'รัฐมนตรีสาธารณสุข' รักษาตัวที่บ้าน 7 วัน อาการไม่หนัก ยังสั่งงานได้

ปลัดสธ.เผย “อนุทิน”รักษาตัวอยู่บ้าน-อาการไม่หนัก ยังสั่งงานได้ เกาะติดสายพันธุ์ใหม่อีก 1-2 สัปดาห์ ประเมินเดินหน้าแผนประกาศโรคประจำถิ่น

28 มิ.ย.2565 – นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ตรวจพบติดเชื้อโควิด- 19 หลังเดินทางไปปฏิบัติราชการที่ต่างประเทศ ว่า ภายหลังนายอนุทินเดินทางกลับมาถึงประเทศไทยก็ได้มีการตรวจด้วยชุดเอทีเค ซึ่งพบว่าติดเชื้อ จากนั้นจึงได้ไปตรวจยืนยันด้วยระบบ RT-PCR ก็ยืนยันผลเป็นบวก โดยนายอนุทินแจ้งความประสงค์ที่จะรักษาตัวที่บ้าน ขณะที่ทีมแพทย์เห็นว่านายอนุทินมีอาการไม่มาก จึงให้ดูแลรักษาอยู่ที่บ้านเป็นเวลา 5-7 วัน แต่ก็มีการติดตามอาการอย่างใกล้ชิด และขณะนี้ได้ให้นายอนุทินรับประทานยาโมนูลพิราเวียร์

เมื่อถามว่ากรณีที่นายอนุทินได้รับการฉีดวัคซีนหลายเข็มแล้ว แต่ยังติดเชื้อ ทำให้หลายคนเกิดความกังวลต่อประสิทธิภาพของวัคซีน นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า ตนยืนยันว่าวัคซีนยังมีประสิทธิภาพ เมื่อฉีดแล้วก็สามารถติดเชื้อได้ แต่จะช่วยให้ผู้ติดเชื้อมีอาการไม่มาก

ต่อข้อถามว่าขณะนี้ได้มีการตรวจรหัสพันธุกรรมหรือไม่ว่านายอนุทินติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ใด นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า ยังไม่ได้มีการตรวจสายพันธุ์ เพราะการตรวจหาสายพันธุ์จะต้องใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ แต่จากนี้จะมีการเก็บตัวอย่างส่งตรวจอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามขอยืนยันว่าขณะนี้นายอนุทินยังสุขภาพแข็งแรงดี จากการที่ตนได้โทรศัพท์พูดคุยกับนายอนุทิน ก็เห็นว่านายอนุทินแข็งแรงดี มีเสียงอู้อี้เล็กน้อย สมองท่านยังดีมาก ยังสามารถทำงานและสั่งข้อราชการต่างๆได้ตามปกติ

เมื่อถามว่าผู้ที่ร่วมคณะเดินทางไปปฏิบัติราชการต่างประเทศเป็นอย่างไรบ้าง นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า เป็นข้อมูลส่วนตัว แต่หลายคนพ้นระยะกักตัวเรียบร้อยแล้ว ส่วนผู้ที่ยังอยู่ในระยะที่ต้องเฝ้าสังเกตนั้นขณะนี้ตรวจแล้วก็ยังไม่มีใครติดเชื้อ

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่าขณะนี้มีรายงานผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งทวีปยุโรป ตรวจพบการติดเชื้อเพิ่มขึ้น นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า ขณะนี้โรคโควิด-19 กำลังเดินเข้าสู่การเป็นโรคประจำถิ่น ซึ่งยังมีการติดเชื้อได้ แต่ส่วนใหญ่จะอาการไม่รุนแรง สามารถดูแลรักษาแบบผู้ป่วยนอกได้ หรือดูแลตัวเองที่บ้าน หากใครมีอาการมาก ก็จะเข้ารับการดูแลในโรงพยาบาลในระบบผู้ป่วยใน แต่จากข้อมูล ตอนนี้ผู้ติดเชื้อมีอาการรุนแรงน้อยมาก

ถามว่าไทม์ไลน์การประกาศให้โรคโควิด- 19 เป็นโรคประจำถิ่นของไทยยังเหมือนเดิมหรือไม่ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ยังอยู่ในแผน โดยกำลังรอดูสถานการณ์อีกสักระยะ เนื่องจากพบการติดเชื้อโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA. 5 จึงขอดูสายพันธุ์ตรงนี้ประมาณ 1-2 สัปดาห์ แล้วเราต้องมีการปรึกษาหารือกันอีกครั้ง ซึ่งถ้าเห็นว่าไม่ได้มีผลกระทบกับประเทศไทยมากนัก และทุกอย่างยังเป็นไปตามปกติ เราก็จะเดินหน้าตามแผนที่จะประกาศให้โควิด 19 เป็นโรคประจำถิ่น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' ตั้งข้อสังเกตเครื่องบินตกบางปะกง ทำไมหัวทิ่มลงมา โดยปกติต้องร่อน

บริเวณป่าชายเลนหลังวัดเขาดิน อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา จุดที่เครื่องบินเล็กตก ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 9 ศพ ล่าสุด 23 สิงหาคม 2567 เวลาประมาณ 10.00 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

'อนุทิน' ไม่สู้ชิงนายกฯ ลั่นเคารพกติกา หนุนแคนดิเดตเพื่อไทยเสนอชื่อ 'ชัยเกษม'

นายอนุทิน ชาญวีรกุล รักษาการรองนายกรัฐมนตรี และรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงผลการประชุมพรรคร่วมรัฐบาล ที่บ้านจันทร์ส่องหล้าเมื่อวันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา ว่า เป็นไปตามข่าว ที่มีการยืนยันว่า

'อนุทิน' ลั่นขออยู่ช่วยรัฐนาวาพ้นพายุไปให้ได้ ดีกว่าอยู่แล้วได้ประโยชน์คนเดียว

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รักษาการรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงผลคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่มีมติ 5:4 ถอดถอนนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า ตกใจ และขอส่งกำลังใจ จากกระทรวงมหาดไทยให้กับ

'อนุทิน' มอบเหรียญที่ระลึกพระราชทาน วันกำนันผู้ใหญ่บ้าน ครบ 132 ปี

รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานมอบเหรียญที่ระลึกพระราชทาน แก่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนันและผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน เพื่อความเป็นสิริมงคล และเป็นขวัญกำลังใจ ในการปฏิบัติหน้าที่ เนื่องในวันครบรอบ 132 ปี ของวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน “คนของราชา รากฐานของแผ่นดิน”