่วงฤดูฝนตามแนวคิดของเมืองฟองน้ำ (sponge city) ด้วยการสร้างพื้นที่ชุ่มน้ำที่เป็นบ่อธรรมชาติจำนวน 4 บ่อไว้ในพื้นที่สวน โดยใช้คลองไผ่สิงโตเป็นแหล่งน้ำสำหรับเติมบ่อทั้ง 4 ของสวนป่าสำหรับใช้ในหน้าแล้ง โดยน้ำจากคลองจะผ่านการบำบัดน้ำด้วยวิธีธรรมชาติด้วยพืชน้ำชนิดต่าง ๆ ที่อยู่ภายในสวน แต่ปัจจุบัน คลองไผ่สิงโตเกิดการตื้นเขินจากเลนที่สะสมมาเป็นระยะเวลานาน ทำให้สภาพน้ำเน่าเสียและส่งกลิ่นเหม็น กรุงเทพมหานคร จึงได้ดำเนินการขุดลอกคลองและปรับปรุงคุณภาพน้ำในคลองไผ่สิงโตให้ดีขึ้น รวมถึงการปรับภูมิทัศน์ตลอด 2 ฝั่งคลองให้สวยงาม ซึ่งนอกจากจะทำให้น้ำที่นำมาใช้ในสวนป่าเบญจกิติมีคุณภาพดีขึ้นแล้ว ยังช่วยทำให้เส้นทางการเดินเชื่อมต่อระหว่างสวนลุมพินีและสวนสาธารณbyะ “เบญจกิติ” ผ่านทางสะพานเขียวมีความสวยงามมากขึ้นอีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชัชชาติ ลุยกินเมนูปลาหมอคางดำ แนะคนกรุงจับมาทำอาหาร สั่งห้ามเลี้ยง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ไลฟ์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก โดยเขียนแคปชั่นระบุว่า “เมนู ปลาหมอคางดำ” เผยภาพครัวที่กำลังทำอาหารเมนูปลาหมอคางดำ

นายกฯ ควงผู้ว่าฯกทม. ตรวจคลองโอ่งอ่าง ชุมชนวอนช่วยกระตุ้นท่องเที่ยวให้คึกคักอีกครั้ง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ อาทิ นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นางวันทนีย์ วัฒนะ

งามไส้! กทม.จัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย ราคาแพงยับ

เพจเฟซบุ๊ก "ชมรม STRONG ต้านทุจริตประเทศไทย" ได้โพสต์เนื้อหา การจัดชื้ออุปกรณ์ออกกำลังกายในสวนสาธารณะ โดยมีเนื้อหาใจความว่า กทม. จัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย เครื่องละ 4 แสน เครือข่าย STRONG ต้านทุจริตประเทศไทยพบเห็นความผิดปกติ

'นิด้าโพล' เผยคนกรุงพอใจผลงาน 2ปี 'ชัชชาติ' ผลสำรวจชี้เกิน 40% ยังจะเลือกทำหน้าที่ต่อ

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “2 ปี ผู้ว่าฯ ชัชชาติ” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 16-27 พฤษภาคม 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป และมีสิทธิเลือกตั้งในกรุงเทพมหานคร ครอบคลุมพื้นที่ทั้ง 50 เขต

ยกผลงาน Citi Identity ของ 'อภิรักษ์' เทียบ 'ชัชชาติ' ไม่แปลกโดนวิพากษ์ยับเยิน

นายอัษฎางค์ ยมนาค  หรือ  เอ็ดดี้  นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กถึงเรื่องสติกเกอร์“กรุงเทพฯ Bangkok” ที่ติดอยู่บริเวณบนคานรถไฟฟ้า BTS เพื่อสร้าง City Branding หรือ Citi Identity ว่า

นายกฯ ถกรับมือน้ำท่วมกรุงเทพฯ 'ชัชชาติ' แจงราชทัณฑ์เร่งลอกท่อ-กองทัพช่วยขุดลอกคลอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านน้ำ ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังการประชุมนายกฯโพสต์ข้อความผ่านโซเชียลมีเดียว่า “หารือกับมหาดไทย กลาโหม ยุติธรรม โดยกรมราชทัณฑ์ กรุงเทพฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เ