กกต. รออัยการถามประเด็นอุทธรณ์คดีใบส้ม 'สุรพล' หลังศาลสั่งชดใช้ 64 ล้าน

21 เม.ย.2565 - จากกรณีศาลจังหวัดฮอด มีคำพิพากษาให้ กกต.ชดใช้ค่าเสียหายให้ นายสุรพล เกียรติไชยากร อดีตผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย จำนวน 64 ล้านบาท จากกรณีศาลฎีกามีคำพิพากษาว่า นายสุรพล ไม่มีความผิดเข้าข่ายให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวณเป็นเงินได้แก่วัด มูลนิธิสถานสงเคราะห์เพื่อจูงใจผู้มีสิทธิเลือกตั้งตามมาตรา 73(2) พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 2561

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครนายสุรพล เกียรติไชยากร ผู้สมัคร ส.ส.เขต 8 เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ไว้เป็นการชั่วคราวหรือใบส้ม โดยคณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง​ (กกต.)​ พิจารณาแล้วเห็นว่าพฤติการณ์ของนายสุรพล เข้าข่ายผิด พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.2561 มาตรา73(2) ให้เสนอให้​ สัญญาว่าจะให้เงินหรือทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อมแก่ชุมชน สมาคม มูลนิธิวัด สถานศึกษา สถานสงเคราะห์ หรือสถาบันอื่นใด​ กกต. จึงสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ในเขตเลือกตั้งที่ 8 เชียงใหม่ ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ซึ่งการพิจารณาใบส้มของนายสุรพล ประกอบด้วย นายอิทธิพร บุญประคอง นายสันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์ นายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย นายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี นายปกรณ์ มหรรณพ นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ และนายฐิติเชษฐ์ นุชนาฏ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนของ กกต.กลางยังไม่มีผู้ใดแสดงความเห็นในเรื่องการชดใช้เงินตามคำสั่งศาล โดยแหล่งข่าวเผยว่า คำพิพากษาศาลชั้นต้นที่ศาลพิพากษาให้ กกต.องค์กรอิสระจ่ายค่าสินไหมทดแทน ต้องติดตามว่าอัยการ อุทธรณ์คำพิพากษาศาลอุทธรณ์หรือไม่

โดยในคดีแพ่ง อัยการจะมีหนังสือสอบถามตัวความ คือ กกต.ว่าจะอุทธรณ์หรือไม่ ในทางปฏิบัติ หากอุทธรณ์ นิติกรของหน่วยงานจะเสนออุทธรณ์ในประเด็นใดต่อผู้มีอำนาจของหน่วยงานแล้วเสนอต่ออัยการ ทั้งนี้ประเด็นอุทธรณ์ อัยการจะอุทธรณ์ตามประเด็นที่ตัวความเสนอหรือไม่ เป็นดุลพินิจเด็ดขาด ของอัยการ ซึ่งการอุทธรณ์จะใช้ดุลพินิจเหมือนในคดีอาญาไม่ได้ ทั้งนี้มีเวลาอุทธรณ์ใน 30 วัน 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต. เร่งถกคำร้อง 614 เรื่อง คาดประกาศรับรอง สว.ชุดใหม่ สัปดาห์หน้า

ภายหลังการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศแล้วเสร็จ เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา และมีผู้ได้รับเลือก เป็นสว. จำนวน 200 คน และสำรองอีก 100 คน ปรากฏว่าที่ผ่านมามีการเข้ามาร้องเรียน

เปิดภารกิจสำคัญ 'สว.ชุดใหม่' เลือกองค์กรอิสระ 12 ตำแหน่ง พ้นวาระปีนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ก่อนที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะประกาศผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) จำนวน 200 คน และบัญชีสำรองอีก 100 คนนั้น ซึ่งตามอำนาจหน้าที่ของ สว. นอกจากการกลั่นกรองพิจารณากฎหมาย และการติดตามตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลแล้ว