ไม่เลือกเราเขามาแน่ภาค2! ปลุกฝ่ายไม่เอาทักษิณโหวตแบบยุทธศาสตร์

6 พ.ค. 2565 – พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กในหัวข้อ “ไม่เลือกเราเขามาแน่ ภาค2” ว่า

ปัจจุบันเหลือเวลาอีกประมาณ 2 สัปดาห์ก็จะถึงวันเลือกตั้งแล้ว ผมจึงขอทบทวนเหตุการณ์ในสมัยการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ครั้งท้ายสุด เมื่อปี 2556 (3 มี.ค.56 เป็นการเลือกตั้งผู้ว่าฯ ครั้งที่ 10) ระหว่างตัวเต็ง 2 คน คือ พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ และ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร

ซึ่งตอนนั้น พล.ต.อ.พงศพัศ ได้รับเสียงเชียร์จากพรรคเพื่อไทย และตำรวจส่วนใหญ่อย่างท่วมท้น ดังนั้นใน 7 วันสุดท้ายโพลทุกสำนักได้ให้ พล.ต.อ.พงศพัศ ชนะอย่างขาดลอย แต่กระแสต่อต้านทักษิณกำลังเริ่มแรงขึ้น อีก 3 วันต่อมา ประชาชนส่วนที่ไม่เอาคุณทักษิณ ก็เริ่มรวมกลุ่มกันทีละกลุ่มสองกลุ่ม จนกลายเป็นกระแสโหวตทางยุทธศาสตร์ หรือ SV (strategic voting) ของกลุ่มประชาชนส่วนที่ไม่เอาทักษิณ ร่วมกันโหวตให้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์เข้ามาเป็นฝ่ายชนะ ทั้งๆ ที่คนเหล่านี้เกือบครึ่งหนึ่งไม่ชอบ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์

กลับมาสถานการณ์ในปัจจุบัน คุณชัชชาติก็เปรียบได้กับ พล.ต.อ.พงศพัศ ในอดีต ซึ่งมีผู้สนับสนุนจากพรรคเพื่อไทย คล้ายคลึงกัน ส่วนฝ่ายไม่เอาทักษิณในตอนนั้นมีตัวเลือกที่เด่นชัดคือ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ เพียงคนเดียว คะแนนจึงไม่ได้ถูกแย่งชิงมากนัก แต่ในสถานการณ์ปัจจุบัน ตัวคุณชัชชาติเองก็ยังมีผู้เข้ามาแย่งชิงคะแนนอีก 2 คน คือคุณวิโรจน์ ลักขณาอดิศร และคุณศิธา ทิวารี แต่ก็น่าจะดึงคะแนนไปจากคุณชัชชาติไม่ได้มากนัก เช่นกัน

ส่วนผู้สมัครที่อยู่ฝ่ายไม่เอาทักษิณ นั้นมีคะแนนใกล้เคียงกันถึง 3 คน คือ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ และคุณสกลธี ภัททิยกุล ทั้ง 3 คนนี้ ต่างแย่งชิงคะแนนเสียงกันเอง และยังมีคุณรสนา โตสิตระกูล อีกคนหนึ่งที่เข้ามาแย่งคะแนนในฐานเสียงกลุ่มนี้เหมือนกัน ดังนั้น ถ้าแย่งกันเองชุลมุนทั้ง 4 คนแบบนี้แพ้คุณชัชชาติอย่างแน่นอนทุกคน

อีก 7 วันต่อไปนี้ ทางผู้ที่ไม่สนับสนุนฝ่ายทักษิณจะต้องเลือกใครคนหนึ่งใน 3 คนนี้ ขึ้นมาเป็นตัวโหวตทางยุทธศาสตร์เพียงคนเดียว ถึงจะเอาชนะคุณชัชชาติได้ ซึ่งเมื่อใกล้การเลือกตั้งเข้ามา ถ้ากระแสการโหวต SV ยังไม่แรงพอเหมือนสมัยคุณชายสุขุมพันธุ์แล้ว คุณชัชชาติชนะแน่นอน เพราะทั้ง 3 คนแย่งชิงเสียงกันเอง

แต่ทำอย่างไรถึงจะรู้ว่าใครควรจะเป็นตัวแทนในการโหวตทางยุทธศาสตร์ล่ะ ผมก็พูดออกมาตรงๆ ไม่ได้ แต่เมื่อใกล้เวลาเลือกตั้งเข้ามา สัก 3 วัน ถ้าสังเกตดูก็จะรู้เองว่า พวกเราสมควรที่จะ SV ให้กับใคร มันอาจเป็นการโหวตให้กับคนที่เราไม่ได้ชอบที่สุดก็ได้ ถ้าอยากให้ชนะคุณชัชชาติ ก็จำเป็นต้องโหวตครับ

แต่ถ้าประชาชนฝ่ายที่ไม่เอาคุณทักษิณไม่โหวตแบบยุทธศาสตร์แล้ว คุณชัชชาติก็คงได้เป็นผู้ว่าฯ แน่นอน และจะเป็นผู้ว่าฯ กทม.คนแรกในรอบ 20 ปี ที่มาจากฝ่ายที่คุ้นเคยกับเครือข่ายทักษิณ

ลองพิจารณากันเองครับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ภูมิธรรม’ รีบออกตัว ‘ชาญ’ ชนะ เหตุ พท.ปรับการทำงาน ไม่เกี่ยวมนต์ขลังทักษิณ

‘ภูมิธรรม’ ชี้ ‘ชาญ’ ชนะนายกอบจ.ปทุมธานี เหตุ พท.ปรับกระบวนการทำงาน แต่ขออย่าหลงระเริง บอกไม่เกี่ยวมนต์ขลัง ‘ทักษิณ’ แซะ ‘นิด้าโพล’ ให้คะแนนนิยมก้าวไกลนำ เหมือนฟันธงให้ ‘บิ๊กแจ๊ส’ เข้าวิน ลั่น ถ้าทำตามโพล ประเทศล่มสลายแน่

‘อุ๊งอิ๊ง’ แสดงความยินดี ‘ลุงชาญใจดี’ ได้เป็น นายก อบจ.ปทุมธานี

อิ๊งค์และพรรคเพื่อไทยยินดีอย่างยิ่งที่ได้ทำงานร่วมกัน และเชื่อว่าชาวปทุมจะได้รับการดูแลจากคนที่ตั้งใจทำงานจริง

‘ชาญ’ ขอบคุณ ‘ทักษิณ-พท.’ สนับสนุน บอกชาวปทุมฯ จากนี้จะเห็นการเปลี่ยนแปลง

การเมืองต้องมีแพ้มีชนะ 4 ปีจากนี้ไปพี่น้องชาวจังหวัดปทุมธานีต้องเห็นการเปลี่ยนแปลงและการศึกษาของลูกหลานชาวจังหวัดปทุมธานีต้องมาเป็นอันดับแรก

ดัชนีการเมืองไทยร่วง! ปากท้องฉุดเรตติ้งรัฐบาล 'เศรษฐา' ตามหลัง 'พิธา'

วนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “ดัชนีการเมืองไทย ประจำเดือนมิถุนายน 2567” กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 2,367 คน