องค์กรต้านโกง เปิด 6 ข้อ 'เหตุเกิดที่ผู้ว่าชัชชาติ'

ล่าสุดที่ผู้ว่าชัชชาติกล่าวว่า ยินดีที่จะดูแลทุกคนให้เหมือนคนในครอบครัว ยกเว้นเรื่องการทุจริตคอร์รัปชัน คำพูดนี้หากใจแข็งทำได้จริงคนจะกล้าทำผิดน้อยลง

29 มิ.ย.2565-ดร. มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันประเทศไทย โพสต์เฟซบุ๊ก Mana Nimitmongkol หัวข้อ เหตุเกิดที่ผู้ว่าชัชชาติ โดบระบุรายละเอียดว่า

  1. มองการทำงานของผู้ว่าชัชชาติอย่างไร

ที่ผ่านมาผู้ว่าชัชชาติและคณะทำได้ดีในการแสวงหาความร่วมมือจากองค์กรต่างๆ ที่เป็นมืออาชีพเฉพาะทางอย่าง องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ (ACT) ทีดีอาร์ไอ สำนักงาน ก.พ.ร. สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล ทุกแห่งที่ไปพูดคุยท่านก็จะบอกให้สังคมรู้ว่าไปเพื่ออะไร ได้ไอเดียอะไรไปทำต่อบ้าง ถือเป็นการเริ่มต้นที่น่ายกย่อง

  1. จุดเด่นคืออะไร

เราไม่ได้ยินว่าท่านพูดว่าจะรอให้เป็นหน้าที่ ป.ป.ช. สตง. หรือจะใช้กฎหมายมาเล่นงาน ซึ่งตรงนี้สำคัญมาก คือเมื่อบอกว่าจะแก้ไขปัญหาคอร์รัปชัน ท่านก็เอาเทคโนโลยีมาช่วยอย่าง Open Data ทางเว็บไซ้ท์ จะรับฟังเรื่องทุกข์ร้อนประชาชน ท่านก็ใช้ Traffy Fondue พวกนี้คือการป้องกันปัญหาคอร์รัปชันเชิงรุก คือใครทำอะไรผู้ว่าชัชชาติก็ติดตามตรวจสอบร่วมกับประชาชนไปพร้อมกัน

นี่คือการแก้ไขปัญหาคอร์รัปชันเชิงโครงสร้าง เป็นมิติใหม่ที่รัฐมนตรีหรือผู้นำในหน่วยงานรัฐทั่วไปยังไม่เคยแสดงออกเป็นรูปธรรมจริงจังมาก่อน ทั้งที่แผนการปฏิรูปประเทศด้านการต่อต้านคอร์รัปชันเขียนไว้ชัดเจน ก.พ.ร. ก็แนะนำอย่างนี้ มติ ครม. รองรับให้ทำได้ก็มีอยู่

แนวทางอื่นที่ได้ยินท่านประกาศไว้ เช่น ลดการรีดไถส่วยสินบนประชาชนและคนทำมาค้าขาย โดยเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงานของเจ้าหน้าที่ให้ชัดเจนขึ้นง่ายขึ้น ลดคอร์รัปชันในการจัดซื้อจัดจ้าง โดยนำข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างและสัญญาที่ทำกับเอกชนมาเปิดเผยทางเว็บไซ้ท์ ลดคอร์รัปชันเชิงนโยบายและการบริหารจัดการโดยใช้เทคโนโลยี่และข้อมูลทางวิชาการในการวางแผนและตัดสินใจทางนโยบาย ลดการเอื้อประโยชน์พวกพ้องพ้อง โดยทำให้บริษัทกรุงเทพธนาคมหน่วยงานแสนล้านของ กทม. สิ้นสุดยุคอึมครึม เป็นต้น

