'บิ๊กตู่' ตกใจ เหตุลอบยิง 'อดีตนายกฯญี่ปุ่น' จ่อออกแถลงการณ์ในนามรัฐบาลไทย

'บิ๊กตู่' ตกใจ 'ชินโซ อาเบะ' อดีตนายกฯญี่ปุ่น ถูกลอบยิง 'ดอน' เผยเตรียมออกแถลงการณ์ในนามรัฐบาลไทย รวมทั้งในนามอาเซียน แสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

8 ก.ค. 2565 - ที่ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล ภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด - 19) ครั้งที่ 10/2565 ได้ปฎิเสธให้สัมภาษณ์ผลการประชุมโดยให้เหตุผลว่าเจ็บคอ

ทั้งนี้เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าได้รับทราบรายงานการถูกลอบยิงของ นายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น แล้วหรือยัง พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวย้ำว่า เจ็บคอ ก่อนระบุว่า ทราบแล้ว

ด้านนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้พูดคุยกันถึงข้อมูลเบื้องต้นของเหตุการณ์ดังกล่าว โดยที่ฝ่ายไทยได้รับทราบรายละเอียดของเรื่องดังกล่าวแล้ว

เมื่อถามว่า นายกฯ พูดถึงเหตุการณ์นี้อย่างไร นายดอน กล่าวว่า นายกฯ รู้สึกตกใจกับเรื่องนี้อย่างมาก และไม่คิดว่าจะมีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นกับเพื่อนของท่าน เพราะทั้งนายอาเบะ และนายกฯ มีความใกล้ชิดกันมาก เนื่องจากสมัยที่นายอาเบะ เป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้พบปะกับนายกรัฐมนตรีของไทยอยู่บ่อยครั้งทั้งที่จัดขึ้นในไทยและในญี่ปุ่น ทำให้บุคคลทั้งสองมีความคุ้นเคยกัน

นายดอน กล่าวว่า จากนี้จะมีการออกแถลงการณ์ในนามของรัฐบาลไทยและในนามของอาเซียน เพื่อแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยแถลงการณ์ในนามของอาเซียน ฝ่ายไทยจะเป็นผู้เสนอให้ดำเนินการ ในฐานะผู้ประสานงานของอาเซียน การดำเนินการดังกล่าวจะเป็นไปตามขั้นตอนของอาเซียน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯตื่น! สั่ง'กสศ.' อัดฉีดเงินช่วยเหลือเด็กนักเรียนหลุดจากระบบ

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคั

'เศรษฐา' สั่งล้อมคอก! แก้ไขปัญหาเด็ก 1.02 ล้านคนหลุดระบบการศึกษา

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ด้วยความห่วงใยของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต่ออนาคตของเยา

นายกฯ ปลื้ม 'กรุงเทพฯ-สมุย' คว้าอันดับ 1 เมืองและเกาะที่ดีที่สุด

นายกฯ ปลื้ม ไทยครองตำแหน่งความนิยมต่อเนื่อง "กรุงเทพฯ" คว้าอันดับ 1 เมืองที่ดีที่สุด "เกาะสมุย" ขึ้นแท่นเกาะดีที่สุด จากการจัดอันดับของนิตยสาร Travel Leisure Southeast Asia, Hong Kong and Macau