อินไซด์ครม. 'บิ๊กตู่' หนุนสูตรหาร 500 บอกยังไงก็ต้องส่งศาล รธน.ตีความอยู่ดี

5 ก.ค.2565 - รายงานข่าวจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เปิดเผยว่า นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้ประสานงานวิปรัฐบาล ได้รายงานให้ที่ประชุม ครม.ว่า ฝ่ายค้านจะขอเวลาอภิปรายไม่ไว้วางใจ 5 วัน และลงมติวันที่ 6 โดยที่ประชุมไม่ได้มีความเห็นใดๆ และไม่ติดขัดหากจะต้องมีการลงมติในวันที่ 23 ก.ค.หรือ 24 ก.ค. ทั้งนี้ให้เป็นหน้าที่ของวิปรัฐบาลไปหารือกับวิปฝ่ายค้านให้ได้ ข้อสรุปในวันที่ 6 ก.ค.นี้ นอกจากนั้นยังได้มีการรายงานวาระการพิจารณาของรัฐสภา โดยเฉพาะการพิจารณา ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งที่ประชุมไม่ได้มีการหารืออย่างเป็นทางการว่าจะให้ ส.ส.ของพรรคร่วมรัฐบาลโหวตไปในทิศทางใดระหว่างสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อที่จะหารด้วย 100 หรือ 500

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างช่วงพักเบรกการประชุม ครม. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้เรียกแกนนำรัฐบาลเข้าหารือเกี่ยวกับสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ว่าจะใช้สูตรหาร 100 หรือ หาร 500 ประกอบด้วย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ , นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ , พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย , นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน , นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม , นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม , นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย , นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ในฐานะเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย , นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ , นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข , นายวราวุธ ศิลปะอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา ทั้งนี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ได้เข้าร่วมประชุม เนื่องจากเข้าประชุม ครม.ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์จากกระทรวงพาณิชย์

โดย พล.อ.ประยุทธ์ สอบถามความเห็นรายบุคคลว่ามีความเห็นอย่างไรเกี่ยวกับสูตรคำนวณ ซึ่ง พล.อ.ประวิตร ตอบยืนยันว่า “เอาหาร 100” ส่วน นายอนุทิน กล่าวว่า “เอาหาร 500” ขณะที่นายเฉลิมชัย แจ้งว่า “ส่วนตัวเห็นด้วยกับสูตรหาร 500 แต่ในพรรคบางส่วนยังเห็นแตกต่างกัน พรรคอาจจะต้องฟรีโหวต” จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า “ส่วนตัวเห็นด้วยกับสูตรหาร 500 อย่างไรก็ตาม่ไม่ว่าจะออกเป็นสูตรไหน เราก็ต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญ (รธน.) ตีความอยู่ดี ก็ขอให้คุยกันมาแล้วกัน” และเมื่อแนวโน้มของการหารือส่วนใหญ่เอนเอียงไปที่สูตรหาร 500 ทำให้ พล.อ.ประวิตร มีท่าทีอ่อนลง พร้อมตอบกลับทำนองว่า จะเอาอย่างไรก็ว่ากัน

ช่วงเวลาเดียวกันนี้ รัฐมนตรีหลายคนได้จับกลุ่มคุยกันเกี่ยวกับเรื่องนี้ ซึ่งแนวโน้มส่วนใหญ่เห็นไปในทิศทางเดียวกันว่าควรจะใช้สูตรหาร 500 และประเมินเสียงโหวตของ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลว่าถึงอย่างไรก็เชื่อว่า สูตรหาร 500 จะชนะสูตรหาร 100 และภายหลังประชุม ครม.เสร็จสิ้น รัฐมนตรีที่เป็น ส.ส.หลายคนได้เดินทางเข้ารัฐสภา เพื่อร่วมพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าว โดย นายสุชาติ ได้เดินทางเข้าสภาเพื่อเข้าร่วมการพิจารณาวาระดังกล่าว พร้อมส่งสัญญาณกับ ส.ส.ว่า สูตรหาร 500 จะเป็นประโยชน์กับพรรคมากกว่า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปิยบุตร' ดักคอพรรคจ้องดูด สส.งูเห่า เอาไปก็ไม่เกิดประโยชน์ต่อเสถียรภาพรัฐบาล

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ สัดส่วนพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมนัดแรก

'อนาคตไกล' คลี่ปม 'ลุงชาญ' กรณีการสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่

“อนาคตไกล” คลายปม “ชาญ พวงเพ็ชร”การสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่เป็นดุลพินิจของศาล คำชี้ขาดคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่ผูกพันองค์กรอื่น

'บิ๊กป้อม' เปิดบ้านป่ารอยต่อ คุย สส.พปชร. ย้ำทำหน้าที่ กมธ.งบ 68 อย่างรอบคอบ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วยแกนนำคนสำคัญ อาทิ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค, นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค

'นิกร' ชี้เดินหน้าดีกว่าล้มกระดาน สว.ชุดใหม่ แนะรอ ส.ส.ร. แก้ไขกติกาให้ดีขึ้น

นายนิกร จำนง ประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่าย อาทิ บุคคลที่มีชื่อเสียงทางด้านการเมือง และผู้สมัครที่ไม่ผ่านการคัดเลือกสว.มีความพยายายามดำเนินการ ให้มีการระงับยับยั้ง

ครม.อนุมัติแต่งตั้งขรก.หลายกระทรวง เห็นชอบ 'วิศิษฏ์' นั่งประธานบอร์ด ก.ล.ต.คนใหม่

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผย คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติ/เห็นชอบในเรื่องแต่งตั้ง วันที่ 2 กรกฎาคม 2567 ดังนี้

'อนาคตไกล' ชี้ตัวแปรทำ 'ชาญ' ชนะเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี

“อนาคตไกล” ชี้ตัวแปร ทำให้ชาญ ชนะการเลือกตั้ง นายกอบจ.ปทุมธานี แม้ ปปช.ชี้มูลและศาลประทับรับฟ้อง ก็ไม่ขาดคุณสมบัติสมัครนายกอบจ.