  1. แค่สร้างภาพหรือเปล่า

ทุกวันนี้นักการเมืองและข้าราชการจำนวนมากที่คดโกง ทำเรื่องตบตาประชาชนแล้วอ้างข้อกฎหมาย แม้จะรู้ดีว่ามันขัดจิตสำนึกคนทั่วไปอย่างร้ายแรง แต่พวกเขาก็ไม่แยแสเลย

การปราบคอร์รัปชันจึงไม่ใช่เรื่องหมู ปัญหาใหญ่อย่างนี้ถ้าผู้นำจริงใจก็มีหวัง แต่ทั้งหมดผู้ว่าชัชชาติทำคนเดียวไม่ได้ ต้องอาศัยความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ทุกระดับจึงจะขยับขับเคลื่อนได้ ดังนั้นการจะรู้ว่าเขาสร้างภาพหรือจริงใจคงต้องดูให้เวลาทำงาน แต่ประชาชนจะนั่งดูเอาใจช่วยอย่างเดียวคงไม่ได้ ใครที่รู้ปัญหา เคยเจอเรื่องทุกข์ใจ โดนรีดไถมาเอง และใครก็ตามที่อยากเห็น กทม. เจริญขึ้น สูงขึ้น จะต้องออกมาช่วยคิดช่วยทำ หรืออย่างน้อยก็ต้องส่งเสียงสนับสนุนเรื่องที่ถูกต้องหรือติติงเรื่องไม่เหมาะสมเพื่อประโยชน์ของพวกเราเอง

  1. ผู้ว่าฯ มีอำนาจสั่งการ ข้าราชการคนไหนไม่ร่วมมือก็ลงโทษได้ไม่ใช่หรือ?

ลงโทษได้ตลอดเวลาทั้งวินัยและปกครอง จะสั่งย้ายหรือพักงาน ลดเงินเดือน ไล่ออกก็ได้ แต่ส่วนมากมักไกล่เกลี่ยเวลามีปัญหา อาจเพราะกลัวเรื่องบานปลาย บ้างก็มีผลประโยชน์ร่วม บางครั้งผู้ใหญ่ก็ขอมา แต่สาเหตุที่เอาชนะยากคือ

ความเกรงใจ ที่เกิดจากสายสัมพันธ์และเครือข่ายข้าราชการที่ร่วมงานดูแลกันมายาวนานหลายสิบปี มีไม่น้อยที่พัฒนาเป็นกลุ่มก้อนเพื่อแบ่งปันผลประโยชน์และอุปถัมภ์ส่งเสริมให้เติบโตในตำแหน่งหน้าที่

ดังนั้นใครมาเป็นผู้บริหารต้องเอาชนะจุดนี้ ต้องเอาชนะใจและสร้างความเชื่อมั่นจนเกิดความร่วมมือร่วมใจจากทุกคน อย่าลืมว่ามนุษย์ทุกคนล้วนอยากทำสิ่งดีๆ เพื่อส่วนรวมเมื่อมีโอกาสและสิ่งแวดล้อมเป็นใจ ข้าราชการ กทม. ก็เช่นกัน ..ผมมั่นใจ

ล่าสุดที่ผู้ว่าชัชชาติกล่าวว่า ยินดีที่จะดูแลทุกคนให้เหมือนคนในครอบครัว ยกเว้นเรื่องการทุจริตคอร์รัปชัน คำพูดนี้หากใจแข็งทำได้จริงคนจะกล้าทำผิดน้อยลง

  1. สังคมไทยได้เรียนรู้อะไร

จะพัฒนาบ้านเมืองเราต้องควบคุมคอร์รัปชันให้ได้ จะเอาชนะคอร์รัปชันทุกคนต้องร่วมมือกันไม่โยนภาระให้ใคร การจะทำอะไรกจำต้องมองชีวิตจริงว่า เราไม่สามารถหักหาญกับคนจำนวนมากได้ ดังนั้นจึงไม่ควรเริ่มต้นด้วยอำนาจและกฎหมาย ผู้นำต้องใส่ใจทำต่อเนื่องและเป็นแบบอย่างที่ดี สร้างเครื่องมือและวิธีการทำงานใหม่ๆ ที่คนยอมรับนำไปครอบวิธีทำงานแบบเดิมที่เป็นปัญหาแล้วเดินไปด้วยกัน โดยเน้นที่ความโปร่งใส เอาส่วนรวมเป็นเป้าหมาย ทำได้อย่างนี้ปราบคอร์รัปชันได้แน่นอน

