เดือด! บิ๊กตู่ฉะฝ่ายค้านใช้เวทีผิดอภิปรายงบประเทศไม่ใช่งบพรรคการเมืองใหม่ที่ยังไม่ได้เป็นรัฐบาล

'บิ๊กตู่' ฉุนด่ารัฐบาลรีดภาษี ซัดอภิปรายผิดเวที ไม่ใช่งบพรรคการเมืองใหม่ที่ยังไม่ได้เป็นรัฐบาล พิธาสวนติอย่าเดียวโดนหาว่าเล่นการเมือง หมอชลน่านฝากคนเขียนโพยคำตอบให้นายกฯ อย่าใส่อารมณ์มาด้วย

01 มิ.ย.2565 - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลุกขึ้นชี้แจงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ด้วยน้ำเสียงหงุดหงิดว่า ทุกคนมุ่งหวังให้ประเทศเติบโต แต่นั่งฟังวันนี้ รู้สึกงง ว่าวันนี้เป็นการพิจารณางบรายจ่ายปี 2566 หรืองบพรรคการเมืองใหม่ที่ยังไม่ได้เป็นรัฐบาล อย่าใช้โอกาสนี้หาเสียงผิดเวที การจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลยอมรับเก็บได้น้อยลงเพราะสถานการณ์โควิด แต่สิ่งที่รัฐบาลเตรียมการคือ ทำให้จีดีพีสูงขึ้น ต้องทำให้ทุกคนอยู่รอด แน่นอนจะต้องลำบาก รัฐบาลเองก็ไม่สบายใจ ไม่ใช่มีความสุข แต่ผลสำเร็จที่ทำมาก็มีอยู่ ถ้าจะบอกไม่มีอะไรเลย ก็ไม่เป็นธรรม

“อยากทราบว่า ที่ผ่านมาที่ฝ่ายค้านบอกรัฐบาลหารายได้ไม่เป็น ให้มองย้อนไปรัฐบาลทำอะไรไปแล้วบ้าง ทั้งบิ๊กดาต้า แก้กฎหมายปฏิรูปอะไรต่างๆ การให้ความสำคัญโครงสร้างพื้นฐาน การลดจำนวนข้าราชการก็อยู่ในแผน ก.พ.”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า การบอกว่ารัฐบาลรีดภาษี ถามว่า รีดใครหรือยัง ไม่ได้รีดเลือดจากใคร ไม่ได้เพิ่มภาษี เพราะทราบว่า เก็บไม่ได้อยู่แล้ว เวลาพูดไม่ฟังแล้วมาหาทางโจมตีให้มากที่สุด เวลาท่านได้เป็นรัฐบาลก็ต้องทำแบบตนเอง ไม่โทษใคร แต่หลายอย่างต้องร่วมมือกัน เข้าใจไหม อะไรไม่เห็นด้วยพร้อมรับไปพิจารณา ส่วนหนี้สาธารณะเป็นเรื่องจำเป็น ไม่อยากปรับแต่จำเป็นต้องปรับ ลองดู 3 ปีไม่ใช่แค่แช่ไปตลอด ไปศึกษากฎหมายบ้าง เห็นใจคนเป็นหนี้ คนจน หลายโครงการก็ทุ่มเทมหาศาลให้ประชาชนเข้าถึง

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า การใช้งบกลางที่บอกนายกฯ มีไว้ใช้เอง เพื่อเอื้อประโยชน์ พูดแบบไม่มีหลักการ การใช้งบมีระเบียบ ไม่เคยชี้ว่าต้องให้ไปทำโครงการใด ถ้าข้าราชการบอกทำไม่ได้ก็ฟังเขา ไม่เคยไปสั่งการใคร ขณะที่งบบูรณาการก็มีความสำคัญ เป็นช่องทางเติมเงินให้โครงการที่ไม่มีงบประมาณอยู่ เรามีคณะกรรมการคัดกรอง อย่าไปเปรียบเทียบประเทศมีรายได้สูง ความแตกต่างบริบทประเทศไทยต่างกันอย่างไร ให้ดูด้วย อยากให้ฟังบ้าง เวลาแถลงอย่าใช้แต่โชเซียล การจัดทำงบปี 2566 ทำเองกับมือ มีคณะทำงานเป็นร้อย ไม่ได้คิดเอง

จากนั้นนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ใช้สิทธิ์พาดพิงว่า พรรคไม่ได้ใช้เวทีพิจารณางบประมาณในการหาเสียง แต่นี่คือเวทีพิทักษ์ภาษีประชาชน ถ้าพรรคตินายกฯ อย่างเดียว ไม่นำเสนออะไรใหม่ๆ นายกฯก็จะหาว่าเป็นเรื่องการเมือง ขอให้นายกฯ ทำความเข้าใจไว้ด้วย และไม่ต้องกลัวเมื่อถึงเวลาของพวกตนเองเมื่อไหร่ ทำแน่นอน

ต่อมา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า นายกฯ กล่าวหาให้ร้ายป้ายสีสภา โดยเฉพาะงบลงทุนระหว่างปี 2565 กับปี 2566 จัดเก็บหารายได้ไม่ได้ จะทำให้งบลงทุนหมิ่นเหม่กับพ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง การโยนให้เป็นความผิดสภา โยนว่าเป็นเพราะถูก กมธ.และสภาลงมติตัดลดงบลงทุนลงนั้น ไม่อยากให้นายกฯพูดจาให้ร้ายสภา หน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติคือ การอนุมันติงบประมาณ ถ้าเห็นว่า งบใดไม่เหมาะสม มีสิทธิปรับลดไม่ว่างบประมาณก้อนใด ยกเว้นกฎหมายระบุห้ามปรับลด แต่งบลงทุน กฎหมายไม่ได้ห้ามปรับลด เมื่อเราปรับลด รัฐบาลก็ต้องไปใช้งบที่ปรับลดลง จะมาโทษสภาฯไม่ได้ หน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติยังล่วงเกิน ไม่เหมาะเป็นนายก เวลาตอบชี้แจงในสภา ฝากนายกฯ ไปบอกคนเขียนโพยให้ท่านด้วยว่าอย่าใส่อารมณ์มาด้วย คนเขียนโพยเขียนใส่อารมณ์มาด้วย เลยทำให้นายกฯ มีอารมณ์ตามมา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

'อนาคตไกล' รับซื้อ 'ปลาหมอคางดำ' 20 ตันเพื่อกำจัด อัด 'พิธา' ตรรกะวิบัติอ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

“พรรคอนาคตไกล” บรรเทาความเดือดร้อนพี่น้องเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและชาวประมง รับซื้อปลาหมอคางดำ 20 ตันเพื่อกำจัด อัด "พิธา-ก้าวไกล ตรรกะวิบัติ" อ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

‘อยู่บำรุง’ อยู่บ้านป่า เลือกนายดูนํ้าใจ ‘เหลิม’ รอเพื่อไทยขับ ‘วัน’ เปิดตัว พปชร. 23 ก.ค.

"ทักษิณ" หอบหลานไปเลี้ยงที่เขาใหญ่ “อนุทิน” เปิดรีสอร์ตต้อนรับ ร่วมร้องเพลงสนุกสนาน "เหลิม-วัน" ซบพลังประชารัฐ ปิดดีล ของแท้ เปิดตัว 23 ก.ค. เผยสัมพันธ์

จับตาเปิดตัว 'วัน อยู่บำรุง' ซบพลังประชารัฐ 23 ก.ค.นี้ ยังมีไหลเข้าตามมาอีก

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โพสต์เฟสบุ๊คระบุถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง เตรียมย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ว่า ”ปิดดีล ของแท้....อังคารนี้ บ่ายสาม รอพี่หนุ่ม เปิดตัว... มีคนตามมาอีกเพียบ...งานนี้ของแท้..

เคลื่อนไหวทันควัน! 'กาโม่ อาชวิน' ทายาทอยู่บำรุง โพสต์ชี้แจงหลัง 'เฉลิม' จะพาเข้า พปชร.ด้วยกัน

นายอาชวิน อยู่บำรุง หรือ กาโม่ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม บุตรชายนายวัน อยู่บำรุง อดีต สส.กทม. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จากที่มีการได้กล่าวถึงชื่อผม