'ปธ.กกต.' ย้ำรู้ผลคะแนนเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ไม่เกิน 3 ทุ่ม

ปธ.กกต. ใช้สิทธิเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. เตือนปชช.หาก นำปากกามาเอง ต้องเป็นสีน้ำเงินเท่านั้น คาดรู้ผลคะแนนไม่เกิน 3 ทุ่ม หากไร้ร้องเรียน ประกาศผลเร็วสุดไม่เกิน 7 วัน

22 พ.ค.65 - เวลา 07.45 น.ที่โรงเรียนสวนบัว ซอยราชครู เขตพญาไท นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พร้อมด้วยนายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร (ผอ.กกต.กทม.) ตรวจเยี่ยมและสังเกตการณ์ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและสมาชิกสภากรุงเทพมหานครและตรวจหน่วยเลือกตั้ง ณ โรงเรียนสวนบัว เขตพญาไท โดยกำชับกรรมการประจำหน่วยปฏิบัติงานตามที่กฎหมายกำหนดและปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด -19 หากพบว่ามีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งคนใดมีอุณหภูมิ สูงกว่า 37.5 องศา ทางหน่วยเลือกตั้งได้จัดคูหาพิเศษแยกไว้เฉพาะเพื่อคอยอำนวยความสะดวก

จากนั้น นายอิทธิพร ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้มีคำร้องที่ยื่นเข้ามาแล้วประมาณ 16 คำร้องโดยอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง ส่วนใหญ่จะเป็นการฝ่าฝืนพ.ร.บ. การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562 มาตรา 65 (5) เกี่ยวกับการหาเสียงใส่ร้าย ส่วนกรณีที่มีผู้สมัครไปร้องศาลปกครองว่าการเลือกตั้งไม่เป็นธรรมและขอให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไปนั้น มองว่าเมื่อศาลปกครองยังไม่มีคำสั่งใดออกมาการเลือกตั้งจึงยังเป็นไปตามเดิมไม่มีเปลี่ยนแปลง ทั้งนี้ คาดหวังว่าจะมีผู้มีสิทธิเลือกตั้งออกมาใช้สิทธิประมาณ 70 % แม้ว่าฝนจะเป็นอุปสรรคต่อการออกมาใช้สิทธิแต่ยังเชื่อว่าฝนจะไม่ตกทั้งวัน ประกอบกับเมื่อไม่มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.และเมืองพัทยามาเป็นระยะเวลานาน หวังว่าประชาชนจะตื่นตัวและออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งกันเป็นจำนวนมาก และขอเน้นย้ำว่าไม่ต้องห่วงเรื่องการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เพราะทางผอ.กกต.กทม.และทางปลัดกทม. ได้คุมเข้มและจัดหน่วยเลือกตั้งตามมาตรการสาธารณสุขเพื่อป้องกันโรคโควิด ทั้งนี้ หากประชาชนจะนำปากกามาเองสามารถนำมาได้ แต่ที่หน่วยเลือกตั้งได้จัดปากกาไว้คอยอำนวยความสะดวกไว้เช่นกัน มีการทำความสะอาดตลอดเวลาตามแนวทางปฏิบัติ ขอเน้นย้ำว่าหากนำปากกามาเองขอให้เป็นปากกาเฉพาะสีน้ำเงินเท่านั้น อย่านำสีอื่นมาเพราะจะทำให้บัตรเสียได้

นายอิทธิพร กล่าวว่า ส่วนการนับคะแนนคาดว่าจะสามารถทราบผลการนับคะแนนหน้าหน่วยเลือกตั้งได้ไม่เกินเวลา 19.00 น. เพราะจากเดิมผู้มีสิทธิเลือกตั้งจากหน่วยเลือกตั้งละประมาณ 800-1000 คน เราเฉลี่ยให้ลดลงเหลือเฉลี่ยหน่วยเลือกตั้งละ 600 คน เพื่อลดความแออัด ส่วนผลการรวมคะแนนทั้งหมดผู้ว่าฯกทม.และส.ก. จากหน่วยเลือกตั้งทั้งหมด 6,817 แห่ง จะพยายามรวบรวมและประกาศผลคะแนนแบบไม่เป็นทางการได้ไม่เกินเวลา 21.00 น. ส่วนการประกาศผลการเลือกตั้ง จะเป็นไปตาม มาตรา 17 วรรคหนึ่งและวรรคสอบตามพ.ร.บ. การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562 หากตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม จะสามารถประกาศผลได้ภายใน 30 วัน แต่หากไม่มีเรื่องร้องเรียนเลยจะสามารถประกาศผลได้เร็วสุดภายใน 7 วัน โดยกกต.จะพิจารณาอย่างละเอียด ถี่ถ่วน ด้วยความเป็นธรรม

จากนั้น นายอิทธิพร ได้ใช้สิทธิเลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้งที่ 32 ที่โรงเรียนสวนบัว ซอยราชครู ลำดับที่ 220 และเดินทางไปตรวจเยี่ยมและสังเกตการณ์ลงคะแนนเสียงที่สำนักงานกสทช. ถ.พหลโยธิน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประธานกกต. โวยลั่น! ข่าวลือลาพักร้อน ยันยังคงปฎิบัติหน้าที่ตามปกติ

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. ยืนยันในช่วงนี้ยังคงปฎิบัติหน้าที่ ไม่มีการลาพักร้อน หรือลาหยุด ตามกระแสข่าวลือซึ่งเ

ประธาน กกต. สั่งสายข่าวจับตาผู้สมัคร สว. รวมตัวโรงแรมเดียวกัน

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง ร่วมสังเกตการณ์กระบวนการซักซ้อมการคัดเลือกสว. ระดับประเทศ พร้อมกับเปิดเผยว่าในการเลือก สว.ระดับประเทศ

นายกฯ ควงผู้ว่าฯกทม. ตรวจคลองโอ่งอ่าง ชุมชนวอนช่วยกระตุ้นท่องเที่ยวให้คึกคักอีกครั้ง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ อาทิ นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นางวันทนีย์ วัฒนะ

'วัชระ' ยื่น ป.ป.ช. สอบผู้ว่าฯกทม.-สก.ก้าวไกล เซ่นปมทุจริตจัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย

นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึงนายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. และประธานกรรมการป.ป.ช. ทุกคนผ่านงานสารบรรณป.ป.ช. ในหนังสือร้องเรียนระบุว่าได้รับการร้องเรียนจากพี่น้องประชาชนให้ยื่นหนังสือกับสำนักงาน ป.ป.ช.

ฟาดกลับ! ร้องยุบก้าวไกลตามระเบียบ เดินตามคำวินิจฉัย 'ศาลรธน.'  

ประธานกกต. แจงยิบศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคก้าวไกล เป็นไปตาม ระเบียบว่าด้วยการตรวจสอบข้อเท็จจริงไม่จำเป็นต้องแจ้งผู้ถูกร้องก่อน ยืนยัน ใช้คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ เป็นหลักฐาน

9 มิ.ย.คิกออฟเลือกสว. กกต.ใส่เกียร์เดินหน้า ในกระแส 'เลื่อน-ลาก-ล้ม'

ในที่สุด 7 เสือ กกต.-คณะกรรมการการเลือกตั้ง ก็มีมติเอกฉันท์เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมา ให้ดำเนินการจัดให้มีการเลือก สมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่ 200 คน