  1. สรุป

วันนี้ผู้ว่าชัชชาติแสดงจุดยืนชัดเจนมากที่จะต่อสู้กับคอร์รัปชัน ขอให้ท่านและคณะลงมืออย่างต่อเนื่องจริงจังเพื่ออนาคตคน กทม. สุดท้ายแล้วจะทำได้มากน้อยแค่ไหน เพราะเหตุใด เชื่อว่าประชาชนมองออกและจะตัดสินว่าท่านทำตามที่พูดจริงหรือไม่ ความสำเร็จที่เกิดขึ้นจะเป็นบทพิสูจน์ว่า ‘ต่อต้านคอร์รัปชัน คือจุดเปลี่ยน กทม.’ ที่จะเปลี่ยนประเทศไทยให้ดีขึ้นต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ควงผู้ว่าฯกทม. ตรวจคลองโอ่งอ่าง ชุมชนวอนช่วยกระตุ้นท่องเที่ยวให้คึกคักอีกครั้ง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ อาทิ นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นางวันทนีย์ วัฒนะ

งามไส้! กทม.จัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย ราคาแพงยับ

เพจเฟซบุ๊ก "ชมรม STRONG ต้านทุจริตประเทศไทย" ได้โพสต์เนื้อหา การจัดชื้ออุปกรณ์ออกกำลังกายในสวนสาธารณะ โดยมีเนื้อหาใจความว่า กทม. จัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย เครื่องละ 4 แสน เครือข่าย STRONG ต้านทุจริตประเทศไทยพบเห็นความผิดปกติ

'นิด้าโพล' เผยคนกรุงพอใจผลงาน 2ปี 'ชัชชาติ' ผลสำรวจชี้เกิน 40% ยังจะเลือกทำหน้าที่ต่อ

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “2 ปี ผู้ว่าฯ ชัชชาติ” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 16-27 พฤษภาคม 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป และมีสิทธิเลือกตั้งในกรุงเทพมหานคร ครอบคลุมพื้นที่ทั้ง 50 เขต

อัด 'ชัชชาติ' ถนัดงานโยธายังสอบตก แล้วงานสร้างแบรนด์จะเหลืออะไร!

นายอัษฎางค์ ยมนาค โพสต์ในเฟซบุ๊ก "เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค" วิจารณ์นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่ารากชการกรุงเทพมหานคร ว่า ชัชชาติ

ยกผลงาน Citi Identity ของ 'อภิรักษ์' เทียบ 'ชัชชาติ' ไม่แปลกโดนวิพากษ์ยับเยิน

นายอัษฎางค์ ยมนาค  หรือ  เอ็ดดี้  นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กถึงเรื่องสติกเกอร์“กรุงเทพฯ Bangkok” ที่ติดอยู่บริเวณบนคานรถไฟฟ้า BTS เพื่อสร้าง City Branding หรือ Citi Identity ว่า

นายกฯ ถกรับมือน้ำท่วมกรุงเทพฯ 'ชัชชาติ' แจงราชทัณฑ์เร่งลอกท่อ-กองทัพช่วยขุดลอกคลอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านน้ำ ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังการประชุมนายกฯโพสต์ข้อความผ่านโซเชียลมีเดียว่า “หารือกับมหาดไทย กลาโหม ยุติธรรม โดยกรมราชทัณฑ์ กรุงเทพฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เ