'ธรรมนัส' ประเดิมซักฟอก! ร่ายยาวอัดรัฐมนตรีนั่งห้องแอร์มโนบริหารชาติ

'ธรรมนัส’ ฉะนั่งห้องแอร์มโนบริหารบ้านเมืองสำเร็จ ป้อง 'พี่ป้อม' ไม่มีกระทรวงกำกับไร้เหตุอภิปราย พร้อม เรียกหาสปิริต นายกฯ รับผิดชอบถ้า รมต.โดนสอย

29 มิ.ย.2565 - ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.) กล่าวถึงทิศทางโหวตในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลของพรรคว่าได้ตัดสินใจไปแล้ว และสมาชิกพรรคก็ตามตนเอง แต่ไม่ใช่ตามเพราะคำสั่ง แต่ตามเพราะเหตุผลที่เห็นหลักฐานหลายอย่างในการทุจริตของรัฐบาล ถ้าหากพรรคเศรษฐกิจไทยยังไปสนับสนุนรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตเหล่านี้ สมัยหน้าประชาชนเขาไม่เลือกเราหรอก เสียงสะท้อนจากประชาชนที่ไปหาเสียง จ.ลำปางเขารับไม่ได้จากพฤติกรรมการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐมนตรีหลายคน

เมื่อถามถึงกรณีการโหวตไว้วางใจให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร ไม่ได้กำกับดูแลกระทรวงไหนเลย เป็นรองนายกฯ คนเดียวที่ไม่มีกระทรวง หรือหน่วยงานราชการเป็นของตัวเองเลย ลองหลับตาดูรองนายกฯ ทั้งหมดล้วนแล้วแต่บริหารกระทรวงในกำกับ แต่ พล.อ.ประวิตรไม่มีซักกระทรวงเลย ดังนั้นจะไปอภิปราย พล.อ.ประวิตร เรื่องอะไร ถ้าจะเอาเรื่องเก่ามาพูด ไม่เห็นด้วย เพราะก็โดนอภิปรายมาทุกสมัยแล้ว

ถามว่าฝ่ายค้านจะอภิปรายประเด็นการบริหารจัดการน้ำของ พล.อ.ประวิตร หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย กล่าวว่า ในฐานะที่ทำเรื่องบริหารจัดการน้ำมาตลอดตั้งแต่เป็นรัฐมนตรี ติดตามพล.อ.ประวิตรมาตลอด ไม่ได้ชม พล.อ.ประวิตรเพราะผูกพันส่วนตัว แต่ พล.อ.ประวิตร ใส่ใจเรื่องน้ำ เวลาเราลงพื้นที่ก็รับตอบสนองอย่างดีจากประชาชน ส่วนกรณีนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ยังยืนยันว่ามีการทุจริตในกรมน้ำนั้น กรมดังกล่าวเป็นของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) สิ่งแรกเจ้ากระทรวงต้องรับผิดชอบ ขณะที่ พล.อ.ประวิตร เป็นรองนายกฯ ไม่ได้กำกับดูแล ไม่ได้เข้าข้างพล.อ.ประวิตร แต่พูดถึงเนื้อหาสาระ

เมื่อถามถึงการโหวตให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมพรรคเศรษฐกิจไทยตัดสินใจได้หรือยัง ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ในส่วนของนายกฯ ขณะนี้ยังไม่เห็นสาระในการอภิปราย พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล หากรัฐมนตรีหลายรายโดนสอย หรือเสียงส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย แม้นายกฯ จะยังอยู่ในหน้าที่ ในฐานะหัวหน้ารัฐบาลก็ต้องรับผิดชอบ

ถามว่าหมายความว่าหากรัฐมนตรีหลายรายถูกโหวตไม่ไว้วางใจ ก็เป็นไปได้ที่จะโหวตไม่ไว้วางใจนายกฯ ด้วยใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า รัฐบาลอาจมั่นใจว่าเสียงส่วนใหญ่ยังสนับสนุนในสภา แต่การบริหารราชการแผ่นดิน ที่สภาสะท้อนให้เห็นว่าล้มเหลว หากได้รับเสียงสนับสนุนในสภาน้อย มันก็ควรที่จะต้องพิจารณาตัวเอง

ถามย้ำว่า อาจจะไม่ต้องรอผลโหวต แต่ควรพิจารณาตัวเองเลย ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ถ้าเป็นตนเอง ถ้าได้ที่โหล่อย่างนั้น ก็คงจะไป

ถามต่อว่าไปหมายถึงลาออกใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ต้องดูว่าขณะนี้บ้านเมืองเป็นอย่างไร ถามว่าประชาชนมีความสุขหรือไม่ ประชาชนเดือดร้อนหรือไม่ ธุรกิจระดับตั้งแต่ฐานรากจนถึงระดับกลางมีความสุขหรือไม่ ข้าวยากหมากแพงหรือไม่ ชาวบ้านบ่นทั้งเมืองแก๊สถังละ 400 บาท ตนเองไปหาเสียงแล้วเจอทุกหลังคาเรือนมีควันไฟหมด เขาหันไปใช้เตาอั้งโล่ เพราะมีความจำเป็นเนื่องจากค่าครองชีพสูง ไม่ใช่ทำตามนโยบายรัฐบาล บ้านเมืองลำบาก อาหารการกินแพง ซบเซา ไม่มีผู้จับจ่าย

“รัฐมนตรีอาจมองว่าทำผลงานสำเร็จ ทำโน่นทำนี่ทำเยอะแยะ แต่ผลของการกระทำของพวกคุณ ประชาชนเขาได้ประโยชน์อะไรบ้าง เขาเดือดร้อนทุกหย่อมหญ้า ดังนั้นอย่านั่งในห้องแอร์แล้วมโนเองว่าบริหารบ้านเมืองสำเร็จ ทำอะไรเยอะแยะมันไม่ใช่ มันต้องดูว่าผลของการกระทำเกิดประโยชน์กับชาติบ้านเมือง และประชาชนหรือไม่ ผมไม่ต้องการมานั่งด่าใคร แต่มันเป็นเสียงที่ประชาชนสะท้อนออกมาให้ ส.ส.ตั้งกระทู้ถามในสภาหน่อย” หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

'เกณิกา' เผยโครงการจ้างงานสร้างรายได้เสริมกับกรมชลฯ ยอดเข้าร่วมกว่า 4 หมื่นคน

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากนโยบายของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

‘อยู่บำรุง’ อยู่บ้านป่า เลือกนายดูนํ้าใจ ‘เหลิม’ รอเพื่อไทยขับ ‘วัน’ เปิดตัว พปชร. 23 ก.ค.

"ทักษิณ" หอบหลานไปเลี้ยงที่เขาใหญ่ “อนุทิน” เปิดรีสอร์ตต้อนรับ ร่วมร้องเพลงสนุกสนาน "เหลิม-วัน" ซบพลังประชารัฐ ปิดดีล ของแท้ เปิดตัว 23 ก.ค. เผยสัมพันธ์

จับตาเปิดตัว 'วัน อยู่บำรุง' ซบพลังประชารัฐ 23 ก.ค.นี้ ยังมีไหลเข้าตามมาอีก

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โพสต์เฟสบุ๊คระบุถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง เตรียมย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ว่า ”ปิดดีล ของแท้....อังคารนี้ บ่ายสาม รอพี่หนุ่ม เปิดตัว... มีคนตามมาอีกเพียบ...งานนี้ของแท้..