'ไชยันต์' เคลียร์ ทำไมไม่ตั้งข้อสงสัยสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้ของพระบรมวงศานุวงศ์

อาจารย์รัฐศาสตร์ จุฬาฯ แจงชัดกรณีพาดพิง 'อุ๊งอิ๊ง' บุตรสาวทักษิณ โยงข้อสอบเอนทรานซ์รั่ว เมื่อปี 2547 แต่ทำไมไม่ตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับการสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้ของพระบรมวงศานุวงศ์บ้าง

30 ต.ค.2564 - ศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร อาจารย์ประจำภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่ามีผู้คนตั้งคำถามข้อสงสัยเรื่องที่ผมโพสต์เกี่ยวกับปัญหาสอบเข้าเอนทรานซ์ ปี 2547 โดยพาดพิงไปถึงคุณ อุ๊งอิ๊ง ลูกสาวอดีตนายกฯ ทักษิณ

แต่ทำไมไม่ตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับการสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้ของพระบรมวงศานุวงศ์บ้าง !?

ผมขอเรียนว่า ในการทำให้กระบวนการสอบเข้ามหาวิทยาลัยโปร่งใส เสมอภาคและเป็นธรรม ก็ควรตั้งคำถามกับบุคคลทุกคนที่ควรต้องสงสัย ไม่ว่าบุคคลผู้นั้นจะเป็นใครก็ตาม

อันนี้ ผมว่า ทุกคนในสังคมคงไม่ปฏิเสธ

ต่อมา ถ้าจะถามว่า เป็นไปได้ไหมว่า การสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้ของพระบรมวงศานุวงศ์ที่ผ่านมา จะมีความไม่โปร่งใสเกิดขึ้นในทำนองเดียวกับกับที่เกิดขึ้นในปี 2547 ?

ผมขอตอบว่า เป็นไปได้ครับ

จะด้วยความเกรงกลัว ความสอพลอและหวังลาภยศ หรือทั้งสามอย่างก็เป็นไปได้ทั้งสิ้น

และอาจจะไม่มีสื่อหรือนักการเมืองฝ่ายตรงข้ามสามารถหรือกล้าไปขุดคุ้ยอย่างในกรณีปี 2547 ด้วย

ดังนั้น ผมคิดว่า สิ่งที่สังคมและผู้แสวงหาความยุติธรรมในกระบวนการสอบเข้ามหาวิทยาลัยพึงกระทำ หากเกิดข้อสงสัยต่อพระองค์ใดในพระบรมวงศานุวงศ์ คือ การยื่นเรื่องไปที่คณะกรรมการข้อมูลข่าวสารฯ เพื่อขอทราบผลการเรียนก่อนเข้ามหาวิทยาลัยของพระองค์นั้นๆ เพื่อดูความเป็นไปได้หรือเป็นไม่ได้ในการสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้

อาจมีผู้แย้งว่า จะทำได้หรือ ไม่เป็นการละเมิดข้อมูลส่วนตัวหรือ?

อันนี้ ผมไม่ทราบในแง่ของกฎระเบียบเงื่อนไข แต่เข้าใจว่า ไม่ใช่อยู่ดีๆ ใครจะไปขอดูข้อมูลส่วนตัวที่ว่านี้ได้ หากไม่มีเหตุ

ดังนั้น หากใครมีเหตุผลที่ดีอันควรให้สงสัย ผมว่าน่าจะกระทำได้

ต่อมาคือ การดูผลการเรียนหลังเข้าไปเรียนแล้ว

ซึ่งก็เป็นไปได้อีกว่า บรรดาพระอาจารย์อาจจะกลัวหรือสอพลอหรือหวังลาภยศ แต่ไม่น่าจะเป็นกันทุกคน หากผลการเรียนบางวิชาที่ไม่ดี ก็ต้องดูต่อไปด้วยว่า ค่าเฉลี่ยคะแนนของวิชานั้นเป็นอย่างไร และมีนิสิตนักศึกษาที่ได้คะแนนไม่ดีเป็นจำนวนมากน้อยแค่ไหน

หากไม่สามารถตรวจสอบผลการเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผมว่า บรรดาเพื่อนๆร่วมชั้นเรียนนั้นแหละจะเป็นผู้ที่รู้ และหากพวกเขาไม่กล้าพูดออกมาตรง เพราะกลัว

ผมเชื่อว่า มันจะต้องมีการซุบซิบนินทาเป็นข่าวลือออกมาให้ได้ยินกันบ้าง

ดังนั้น ผมจึงอยากจะถามว่า มีใครเคยได้ยินข่าวลือประเภทนี้เกี่ยวกับพระองค์ใดบ้าง ?

