ผลการหารือ 'หวัง อี้' กับ 'ดอน' ชื่นมื่น จีนนำเข้าผลไม้จากไทยจำนวนมาก ไทยให้ช่วยฟันแก๊ง call center

เลขานุการรมว.กต.เผยผลการหารือ'หวัง อี้' กับ 'ดอน' ยินดีที่เส้นทางรถไฟความเร็วสูงของไทยคืบหน้า จีนนำเข้าผลไม้จากไทยโดยเฉพาะทุเรียนและมังคุดจำนวนมาก นักศึกษาไทยกลับเข้าไปเรียนในจีนได้แล้ว ไทยให้ช่วยจัดการปัญหา call certer

6 ก.ค.2565 - นันทิวัฒน์ สามารถ เลขานุการรมว.การต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊ก ถึงผลการหารือระหว่างนาย หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน กับนายดอน ปรมัติวินัย รองนายกและรัฐมนตรีต่างประเทศของไทย ว่า

ไทย-จีน พี่น้องกัน

เมื่อ 5 กค.65 รัฐมนตรีต่างประเทศจีน หวัง อี้ ได้เดินทางเยือนไทยและได้เข้าประชุมหารือกับท่านดอน ปรมัติวินัย รองนายกและรัฐมนตรีต่างประเทศของไทย ที่กระทรวงการต่างประเทศ. นอกจากการประชุมทวิภาคีของทั้งสองประเทศแล้ว. รัฐมนตรีของทั้งสองประเทศยังได้มีการหารือแบบที่เรียกว่า 4 eyes meeting คือเป็นการคุยกันส่วนตัวสองต่อสอง ไม่มีลูกทีม ไม่มีคนจดบันทึกการหารือ. หลังจากนั้น รัฐมนตรีต่างปรเทศจีนได้เข้าเยี่ยมคำนับนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาลอีกด้วย

อยากจะเล่าบรรยากาศการประชุม และหัวข้อการประชุมให้พวกเราได้รับทราบเท่าที่จะเล่าได้. เริ่มต้นฝ่ายจีนได้บอกก่อนเลยว่า. ไทยจีนไม่ใช่อื่นไกล พี่น้องกันการคุยกันในวันนี้เป็นการคุยกันในบรรยากาศของพี่น้อง เป็นการประชุมที่เป็นอย่างมิตรภาพ ไม่มีแรงกดดัน ไม่มีการเรียกร้องอะไรจากฝ่ายไทย. ไม่มีการชี้นิ้วสั่ง

จีนแสดงความยินดีที่การก่อสร้างเส้นทางรถไฟความเร็วสูงของไทยคืบหน้า. จะทำให้สามารถเชื่อมต่อระเบียงเศรษฐกิจ 3 ประเทศและอีอีซีของไทย ซึ่งจะเป็นเส้นทาง logistic. ที่สำคัญ

ทั้งสองฝ่ายมีความต้องการตรงกันคือ เรียกร้องให้เกิดสันติภาพในโลกและภูมิภาค. ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องก้นในแก้ไขปัญหาอย่างสันติ

จีนไม่ได้มามือเปล่า.จีนได้นำเข้าผลไม้จากไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งทุเรียน และมังคุดจำนวนมากและพร้อมนำเข้าอีกผ่านเส้นทางรถไฟ. และจะส่งทีมเข้ามาตรวจคุณภาพสินค้า เพื่อป้องกันสินค้าถูกตีคืน ณ ด่านปลายทาง ซึ่งน่าจะประกอบด้วยจนท.อาหารและยา มาประจำจุดตรวจและจีนจะเปิดด่านให้มากขึ้น. ฝ่ายไทยขอให้จีนทำเป็น Green Lane ในทุกด่าน

ทางการจีนได้ให้สายการบินไทยเปิดเส้นทางบินเข้าจีนและนักศึกษาไทยกลับเข้าไปเรียนในจีนได้แล้ว
ฝ่ายไทยได้แจ้งให้ทางฝ่ายจีนช่วยจัดการปัญหา call certer ที่สร้างปัญหาเดือดร้อนและหลอกลวงคนไทย. ซี่งจีนรับที่จะช่วยดูแลกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับ call center

นอกจากนั้น ทั้งสองฝ่ายยังได้ลงนามในความตกลงช่วยเหลือกันในการจัดการปัญหาอาชญากรรมทางไซเบอร์. ซึ่งมีนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีดีอีเอส มาร่วมเป็นสักขีพยาน. และสถานทูตจีนจะได้ประสานเรื่องนี้กับตำรวจต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อย่าใจแคบ! อดีตบิ๊กข่าวกรอง ถามฝ่ายก้าวหน้า ทหารส่งเสริมให้คนรักชาติผิดยังไง

มีคำถามว่า ถ้าจะไม่ให้ทหารทำงานเรื่องความมั่นคง จะให้ทหารทำอะไร นักวิชาการ นักการเมืองที่เรียกตัวเองว่าฝ่ายก้าวหน้า ฝ่ายซ้าย คนหัวใหม่ มักเป็นพวกที่ขวัญอ่อน

เตือนระวังข่าวปลอม ลงทะเบียนคุ้มครองสิทธิแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ดีอี เตือน อย่าเชื่อ-แชร์ ข่าวปลอม “เปิดลงทะเบียนคุ้มครองสิทธิผู้เสียหายจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ผ่านเพจ หน่วยงานคุ้มครองสิทธิ์อาชญากรรมทางออนไลน์” หวั่นปชช.สูญเงิน-ข้อมูลส่วนบุคคล

บุกจับ 3 นายหน้าจัดหาซิมผีบัญชีม้า ขายแก๊งคอลเซ็นเตอร์

พ.ต.อ.อนุชา ศรีสำโรง ผู้กำกับกองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 4 (ผกก.2 บก.สอท.4) นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.สอท.4 จับกุมนายธนกร

'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' ยำใหญ่! แก้รธน.เปิดช่องหมาลอด ให้คนโกงมาเป็นรัฐมนตรี

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง "ต้องแก้ให้ได้" มีรายละเอียดดังนี้

จับตาเปลี่ยนตัวผู้ว่าฯธปท. ทองหลวงตามหาบัว สำรองเงินตราระหว่างประเทศจะเจ๊งแบบปี 40

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊กว่า มันไม่ง่ายอย่างที่คิดช่วงเวลานี้เสียงรุกหนักมาก