อีกมุมจาก 'ส.ว.สมชาย' ส.ส.บางคนด้อยค่าอดีตขรก. แต่นักการเมืองอยากได้สวัสดิการไปจนตาย

สมชาย แสวงการ

7 มิ.ย.2565- นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์เฟซบุ๊กว่า ผมยืนยันว่าไม่เห็นด้วยที่ส.ส.บางพรรคโจมตีด้อยค่าอดีตข้าราชการหรือคิดจะปรับลดยกเลิกบำเหน็จบำนาญข้าราชการครับ

เพราะข้าราชการที่ดีส่วนใหญ่ได้อดทนทุ่มเททำงานเพื่อชาติบ้านเมืองเสียสละรับเงินเดือนน้อย และในบั้นปลายชีวิตควรที่รัฐจะดูแล

ส่วนจะหาวิธีประการใดเช่นขยายอายุการรับราชการ หรือการเข้ากองทุนกบข .ที่ทำไปแล้วก็ดี หรืออื่นๆ ฝ่ายการเมืองหรือฝ่ายบริหารคงต้องเสนอแนะอย่างสร้างสรรค์ ครับ

และเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องจากการหยิบยกข้อมูลโต้กลับที่อาจยัง ไม่ครบถ้วน ผมจึงอยากให้ทราบข้อเท็จจริงพร้อมข้อสังเกตุดังนี้ครับ

ร่างกฎหมายที่อ้างว่านี้ น่าจะมีความพยายามเสนอเข้าสภาใน สมัยรัฐบาลทักษิณ เมื่อปี 2548 ที่ผ่านมา แต่ไม่สำเร็จ เพราะในด้านบนเอกสารสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ตรวจเสร็จเมื่อ2548และในมาตรา28 ของบทเฉพาะกาล เขียนว่าให้นับย้อนหลังได้ไม่เกินพศ2540

สรุปได้ว่า ไม่มีกฎหมายดังกล่าวให้บำนาญสสสว และรมตตามที่อาจเข้าใจผิดกันในเวลานี้ครับ
https://www.krisdika.go.th/…/2548/0235_2548_0097.htm

ส่วนกฎหมายที่ใช้ดูแลสสสว อยู่จริงคือพรบ .กองทุนผู้เคยเป็นสมาชิกรัฐสภา พศ 2556 ออกในสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ที่สมาชิกทั้งสสสว ต้องจ่ายเงินร่วมสะสมรายเดือนซึ่งเดิมจ่ายเงินให้กับสสสว ทุกคนที่แม้เป็นสสสว เพียงไม่กี่วัน ก็จะได้รับประโยชน์ตลอดชีวิตและเป็นวงเงินสูงมาก

ดังนั้นเมื่อคสชและรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ เข้ามา จึงมีการปรับแก้ไขลดลงไปจำนวนมาก โดยให้นับอายุการดำรงตำแหน่งจริงมาประกอบและคำนวณลักษณะคล้ายกับข้าราชการและกองทุนสำรองเลี้ยงชีพหรือประกันสังคม ที่สสสว ต้องร่วมจ่ายรายเดือน แต่จะใช้สิทธิในการเบิกจ่ายค่ารัษาพยาบาล ทุพพลภาพหรือตาย เมื่อพ้นสมาชิกภาพแล้ว และจะมีระยะเวลาจำกัดในการจ่ายรายเดือน ตามอายุการทำงานในสภา ต่อคนต่อเดือนไม่ได้มาก เหมือนร่างที่ผ่านการตรวจคณะกรรมการกฤษฎีกาดังกล่าวและมีความพยายามเสนอในปี2548ครับ
https://www.parliament.go.th/…/member_fund/prb56.pdf

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นับหนึ่ง‘กมธ.สอบเลือกสว.’ 30วัน เขย่า200ว่าที่สภาสูง

ภายหลัง “วุฒิสภา” ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาตรวจสอบการเลือกสมาชิกวุฒิสภา(สว.) จำนวน 21 คน กำหนดทำงาน 30 วัน ทำให้สงสัยว่าจะทำงานครบตามเวลาที่ตั้งใจไว้หรือไม่

วุฒิสภาระอุ! 'เสรี' ค้านตั้ง กมธ.สอบเลือก สว. ชี้แทรกแซง กกต. ระวังพ้นเก้าอี้จะมีคดีอาญาติดตัว

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. อภิปรายว่าในการทำงานของ องค์กรอิสระ ต้องทำหน้าที่อิสระตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ที่บอกว่า กกต. ต้องติดคุกนั้น หาก กกต.ทำผิด ทำทุจริตหน้าที่ต้องติดคุก แต่ขณะนี้กกต. มีความอิสระ ดังนั้นต้องยอมรับในความอิสระขององค์กรอิสระที่ สว.เห็นชอบ

'สมชาย' กางกฎหมาย ชี้ กกต.ไม่มีอำนาจรับรอง สว. ก่อนแล้วสอยทีหลังได้

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) เสนอญัตติตั้งคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาศึกษาตรวจสอบการเลือกสว. โดยนายสมชาย กล่าวตอนหนึ่งระหว่างเสนอญัตติว่าวุฒิสภาชุดนี้ปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีวุฒิสภา

'สมชาย' ปรี๊ด! ใครกันแน่ไร้มารยาท อบรม 'ว่าที่ สว.' อย่าลำพอง

'สมชาย' ตอกกลับ สว.ใหม่ ใครไร้มารยาท เย้ยแค่ 'ว่าที่' อย่าลำพอง ลั่นไม่ได้ยื้อ เก็บของออกไปหมดแล้ว แนะสงบปากสงบคำดีกว่า เอาเวลาไปอ่านกฎหมายก่อนมาตำหนิ