ผมว่า ในยุคนี้ ครอบครัวของคนรวย คนมีอำนาจ จะใช้เส้นสายเข้าให้ใครไปล้วงดูข้อสอบเข้ามหาวิทยาลัยนั้น ทำได้ยากขึ้นกว่าเดิมมาก

เพราะผู้คนส่วนใหญ่จะคอยจับตาดูอยู่ และยิ่งหากมีอะไรให้ตั้งข้อสงสัยได้อย่างในกรณีการสอบปี 2547 ก็ยิ่งจะมีโอกาสถูกตรวจสอบตั้งคำถาม โดยเฉพาะการเป็นลูกนายกรัฐมนตรี หรือแม้แต่พระบรมวงศานุวงศ์ ถ้าเกิดมีประเด็นน่าสงสัย

ซึ่งก็น่าเสียดายที่การตรวจสอบในปี 2547

จบลงโดยยังมีข้อให้สงสัยต่อ (ดู #เหยื่ออธรรมนิรนาม)

และยิ่งเป็นพระบรมวงศานุวงศ์ด้วยแล้ว ยิ่งลำบากใหญ่

เพราะอย่างที่รู้ๆว่า นอกจากสังคมจะจับตาดูเป็นพิเศษแล้ว

สังคมก็มักจะล่วงรู้ “ข่าวลือ” ความเป็นไปวงใน ซึ่งไม่รู้ว่าจริงหรือไม่จริง อยู่เรื่อยๆเสมอมา

และหากมีการทุจริตในการสอบ ซึ่งร้ายแรงน้อยกว่าข้อกล่าวหาต่างๆที่มีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและพระบรมวงศานุวงศ์ ก็น่าจะมีข่าวลือเล็ดลอดออกมาให้ได้ยินกันบ้าง

ด้วยเหตุนี้ ผมจึงถามว่า มีใครเคยได้ยินข่าวลือประเภทนี้ --- การสอบเข้ามหาวิทยาลัยโดยไม่สุจริตและยุติธรรม---เกี่ยวกับพระองค์ใดบ้าง ?

การตั้งข้อสงสัยเพื่อให้เกิดความโปร่งใส เป็นธรรมและเสมอภาคในสังคม เป็นสิ่งที่พึงกระทำ

แต่ต้องไม่ใช่เริ่มต้นด้วยการกล่าวหาหรือใส่ร้าย โดยไม่มีมูล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครบ 75 ปีขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ดลใจ 'ทักษิณ' คิดดีต่อบ้านเมือง!

เมื่อวานที่นายทักษิณ ครบรอบวันเกิด 75 ปี ลำพังถ้านายทักษิณ เป็นนักธุรกิจ มีเงินมีทอง จะโดยสุจริตหรือทุจริต ผมคงไม่ต้องเอ่ยถึง แต่นายทักษิณคือบุคคลสาธารณะ และมีอิทธิพลต่อ ความสงบสุข

'ทักษิณ' ปัดปฏิญญาเขาใหญ่ บอกได้พบปะกินข้าวกันก็จะสามัคคีมากขึ้น ไม่มีเรื่องเข้าใจผิด

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ให้สัมภาษณ์สื่อกรณีหลังจากวันที่ 22 ส.ค.หากพ้นมลทินแล้ว จะวางบทบาทตัวเองอย่างไรว่า ไม่มีอะไร ตนห่วงบ้านเมือง คนเคยเป็นอดีตนายกฯ มา

'ทักษิณ' เมิน 'เฉลิม' ท้าดีเบต บอกสงสารเขาอายุเยอะแล้ว อย่าไปพูดถึงเลย

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) แถลงข่าวโดยท้าดีเบตด้วย ได้ติดตามหรือไม่ ว่า "อย่าไปพูดถึงเขาเลย

'ทักษิณ' เปิดใจมีความสุขมาก จัดงานวันเกิดในไทยครั้งแรกในช่วงเวลา 17 ปี

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเปิดใจการจัดงานวันเกิดในประเทศไทยครั้งแรกในรอบ 17 ปี ว่า ทุกคนอยู่ที่ไหนก็ไม่มีความสุขเท่าอยู่บ้าน อยู่บ้านมีครอบครัว มี

'ทักษิณ' เป่าเค้กวันเกิด บอกคนที่มาวันนี้ไม่เคยทอดทิ้งกัน ปัญหาบ้านเมืองต้องให้เพื่อไทยแก้ไข

นายทักษิณ​ ได้เป่าเค้กวันเกิดพร้อมกับคนในครอบครัว​และบรรดารัฐมนตรี​ รวมถึงผู้ร่วมงาน​อย่างชื่นมื่น โดยในเวลาดังกล่าว ​นางมนพร​ เจริญศรี รมช.คมนาคม ที่ได้ร่วมติดตามนายเศรษฐา​

เสื้อแดงอีสานพรึ่บ! ทำบุญ 75 ปี นายกฯ ในดวงใจ จุดบั้งไฟ 90 นัด เสริมมงคล

'เสื้อแดงอีสาน' พร้อมใจทำบุญครบ 75 ปี 'ทักษิณ' พร้อมจุดบั้งไฟถวายองค์พระธาตุขามแก่น 90 นัด เสริมสิริมงคลให้กับครอบครัวชินวัตร และพรรคเพื่อไทย