เอาแล้ว! ก้าวไกล ตั้งป้อมรังเกียจ 'พรรคธรรมนัส' ร่วมฝ่ายค้าน

15 ก.ค. 2565 -​ นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์กรณีร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่าส.ส.พะเยา และหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.) ประกาศถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาล และจะขอร่วมการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมตรีรายบุคคลตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 ด้วย ว่า พรรค ศท. ต้องมาคุยกับพรรคร่วมฝ่ายค้านก่อนเพราะที่ผ่านมายังไม่เคยคุยกัน ซึ่งจะปุ๊ปปั๊บมา ไม่ได้ ทั้งนี้ต้องคุยกันก่อนว่าได้หรือไม่ เพราะเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องของท่าทีของพรรค ศท. ที่ไม่มีความชัดเจน ซึ่งพรรค ศท. ต้องจัดการก่อน แต่การที่จะมาขอเวลาร่วมอภิปรายไม่ไว้วางใจจากพรรคฝ่ายค้าน ก็ต้องมาคุยกันว่าจะเอาอย่างไร

เมื่อถามว่า หากพรรค ศท. เข้าร่วมการอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วย จะเป็นการเกลี้ยกล่อมพรรคเล็กให้ลงมติไม่ไว้วางใจในตัวรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายหรือไม่ นายธีรัจชัย กล่าวว่า ตนไม่แน่ใจว่าพรรคเล็กยังสามารถลงมติไปแนวเดียวกันหรือไม่ เพราะพรรคเล็กแต่ละพรรคก็มีท่าทีของเขา เมื่อดูจากที่ผ่านมาในแต่ละเรื่อง ไม่ใช่ทุกเรื่องจะลงมติตามกันทั้งหมดแต่ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งนี้ พรรคเล็กเป็นตัวแปรสำคัญที่จะทำให้คะแนนของรัฐมนตรีที่ถูกอภิปราย คนไหนจะมากหรือน้อย ซึ่งเป็นผลต่อความเชื่อถือทางการเมือง เพราะหากรัฐมนตรีได้คะแนนน้อยกว่าคนอื่นมาก ก็จะเสียความเชื่อถือทางการเมืองไป

ถามว่า การที่พรรค ศท. มีจุดยืนในเรื่องดังกล่าว เป็นสัญญาณทางการเมืองให้ดึงพรรคร่วมรัฐบาลอื่นออกมาหรือไม่ นายธีรัจชัย กล่าวว่า ในช่วงของปีสุดท้ายของการเลือกตั้ง ท่าทีของพรรคร่วมรัฐบาล จะเกิดอะไรขึ้นก็ได้ เพราะในแต่ละพรรคก็จะต้องรักษาจุดยืน และความนิยมของประชาชนไว้เพื่อในการเลือกตั้ง ซึ่งประเด็นไหนเป็นลักษณะที่ประชาชนรับไม่ได้ หรือรุนแรง ตนเชื่อว่า พรรคร่วมรัฐบาลก็จะเป็นตัวของตัวเองมากกว่าเดิม เพื่อความพยายามที่จะอยู่ให้ได้

“แต่ท่าทีของพรรค ศท. จะออกจากพรรคร่วมรัฐบาล ที่เป็นผลมาจากการแพ้การเลือกตั้งในลำปาง ซึ่งแพ้ให้กับพรรคเสรีรวมไทย และเป็นสัญญาณอย่างหนึ่งว่าถ้า พรรคเศรษฐกิจไทยจะอยู่แบบไม่ชัดเจนแบบเดิม ในการเลือกตั้งครั้งต่อไปไม่ได้เพราะโอกาสที่จะได้ส.ส.ในจำนวนที่พอใจ จะยาก เขาก็เลยเปลี่ยนท่าทีมาให้ชัดเจนขึ้น อยากจะมาอยู่ฝ่ายค้านที่อยู่ตรงข้ามกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม และตามที่ทราบมาว่าร.อ.ธรรมนัส ไม่ลงรอยกับพล.อ.ประยุทธ์ มาระยะหนึ่งและค่อนข้างรุนแรง จึงมีท่าทีแบบนี้

แต่การเมืองที่บอกว่าขาดกัน 100% ซึ่งความสัมพันธ์ของร.อ.ธรรมนัส กับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ก็ยังไม่ถึงขั้นขาดกันจริงๆ และพล.อ.ประวิตร ก็เชื่อมโยงกับพล.อ.ประยุทธ์ อย่างแนบแน่นอีก ซึ่งในส่วนนี้จะบอกว่าขาดจริงๆ มันก็ต้องพิสูจน์ว่า ขาดได้จริงหรือไม่ เช่น การลงมติยืนข้างฝ่ายค้าน หรือการอภิปรายอย่างเด็ดขาด โดยต้องแสดงให้เห็น แค่ท่าทีคงไม่เพียงพอว่ามาอยู่ฝ่ายค้านแล้ว” นายธีรัจชัย กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หัวหน้าเท้ง' ไม่สนหน้าตารัฐบาลเป็นแบบใด ลั่นทำหน้าที่ฝ่ายค้านให้ดีที่สุด

นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคประชาชน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาลพรรคเพื่อไทย จะทำให้การทำงานของฝ่ายค้านอ่อนแอลงหรือไม่ ว่า ตนเองคิดว่าไม่น่าจะส่งผลกระทบอะไร

หนาวแน่ 'ยะใส' ประมวลขุมกำลังฝ่ายค้านใน-นอกสภา เขย่าผู้ไม่ครอบงำแต่ครอบครอง!

ดร.สุริยะใส กตะศิลา คณบดีวิทยาลัยผู้นำและนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต อดีตผู้ประสานงานกลุมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย

สุดสับสน! ปรากฏการณ์การเมืองไทย ยุครัฐบาล 'อิ๊งค์'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ว่า พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นพรรคร่วมรัฐบาลเฉพาะกลุ่ม สส. แต่หัวหน้าพรรคกลับถูกไล่ออกไม่ให้ร่วมด้วย

อดีตบิ๊กเพื่อไทย ผ่าลีลา 'ปชป.-ก๊วนพปชร.' ตอกย้ำการเมืองเป็นเรื่องการดิ้นรนแสวงหาอำนาจ

นายสามารถ แก้วมีชัย อดีตรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง “การเมืองเป็นเรื่องของการแสวงหาอำนาจ”

กระทุ้ง 'พปชร.' ประกาศตัวเป็นฝ่ายค้าน เลิกทวงคำมั่น พท.

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคพลังประชารัฐส่วนที่เหลือควรประกาศตนเป็นฝ่ายค้านได้แล้ว

เอาแล้ว! กางข้อบังคับพรรคพปชร. ชงชื่อน้อง-พ่อ เป็นรมต.ก็ไม่อาจพ้นผิด

ไม่รู้ใครเขียนข้อบังคับพรรคพลังประชารัฐ พรรคอื่นอาจไม่มีสิ่งนี้ในข้อบังคับพรรค แต่พรรคพลังประชารัฐมี และมีเต็ม ๆ ครบทุกบรรทัด ทุกตัวอักษร