ไม่ขวางม็อบไล่นายกฯ! ฮึ่มเล่นนอกกติกา ตร.มีสิทธิ์ป้องกันตัว

‘บิ๊กตู่’ ไม่ขัดขวางม็อบเคลื่อนไหว ย้ำต้องคำนึงกฎหมาย ขืนใช้ความรุนแรงก่อน ตำรวจมีสิทธิ์ป้องกันตัว เตือนลูกหลาน ไม่อยากให้มีคดีความวันข้างหน้าจะเสียอนาคต

13 มิ.ย. 2565 – เมื่อเวลา 12.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณีเริ่มมีกลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนไหวขับไล่นายกรัฐมนตรี มีความกังวลหรือไม่ ว่า ขึ้นอยู่ว่าเขาทำถูกต้องตามกฏหมายหรือไม่ วันนี้ทุกคนก็ต้องการประชาธิปไตยและรัฐบาลเองก็ไม่ได้ขัดขวาง โดยให้มีการขออนุมัติ ขออนุญาต และไม่ให้ใช้ความรุนแรง แล้วทำไมสื่อมวลชนไม่เสนอข่าวทางนั้นบ้าง วันนี้ต้องเห็นใจเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีความเสี่ยงภัยอยู่ทุกวัน ซึ่งถ้าไม่ใช้ความรุนแรงก็คงไม่ต้องปฏิบัติการอะไร เจ้าหน้าที่เขาห้ามไปตรงไหน ก็ห้ามไป แต่ถ้าไปเจ้าหน้าที่ก็ต้องดำเนินการเท่านั้น แต่ถ้าหากถูกใช้กำลังก่อน เจ้าหน้าที่ก็มีสิทธิ์ในการที่จะบังคับใช้กฎหมายในการป้องกันตัว

“ก็ขอเตือนน้องๆ หลานๆ ลูกๆ ก็แล้วกัน ผมก็มองในแง่ว่าทุกคนมีสิทธิ์ในการแสดงออก เพียงแต่ขอว่าให้คำนึงถึงกฎหมายด้วยก็แล้วกัน ไม่อยากให้มีคดีความในวันข้างหน้ามันเสียอนาคตด้วย เรื่องนี้ไม่ได้ขู่ เพราะนี่คือกฏหมาย ทำให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย และวันนี้ผมคิดว่าเป็นเวลาที่เราต้องช่วยกันแก้ไขปัญหา เรื่องอื่นๆ เอาไว้ก่อนได้ไหม” พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการวิเคราะห์หรือไม่ว่า ทำไมจึงเกิดการชุมนุมในช่วงนี้ นายกฯ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ขอวิเคราะห์ว่าสาเหตุเป็นเพราะอะไร อีกทั้งก็มีคนวิเคราะห์เรื่องนี้อยู่แล้ว โดยเจ้าหน้าที่มีหน้าที่ในการวิเคราะห์อยู่แล้ว นายกรัฐมนตรีคงไม่ต้องไปสั่งอะไรเขามาก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตจเรตำรวจฯ ขอทำเรื่องเฉพาะหน้า ‘เพิ่มเงิน-สวัสดิการตำรวจ’ ก่อนจะไปเปลี่ยนประธาน ก.ตร.

ณะนี้มีการเคลื่อนไหวจะปฏิรูปตำรวจโดยตำรวจเอง หลักๆคือให้นายกรัฐมนตรีไม่เป็นประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร.  แต่ประธานจะมาจากการเลือกกันเองเหมือนคณะกรรมการข้าราชการอัยการ หรือ ก.อ. กระผม ไม่แน่ใจว่าจะเกิดผลดีกว่าเดิมหรือแย่กว่าเก่า

‘นักกฎหมายตำรวจ’ ถอดบทเรียน การเข้าระงับเหตุ ลดความสูญเสีย

ด้วยความเคารพความกล้าหาญ และเสียสละของผู้เสียชีวิต ควรแก่การยกย่องเป็นเกียรติประวัติสืบไป แต่การเข้าระงับเหตุ ของตำรวจไทยมีข้อผิดพลาด ต้องนำไปถอดบทเรียนแก้ไข

สลด! หนุ่มมุกดาหารโดนไฟดูด ดับคาเสาไฟฟ้าแรงสูง

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.มุกดาหาร ได้รับแจ้งเหตุว่ามีคนตายบนเสาไฟฟ้าแรงสูง บริเวณทางเข้าหมู่บ้านคำตุนาง ไปยังหมู่บ้านกุดโง้ง ตำบลมุก อำเภอเมือง

‘บิ๊กเอก’ ยกเสียงสะท้อนจากตำรวจ เจ็บปวดผู้มีอำนาจข่มขืนองค์กร ถึงเวลาต้องปฏิรูปตร.

อีกเสียงสะท้อนจากนายตำรวจ ที่สื่อสารออกมา อย่างเจ็บปวด เปรียบเทียบให้เห็นภาพองค์กรตำรวจ ผู้มีอำนาจทางการเมือง อดีตผู้บังคับบัญชาสูงสุด ทำอะไรไว้ ควรที่จะปฏิรูปตำรวจอีกหรือไม่

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป