'ดอน'เผย รมต.ต่างประเทศเมียนมาเสียใจ รับปากไม่บินล้ำน่านฟ้าไทยอีก พร้อมทำหนังสือชี้แจง

5 ก.ค.2565- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงการหารือทวิภาคีกับ นายวันนะ หม่อง ลวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศเมียนมา ระหว่างร่วมประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศกรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง ที่ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 4 ก.ค.ที่ผ่านมา ว่า ได้มีการพูดคุยกันหลายเรื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีเครื่องบินของเมียนมาที่บินลุกล้ำน่านฟ้าไทย ซึ่งฝ่ายเมียนมาแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ดังกล่าว และไม่ได้เกิดขึ้นโดยเจตนาถือเป็นอุบัติเหตุ โดยฝ่ายเมียนมาแจ้งว่าจะทำหนังสือมาถึงฝ่ายไทย

เมื่อถามว่าฝ่ายเมียนมาจะมีการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นอีกหรือไม่ เพราะทางทหารเมียนมายังมีการโจมตีชนกลุ่มน้อยตามแนวชายแดนอยู่ รมว.ต่างประเทศตอบว่าเขาต้องมีการป้องกันอย่างแน่นอน เขายืนยันว่าจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก ทั้งนี้เหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันนี้เคยเกิดขึ้นเมื่อหลาย 10 ปีก่อน ซึ่งในตอนนั้นฝ่ายไทยได้แจ้งต่อเขาไป เขาก็ดูแลไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนั้นอีก

ถามว่าในครั้งนี้ฝ่ายเมียนมาให้คำมั่นสัญญาด้วยหรือไม่ว่าจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์นี้อีกครั้ง นายดอน พยักหน้าแทนคำตอบ ก่อนเดินเข้าห้องประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทันที.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติด ล็อตใหญ่ 90 ตัน

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบับ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติดล็อตใหญ่กว่า 90 ตัน พบต้นทางเกาหลีใต้ปลายทางเมียนมา กำชับ ตร. ดูแลสวัสดิการเจ้าหน้าที่ หลังเกิดเหตุปะทะ อ.เชียงดาว

ฮือฮา! ทุเรียนลูกละ 1 บาท แห่รับบัตรคิวแน่นตลาด

ตลาดมหาชัยไนท์ต้นสน อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ได้จัดมหกรรมทุเรียน ระหว่างวันที่ 4 - 7 กรกฎาคม 2567 สร้างความฮือฮาให้กับผู้ที่มาจับจ่ายใช้สอยที่ตลาด

'ตำรวจไซเบอร์' เปิดปฏิบัติการ! ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์จีน ตั้งฐานเชียงใหม่

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตํารวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.), พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท.