'วิษณุ' เห็นลิ้นไก่คนเสนอยกเลิกเลขไทย แนะอย่าเสียเวลาไปเถียง ยันต้องรักษาเอกลักษณ์ไว้

30 พ.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่ผู้ออกแคมเปญผ่านเว็บไซต์ Change.org เรียกร้องให้ใช้เลขอารบิกแทนเลขไทยในเอกสารราชการของไทย โดยอ้างว่าเพื่อความพัฒนาในด้านดิจิตอล ว่า ตนได้เห็นข่าว แต่ยังไม่เห็นรายละเอียดชัดเจน โดยข่าวการเรียกร้องดังกล่าวเป็นการเรียกร้องให้เอาเลขอารบิกในเอกสารราชการในระบบดิจิตอล ซึ่งก็ถูกต้อง เพราะระบบดิจิตอลต้องใช้ตัวเลขที่เป็นสากล มิฉะนั้นชาวต่างชาติจะอ่านไม่ออก แต่ในกรณีที่เป็นเอกสารของประเทศไทย อาทิ หนังสือเรียน หนังสือราชการ เราจำเป็นต้องใช้ตัวเลขไทย ซึ่งประเทศไหนๆก็ภาษาราชการของตัวเองทั้งนั้น แต่เมื่อใดที่เขาต้องนำเอกสารไปสู่สากล เขาก็ต้องปรับให้เข้ากับสากลเช่นกัน แม้กระทั่งเรื่องของปีพุทธศักราช (พ.ศ.) กับปีคริสตศักราช (ค.ศ.) ถ้าใช้เฉพาะในไทย เราก็ใช้ปีพ.ศ. แต่ถ้าเมื่อใดที่เราต้องใช้ในต่างประเทศ ก็ใช้ปีค.ศ. หรืออย่างมากก็เขียนวงเล็บกำกับเอาไว้ทั้ง 2 ภาษาก็ได้ เพราะถ้าใช้ปีพ.ศ.อย่างเดียว ประเทศอื่นๆอาจไม่เข้าใจ

เมื่อถามว่าแสดงว่าหน่วยงานราชการต้องทำเอกสารเป็น 2 รูปแบบใช่หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ทำเอกสารเป็นรูปแบบเดียว แต่เมื่อใดที่ต้องมีการแปล ก็ใช้เลขอารบิก ทั้งนี้ หน่วยงานราชการต่างๆรู้อยู่แล้วว่ากาลเทศะควรจะเป็นอย่างไร

เมื่อถามอีกว่าบางครั้งหน่วยงานราชการนำเอกสารที่มีการใช้ตัวเลขไทย ไปสแกนเป็นไฟล์ลงระบบคอมพิวเตอร์ด้วย ทำให้ยังมีความยุ่งยากอยู่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ต้องยอมให้ยุ่งยาก เพราะเราต้องรักษาสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของไทยเอาไว้

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะต้องมีการชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนในเรื่องนี้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า มีหน่วยงานที่จะชี้แจงเรื่องนี้อยู่แล้ว อาทิ สำนักงานราชบัณฑิตยสภา กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงวัฒนธรรม

เมื่อถามถึงกรณีที่มีบางคนเรียกร้องให้ยกเลิกการใช้ปีพุทธศักราช (พ.ศ.) ด้วย นายวิษณุ กล่าวว่า เรารู้ว่าจะมีคนขยับไปอย่างนั้น ซึ่งเราต้องยืนตรงนี้ให้ได้เสียก่อน ต่อข้อถามว่าการที่คนในสังคมถกเถียงกันเรื่องเหล่านี้ เกรงว่าจะบานปลายหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เถียงกันในเรื่องที่ไม่เป็นเรื่อง แต่ถ้าจะให้เป็นเรื่อง ก็ต้องยอมรับว่าในระบบของไทย เราใช้ของไทย แต่เมื่อใดที่ก้าวสู่สากล ก็ต้องใช้แบบสากล ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วิษณุ' ชี้ไม่แปลก 'ทักษิณ' ช่วยงานรัฐบาล ยกอดีต 'บิ๊กจ๊อด' เคยขี่ นายกฯอานันท์ มาแล้ว!

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่

'วิษณุ' บอกร่วมประชุม ครม. 3 ครั้ง ยังไม่มีใครขอหารือข้อกฎหมาย 'ดิจิทัลวอลเล็ต'

นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ มีการสอบถามข้อกฎหมายเรื่องโครงการดิจิทัลวอลเล็ตหรือไม่ ว่า ไม่ได้มีการหารือตนในเรื่องดังกล่าว ที่คุยกันนานเป็นเรื่องอื่น

'วิษณุ' ชี้ สว.รักษาการ ยังประชุมได้ หมดเวลาทำงานเมื่อชุดใหม่เข้าปฏิญาณตน

นายวิษณุ​ เครืองาม​ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี​ กล่าวถึงกรณีหากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรองสมาชิกวุฒิสภา​ (สว.) ชุดใหม่​ 200 คน​ไปก่อน แล้วค่อยมาสอยทีหลัง ในทางกฎหมายจะมีปัญหาหรือไม่​ว่

'เนติบริกร' หย่าศึก! แนะ 'บิ๊กโจ๊ก' ไม่ควรฟ้องนายกฯ ให้รอ ก.พ.ค.ตร. ถ้าไม่พอใจค่อยไปศาลปกครอง

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. จ

'บิ๊กต่อ' ยังไม่เข้า สตช. คนงานเร่งปรับภูมิทัศน์รอต้อนรับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ได้แถลงผลการตรวจสอบของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีปรากฏเป็นข่าวต่อสาธารณะเกี่ยว