รัฐบาลเตรียมจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา

เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2565 ที่ประชุมได้เตรียมดำเนินการจัดงานเฉลิมพระเกียรติฯ ตามที่รัฐบาล โดย พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตดำเนินการจัดงานเฉลิมพระเกียรติฯ แล้ว

5 ก.ค.2565- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าด้วยวันพฤหัสบดีที่ 28 กรกฎาคม 2565 เป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในการนี้ สำนักนายกรัฐมนตรีได้มีการประชุมเตรียมการจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2565 เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน2565 ซึ่งที่ประชุมได้เตรียมดำเนินการจัดงานเฉลิมพระเกียรติฯ ตามที่รัฐบาล โดย พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตดำเนินการจัดงานเฉลิมพระเกียรติฯ แล้ว ดังนี้ 1. การจัดพิธีทางศาสนา โดยจัดพิธีทำบุญตักบาตรถวายพระราชกุศล เวลา 07.00 น. ในวันพฤหัสบดีที่ 28 กรกฎาคม 2565 โดยส่วนกลางจัดพิธี ณ ท้องสนามหลวง พระสงฆ์ จำนวน 171 รูป มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในพิธีพร้อมภริยา ส่วนภูมิภาคทุกจังหวัดจัดพิธี ณ ศาลากลางจังหวัด หรือสถานที่ที่เหมาะสม และในต่างประเทศ สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลพิจารณาการจัดพิธีตามที่เห็นสมควรและเหมาะสม จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระราชกุศล โดยสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติดำเนินการเสนอมหาเถรสมาคมเพื่อพิจารณาให้วัดทุกวัดในประเทศไทยจัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระราชกุศล

ในวันพฤหัสบดีที่ 28 กรกฎาคม 2565 สำหรับวัดไทยในต่างประเทศให้พิจารณาการจัดพิธีตามที่เห็นสมควรและเหมาะสม

นายธีรภัทร กล่าวว่า 2. จัดพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณเพื่อเป็นข้าราชการที่ดีและพลังของแผ่นดินในวันพฤหัสบดีที่ 28 กรกฎาคม 2565 เวลา 08.00 น. โดยส่วนกลางจัดพิธี ณ ท้องสนามหลวง มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในพิธี ทั้งนี้ สำนักงาน-คณะกรรมการข้าราชการพลเรือนจะได้เชิญชวนหน่วยงานของรัฐจัดพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณเพื่อเป็นข้าราชการที่ดีและพลังของแผ่นดิน ณ ที่ตั้งของหน่วยงาน กำหนดระหว่างวันที่ 18 – 28 กรกฎาคม 2565 รวมทั้งเชิญชวนลงนามถวายสัตย์ปฏิญาณฯ ออนไลน์ทางเว็บไซต์ของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน ที่ www.ocsc.go.th กำหนดระหว่างวันที่ 1 – 31 กรกฎาคม 2565 3.จัดพิธีถวายเครื่องราชสักการะและวางพานพุ่ม และพิธีจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล ในวันพฤหัสบดีที่ 28 กรกฎาคม 2565 เวลา 18.00 น. และเวลา19.19 น. ตามลำดับ โดยส่วนกลางจัดพิธี ณ ท้องสนามหลวง มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในพิธีพร้อมภริยา ส่วนภูมิภาคทุกจังหวัดจัดพิธี ณ ศาลากลางจังหวัดหรือสถานที่ที่เหมาะสม และในต่างประเทศสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลพิจารณาการจัดพิธีตามที่เห็นสมควรและเหมาะสม

