'อภิสิทธิ์' สวน 'จาตุรนต์' ฟังไม่ได้ศัพท์ ย้ำอีกรอบหวั่น 'อุ๊งอิ๊ง' นั่งนายกฯเอื้อประโยชน์ครอบครัว

"อภิสิทธิ์" โต้ "จาตุรนต์" อย่าบิดเบือน ยันไม่เคยขู่ประชาชนเลือก "เพื่อไทย" แล้วจะเกิดรัฐประหารอีก ชี้ แค่ห่วง "อุ๊งอิ๊ง" นั่งนายกฯเอื้อประโยชน์ครอบครัว ระบุ "พท." ยังมีคนอีกมากนำพาพรรคเป็นสถาบันการเมืองได้ เผย ไม่หวนกลับการเมืองเร็ววันนี้

2 พ.ค.2565 - นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรคเพื่อไทย ระบุว่านายอภิสิทธิ์อย่าขู่ประชาชนว่าถ้าเลือกพรรคเพื่อไทยแล้วจะเกิดรัฐประหาร ว่า หวังว่าคำวิพากษ์วิจารณ์ของนายจาตุรนต์เกิดจากการอ่านแค่พาดหัวข่าว ไม่ใช่การจงใจบิดเบือนสิ่งที่ตนได้ให้สัมภาษณ์ไว้ ทั้งนี้ ได้พูดอย่างชัดเจนว่าการที่ประชาชนจะสนับสนุนพรรคเพื่อไทย ที่อาจมี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีนั้น ไม่ได้เป็นปัญหา เพราะทุกคนต้องเคารพการตัดสินใจของประชาชนอยู่แล้ว แต่เตือนว่าถ้าน.ส.แพทองธาร บริหารประเทศแล้วนำไปสู่การเอื้อประโยชน์ให้บุคคลในครอบครัวและพวกพ้อง ทำลายหลักนิติรัฐ นิติธรรม ตลอดจนกลไกการตรวจสอบถ่วงดุลทั้งหลาย รวมทั้งองค์กรอิสระก็อาจเป็นเงื่อนไขให้เกิดการรัฐประหารเหมือนกับในอดีตได้ โดยตนไม่เคยแสดงความคิดเห็นว่า การรัฐประหารในสถานการณ์นั้นจะมีความชอบธรรม เช่นเดียวกับทั้งในปี 2549 และ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปี 2557 ไม่เคยเรียกร้องหรือยอมรับว่าการรัฐประหารมีความชอบธรรม ในทางตรงกันข้าม ตนได้พยายามเสนอทางออกเพื่อหลีกเลี่ยงการรัฐประหารตั้งแต่เดือนมี.ค.2557 อีกทั้งพยายามโน้มน้าวตัวแทนของพรรคเพื่อไทยและรัฐบาลในขณะนั้นให้แสวงหาทางออก จนถึงนาทีสุดท้ายก่อนการรัฐประหาร แต่ไม่ได้รับการตอบสนอง

นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า ที่นำเสนอเรื่องนี้ ก็เพื่อพยายามสรุปบทเรียนจากปัญหาการล้มลุกคลุกคลานของระบอบประชาธิปไตยในอดีต เพื่อเป็นแนวทางให้นักการเมืองทุกฝ่ายร่วมมือกันพัฒนาประชาธิปไตยต่อไป และตนไม่ได้มีส่วนได้เสียทางการเมืองในขณะนี้ เนื่องจากยังไม่มีแนวคิดที่จะหวนกลับเข้าสู่การเมืองในเร็วๆนี้ ส่วนที่กล่าวถึงพรรคเพื่อไทยว่าก้าวไม่พ้นครอบครัวชินวัตรนั้น เป็นการสะท้อนความรู้สึกของประชาชนจำนวนมากที่มองเห็นว่า พรรคเพื่อไทยมีบุคลากรมากมาย รวมทั้งนายจาตุรนต์ ที่อยู่ในสถานะที่จะนำพาพรรคให้เป็นสถาบันทางการเมืองได้มากขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

ก้าวไกลเพ้อชนะยุบพรรค!

ใจดีสู้เสือ! "ชัยธวัช" เชื่อ "ก้าวไกล" มีโอกาสชนะสูง อ้างยิ่งศาล รธน.ปิดไต่สวน "คดียุบพรรค" ก็ยิ่งมั่นใจในคำแถลงปิดคดี ปลุกกองเชียร์ 7 ส.ค.

‘อยู่บำรุง’ อยู่บ้านป่า เลือกนายดูนํ้าใจ ‘เหลิม’ รอเพื่อไทยขับ ‘วัน’ เปิดตัว พปชร. 23 ก.ค.

"ทักษิณ" หอบหลานไปเลี้ยงที่เขาใหญ่ “อนุทิน” เปิดรีสอร์ตต้อนรับ ร่วมร้องเพลงสนุกสนาน "เหลิม-วัน" ซบพลังประชารัฐ ปิดดีล ของแท้ เปิดตัว 23 ก.ค. เผยสัมพันธ์

จับตาเปิดตัว 'วัน อยู่บำรุง' ซบพลังประชารัฐ 23 ก.ค.นี้ ยังมีไหลเข้าตามมาอีก

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โพสต์เฟสบุ๊คระบุถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง เตรียมย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ว่า ”ปิดดีล ของแท้....อังคารนี้ บ่ายสาม รอพี่หนุ่ม เปิดตัว... มีคนตามมาอีกเพียบ...งานนี้ของแท้..

เคลื่อนไหวทันควัน! 'กาโม่ อาชวิน' ทายาทอยู่บำรุง โพสต์ชี้แจงหลัง 'เฉลิม' จะพาเข้า พปชร.ด้วยกัน

นายอาชวิน อยู่บำรุง หรือ กาโม่ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม บุตรชายนายวัน อยู่บำรุง อดีต สส.กทม. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จากที่มีการได้กล่าวถึงชื่อผม

'ก้าวไกล' มองคดียุบพรรคไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ตอนนี้เตรียมพร้อมเป็นรัฐบาล เลือกตั้งครั้งหน้า

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล, นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวเปิด 3 วิสัยทัศน์พัฒนาเชียงใหม่ พร้อมกับเปิดตัว นายพันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ว่