อินไซด์ครม. 'บิ๊กตู่' แซวไมโครโฟน 'ศักดิ์สยาม' ยันปีนี้ได้ใช้รถเมล์ไฟฟ้า

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ณ ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 7 มิถุนายน 2565

7 มิ.ย.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล ว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันอังคารที่ 7 มิ.ย. ที่ประชุมใช้เวลาหารือเกี่ยวกับร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต พ.ศ…. อย่างกว้างขวาง ก่อนมีมติเห็นชอบและส่งเรื่องไปยังสภาฯทันที

โดยยช่วงท้ายนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เสนอแนะให้ดูเกี่ยวกับกฎหมายอุ้มบุญด้วยว่าจะทำได้ไม่ได้ อย่างไร และจะเดินหน้าทิศทางไหน

อีกทั้งนายจุติไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ยังเสนอด้วยว่าควรอธิบายร่างกฎหมายคู่ชีวิตให้ละเอียดด้วยว่าทำไมต้องมีกฎหมายนี้ มีความเป็นมาอย่างไร

ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แจ้งให้ที่ประชุมครม. ทราบว่า สำหรับเรื่องนี้มี ส.ส.หลายคน โทรศัพท์มาหาตน พร้อมกับระบุว่า บางคนร่วมโหวตร่างพ.ร.บ.นี้ไม่ได้ เนื่องจากเป็นเรื่องของหลักศาสนา จึงขอให้โหวตในภาพรวมไปก็แล้วกัน

"อย่ายึดติดกับจำนวนเสียงโหวตของแต่ละพรรค โดยบรรดา ส.ส. ขอให้เข้าใจตรงนี้ด้วยว่า หากไม่ออกเสียงไม่ใช่ว่าไม่เห็นด้วยกับกฎหมายของรัฐบาล" นายอนุทิน กล่าว

นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้หารือ ถึงการเปลี่ยนแปลงของสภาวะอากาศ ลดโลกร้อน ลด PM 2.5 ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หันไปถามนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ว่า เมื่อไหร่เราจะได้เห็น ได้ใช้ รถเมล์ไฟฟ้า เพื่อลด PM2.5

นายศักดิ์สยาม จึงลุกขึ้นตอบทันทีว่า “ปีนี้เราจะได้เห็น ได้ใช้ อย่างแน่นอน”

รายงานข่าวแจ้งอีกว่าเมื่อถึงวาระรองนายกรัฐมนตรีรายงานการทำงานต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้รายงานถึงการบริหารจัดการสถานการณ์น้ำ

โดยระบุว่า ได้ให้ทางสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ไปเป็นฝ่ายดำเนินการและจัดการ

ขณะที่ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้รายงานถึงเสียงตอบรับที่ดีในการซื้อสลากดิจิทัล ในแอปพลิเคชันเป๋าตัง ที่ได้รับการตอบรับที่ดีว่า “สลากดิจิทัลมีเสียงตอบรับดี มีคนมาซื้อเยอะ ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว และถ้าใครยังไม่เคยลองซื้อ ก็ให้ไปลองซื้อดู”

ด้านพล.อ.ประยุทธ์ จึงกล่าวขอบคุณผู้ที่เกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหาขายสลากเกินราคาในทุกหน่วยงาน โดยบอกด้วยว่า เข้าใจดีว่าจากการแก้ปัญหาเรื่องนี้ มีทั้งคนพอใจและไม่พอใจ ผู้ค้ารายย่อยก็อาจตกงาน จึงขอให้คณะกรรมการไปช่วยดูว่าจะช่วยคนเหล่านั้นได้อย่างไร เช่นเลขไม่สวยจะขายอย่างไร ให้ไปหาวิธีการทำอย่างไรถึงจะขายได้หมด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในหลายครั้งของการประชุมครม. มักจะเกิดปัญหาไมโครโฟนในห้องประชุมคณะรัฐมนตรี ที่ตึกสันติไมตรี เกิดอาการติดๆดับๆทำให้การประชุมหรือการรายงานต่อที่ประชุมไม่ราบรื่น

วันนี้ก็เช่นกันที่ไมโครโฟนของ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และนายสุพัฒนพงษ์ และไมโครโฟนของนายกฯเอง ก็เกิดปัญหาถึงขั้นที่นายกฯต้องยื่นไมค์ลอย ไปให้นายสุพัฒนพงษ์ไปใช้

นายกฯได้กล่าวกับไมโครโฟนที่วางอยู่หน้าตัวเอง ว่า “ไมโครโฟน พยายามหน่อยนะ ไม่เช่นนั้นเราจะไปเมตาเวิร์ส (เทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน) ไม่ได้”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.ต่ออายุ 'สุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข' นั่งผู้ว่าการการทางพิเศษฯ อีกวาระ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอการแต่งตั้ง นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข เป็นผู้ว่าการการทาง

นายกฯ ลั่นหวังว่าจะไม่เกิดขึ้นอีก ขอตรวจสอบปมซื้อขายบัตรผู้ติดตามในทำเนียบฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการซื้อขายตำแหน่งคณะผู้ติดตามภายในทำเนียบรัฐบาล ว่า ไม่เคยได้รับทราบข่าวนี้เลย เมื่อถามอีกว่าตรงนี้นายกฯจะมีการกำชับอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า อันนี้มันเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องอยู่แล้ว

เปิด 24 โครงการ 'ครม.สัญจร' เทงบเอาใจ 4 จังหวัดอีสานใต้

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ที่จ.นครราชสีมา ให้ความเห็นชอบการจัดสรรงบกลางฯ ปี 2567 โครงการพัฒนาพื้นที่กลุ่มจังหวัดตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 หรือ ภาคอีสานใต้ 4 จังหวัด

ครม.อนุมัติแต่งตั้งขรก.หลายกระทรวง เห็นชอบ 'วิศิษฏ์' นั่งประธานบอร์ด ก.ล.ต.คนใหม่

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผย คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติ/เห็นชอบในเรื่องแต่งตั้ง วันที่ 2 กรกฎาคม 2567 ดังนี้

ครม.ปรับเงื่อนไขชดใช้ทุนของ รร.วิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย

ครม.มีมติปรับเงื่อนไขการชดใช้ทุนหลังสำเร็จการศึกษาของนักเรียนทุนโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัยไปศึกษาต่อ ณ สถาบันโคเซ็น ประเทศญี่ปุ่น