นายธีรภัทร กล่าวว่า 4. จัดพิธีเชิญเครื่องราชสักการะและพานพุ่มจากท้องสนามหลวงไปทูลเกล้าฯ ถวาย ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน ในวันศุกร์ที่ 29 กรกฎาคม 2565 เวลา 08.00 น. ทั้งนี้ มอบหมายให้กระทรวงกลาโหมเป็นหัวหน้าคณะเชิญเครื่องราชสักการะและพานพุ่มไปทูลเกล้าฯ ถวายและขอพระราชทานให้มีผู้แทนพระองค์ออกรับเครื่องราชสักการะและพานพุ่ม5. จัดทำสารสารคดีโทรทัศน์เฉลิมพระเกียรติฯ ในนามคณะกรรมการเอกลักษณ์ของชาติ เพื่อเผยแพร่ในช่วงวันเฉลิมพระชนมพรรษา 6. จัดกิจกรรมจิตอาสาบำเพ็ญสาธารณประโยชน์และสาธารณกุศลเฉลิมพระเกียรติฯ ในเดือนกรกฎาคม 2565 ตามความเหมาะสม โดยประสานงานกับศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน และสำนักงานจิตอาสา-ภาครัฐ สำนักนายกรัฐมนตรี

ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอเชิญชวนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน

ร่วมน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณแสดงความจงรักภักดี และร่วมจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯให้เป็นไป

อย่างสมพระเกียรติในโอกาสดังกล่าว ทั้งนี้ ทุกกิจกรรมขอให้ดำเนินการตามมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด รวมทั้งขอเชิญชวนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน จัดตั้งโต๊ะหมู่ประดิษฐานพระบรมฉายาลักษณ์ พร้อมเครื่องราชสักการะ จัดตกแต่งสถานที่ประดับพระบรมฉายาลักษณ์ ประดับธงชาติไทยคู่กับธงอักษรพระปรมาภิไธย ว.ป.ร. และประดับผ้าระบายสีเหลืองร่วมกับผ้าระบายสีขาว ตามอาคารสถานที่ของหน่วยงานและบ้านเรือน จัดทำคำถวายพระพรชัยมงคลเผยแพร่ทางเว็บไซต์และสื่อออนไลน์ของหน่วยงาน และจัดลงนามถวายพระพรชัยมงคลภายในหน่วยงานหรือทางเว็บไซต์ โดยดำเนินการตลอดเดือนกรกฎาคม 2565.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เพื่อไทย ส่ง 'กล่องรับขวัญ' ให้เด็กเกิดในวันมหามงคล เฉลิมพระเกียรติในหลวง

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร และสมาชิกพรรค ร่วมกันแสดงความจงรักภักดีและถวายพระพรชัยมงคลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

โปรดเกล้าฯ ประะธานองคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ ปล่อยโค นก เต่า ปลา เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระราชินี 

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ประธานองคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ ไปในการบำเพ็ญพระราชกุศล ปล่อยโค นก เต่า ปลา เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระราชินี

นายกฯ เป็นประธานพิธีทำบุญตักบาตร วันเฉลิมพระชนมพรรษา 'พระราชินี'

นายกฯ นำทำบุญตักบาตรถวายพระราชกุศล เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี 3 มิ.ย.67 พร้อมลงนามถวายพระพรชัยมงคล

สมเด็จพระสังฆราช ถวายพระพรสมเด็จพระราชินี เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา

เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ๓ มิถุนายน ๒๕๖๗ เจ้าพระคุณ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก มีพระดำรัสถวายพระพร ความว่า

ชวนคนไทยร่วมกิจกรรมเทิดพระเกียรติ 'ในหลวง-ราชินี'

รัฐบาลเชิญชวน ทุกหน่วยงาน รัฐ เอกชน ภาคสังคม ร่วมประดับธงชาติ พระบรมฉายาลักษณ์ในหลวง -พระฉายาลักษณ์ราชินี เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา

ชวนปชช.ลงนามถวายพระพรสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี

29 พ.ค.2567 - สำนักพระราชวัง เชิญชวนประชาชนร่วมลงนามถวายพระพรชัยมงคล สมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา วันที่ 3 มิถุนายน 2567 ผ่านระบบออนไลน์ ที่เว็บไซต์หน่วยราชการในพระองค์ www.royaloffice.th