'คุณชัชชาติ' รู้จักมาตรา ๕๐ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยหรือไม่

30 พ.ค.2565 - นายศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ "ดร.นิว" นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก Suphanat Aphinyan ว่าคุณ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รู้จักมาตรา ๕๐ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยหรือไม่?

มาตรา ๕๐(๑) บุคคลมีหน้าที่พิทักษ์รักษาไว้ซึ่งชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

แต่ไฉนคุณชัชชาติกลับไปเกลือกกลั้วกับบรรดาม็อบสามนิ้วที่ใช้สิทธิเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ขัดต่อมาตรา ๔๙ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยเมื่อวันที่ ๑๐ พฤศจิกายน ๒๕๖๔

ผมขอเตือนด้วยความหวังดี และหวังว่าคุณชัชชาติที่ประกาศตัวว่าเป็นอิสระและเป็นกลาง จะไม่ทรยศต่อจุดยืนของตนเอง อันทำให้ได้มาซึ่งคะแนนเสียงของประชาชนที่เลือกคุณเข้ามาด้วยความหวัง

คุณชัชชาติเองอายุก็ 56 ปี แล้ว น่าจะแยกแยะได้ว่า "การเมือง" กับ "หน้าที่" นั้นต่างกันอย่างไร?

แต่ถ้าคุณชัชชาติยังแยกแยะไม่ออก แถมยังสาละวนอยู่กับการเมืองต่ำตมของม็อบสามนิ้วที่เต็มไปด้วยการบิดเบือนและสร้างความแตกแยก แล้วละเลยต่อหน้าที่ตาม มาตรา ๕๐(๑) บุคคลมีหน้าที่พิทักษ์รักษาไว้ซึ่งชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ก็คงได้รู้เช่นเห็นชาติ

ถ้าคุณชัชชาติจะเคารพต่อ "สิทธิเสรีภาพของบุคคล" แถมยังเป็น "สิทธิเสรีภาพของบุคคลที่ขัดต่อกฎหมาย" โดยไม่ได้สนใจใยดีต่อ "อำนาจอธิปไตยของปวงชน" หรือ "สิทธิเสรีภาพของปวงชนชาวไทยทั้งประเทศ" ซึ่งเป็นหัวใจหลักของการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ก็ให้มันรู้ไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 20)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

'นิพิฏฐ์' จะเสียภาษีให้น้อยที่สุด หวั่นถูกนำไปสร้างความเข้มแข็งให้นักการเมือง

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีคำกล่าวว่า “หากต้องการรู้ว่าประชาชนเป็นอย่างไรให้เป็นนักการเมือง หากต้อง