ดร.เสรี ขยี้ LAZADA ใช้เสรีภาพเกินขอบเขต ย่ำยีหัวใจผู้จงรักภักดี

6 พ.ค.2565 - ดร.เสรี วงษ์มณฑา ประธานกรรมการในคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการสื่อสารมวลชน เทคโนโลยีสารสนเทศ ในรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และนักวิชาการด้านสื่อสารมวลชนและการตลาด โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก มีรายละเอียดดังนี้

"คนชั่วช้าสามานย์ทำคิปย่ำยีหัวใจคนไทยที่มีความภักดี แต่กฎหมายทำอะไรพวกเขาไม่ได้ พวกเขาจึงเหิมเกริมทำเรื่องอัปรีย์จัญไรที่คนไทยผู้ภักดีทนไม่ได้

แต่เมื่อ Lazada ให้คนกลุ่มนี้ทำโฆษณาที่ย้ำความอัปรีย์ของพวกเขา เป็นโอกาสให้พวกเราสามารถสั่งสอนคนพวกนี้ด้วยการลบ app ของเขา และเลิกซื้อสินค้าจาก platform นี้

แม้ Lazada จะปัดความรับชอบไปที่ Agency และผู้บริหารของ Agency ออกมาขอโทษพร้อมทั้งคำอธิบายที่เรียกว่า "แถ" มากกว่า ไม่มีใครยอมรับได้

การทำโฆษณานั้น Agency ต้องรับ brief (ความต้องการ แนวทางที่ลูกค้ากำหนด) และเมื่อทำตาม brief แล้ว ต้องได้รับ approve จากลูกค้าจึงแพร่ได้

พูดจากคนทำงานการสื่อสารการตลาดมาตั้งแต่อายุ 28 จนถึงปัจจุบันอายุ 73 ยืนยันว่าคำอธิบายของ Agency ฟังไม่ขึ้น Lazada หนีความรับผืดชอบไม่ได้

อย่างอ้างเสรีภาพในการแสดงออก การใช้เสรีภาพต้องมีขอบเขต ไม่ละเมิดคนอื่น และไม่ทำร้ายสังคม สิ่งที่คุณทำ แม้ว่ากฎหมายจะทำอะไรไม่ได้ แต่คุณควรสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระราชวงศ์

อย่าคิดว่าคุณจะไม่ได้รับผลกระทบใดๆในการกระทำของคุณ แม้กฎหมายทำอะไรคุณไม่ได้ สังคมที่ไม่พอใจการกระทำของคุณสามารถทำให้คุณได้รับกรรมจากการกระทำของคุณ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อริยสัจ 4...หลักการดีที่ควรใช้

ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีผู้คนนับถือศาสนาพุทธมากกว่า 92% และในคำสอนของศาสนาพุธก็มีอริยสัจ 4 เป็นหลักที่ใช้ในการแก้ปัญหาที่ยุ่งเหยิงไปสู่ความสงบ

หรือจะรอให้ประเทศไทยเป็นรัฐล้มเหลว

สถานการณ์บ้านเมืองของไทยเรามีอาการน่าเป็นห่วง เพราะคนรักชาติที่มีอยู่มากกว่าคนชังชาติทำอะไรไม่ได้ กลายเป็นคนหมู่มากที่นิ่งเฉย (Passive Majority) ทำได้อย่างมากก็คือ