‘หมอยง’ เผยอาการในปัจจุบัน ที่ทำให้ต้องสงสัยติด ‘โควิด’

17 ก.ค.2565-ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “โควิด 19  อาการของโรคในปัจจุบัน ที่ทำให้ต้องสงสัย” ระบุว่า ในการระบาดในช่วงหลังนี้ความรุนแรงของโรคลดน้อยลง คนไข้ส่วนใหญ่ จะมีอาการ เจ็บคอ ไอแห้งๆ มีเสียงเปลี่ยน บางรายเท่านั้นที่มีไข้ ปวดศีรษะ มีน้ำมูก คัดจมูก ในเด็กบางคนมีไข้สูงแต่ไข้ที่ขึ้นสูงจะเป็นเพียงแค่ 1 หรือ 2 วัน ส่วนการไม่ได้กลิ่น ไม่ได้รส พบน้อยลงมาก

“ถ้ามีอาการดังกล่าวในระบบทางเดินหายใจ โดยเฉพาะเจ็บคอ ระคายคอ ไอแห้งๆ มีเสียงเปลี่ยน มีน้ำมูกหรือคัดจมูก ควรจะต้องตรวจ ATK เพื่อจะได้รีบรักษา และแยกตัวเพื่อลดการระบาดของโรคในทันที ไม่ต้องรอให้มีอาการเหนื่อย หายใจไม่เต็มอิ่ม”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อย่าตกใจ! ‘หมอยง’ ชี้พบโรคทางเดินหายใจมาก เป็นโรคประจำฤดูกาล จะเริ่มลดหลังเดือนก.ย.

รคทางเดินหายใจ ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ โดยเฉพาะเด็กนักเรียน จะพบมากในฤดูฝน ตั้งแต่นักเรียนเปิดเทอม ทั้งโควิด 19 ไข้หวัดใหญ่ และมาเดือนนี้เป็นฤดูกาลของ RSV

‘หมอธีระ’ ข้องใจตัวเลขโควิด สัปดาห์ก่อนพุ่งอาทิตย์นี้ลดฮวบ ไม่ใช่เรื่องปกติ

สัปดาห์ก่อน ตัวเลขนอนรพ.พุ่งขึ้นกว่าสัปดาห์ก่อนหน้านั้นถึง 78% แต่สัปดาห์ล่าสุดนี้ ลดลงฮวบฮาบจากสัปดาห์ก่อนถึง 57.7% ส่วนตัวคิดว่าเป็นปรากฏการณ์ที่ควรต้อง explore