หวดตำรวจล่าตัว 'อดีตส.ส. สัญชาติตรินิแดดฯ' หนีคุก 4 ปี


แฟ้มภาพ พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ 

26 มี.ค.2565 - นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต่อต้านคอร์รัปชัน โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า วันนี้วันศุกร์ที่ 25 มีนาคม 2565 เวลา 10.00 น. ตำรวจตามจับตัวคนร้ายที่ยิงตำรวจตายที่จังหวัดพัทลุงได้แล้ว

นี่คืออีกหนึ่งหลักฐานหนึ่งที่ยืนยันว่า ตำรวจไทยก็เก่งไม่ใช่ย่อย จริงๆแล้วไม่มีอะไรที่ตำรวจไทยทำไม่ได้ (ไอ้ที่ทำไม่ได้ เพราะไม่ยอมทำ) หากตำรวจไทยต้องการจะตามจับตัวคนร้าย คนทำผิดจริงๆแล้ว ไม่มีคนร้ายคนใดสามารถหนีรอดไปได้เลย

ดังนั้น กรณีคนร้ายที่หนีหมายจับของตำรวจหลายคดี เช่น พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ซึ่งศาลฎีกามีคำพิพากษาถึงที่สุดแล้วอย่างน้อย 2 คดี ทั้งคดีล้มการประชุมอาเซียน และคดีบุกรุกครอบครองป่าสงวนแห่งชาติ โดยทั้งสองคดีศาลฎีกามีคำพิพากษาถึงที่สุดมาหลายปีแล้ว และศาลออกหมายจับให้ตำรวจไปตามจับตัวมารับโทษ แต่จนถึงทุกวันนี้ ก็ยังไม่มีตำรวจคนใดไปตามจับตัว พ.ต.ท.ไวพจน์มารับโทษเลย

ทำไมตำรวจเก่งๆอย่าง ผบ.ตร. พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รองผบ.ตร.คนเก่งอย่างพล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ ผู้ช่วยผบ.ตร.คนเก่งอย่าง พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล และผู้บัญชาการสอบสวนกลางคนเก่งอย่าง พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช จึงไม่พยายามไปตามจับตัว พ.ต.ท.ไวพจน์มารับโทษ ทั้งๆที่เวลาได้ล่วงเลยมาหลายปีแล้ว

การที่ตำรวจไทยไม่ยอมไปตามจับตัว พ.ต.ท.ไวพจน์มารับโทษ จึงทำให้เชื่อได้ว่าอาจจะมีเจตนาช่วยเหลือผู้กระทำความผิดไม่ให้ได้รับโทษหรือไม่?

การกระทำดังกล่าวจึงอาจเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริตใช่หรือไม่ ดังนั้น คนไทยคนใดที่ทราบเรื่องเหล่านี้ และมีความพร้อม ก็สามารถที่จะไปยื่นเรื่องกล่าวหาต่อสำนักงาน ป.ป.ช. ให้ทำการไต่สวนและลงโทษกับตำรวจที่มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย แต่ละเว้นไม่กระทำการตามอำนาจหน้าที่ จนเกิดความเสียหายแก่รัฐและประชาชนได้ #ศรีสุวรรณอยู่ไหน

สำหรับ พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ครั้งเป็น ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) หลบหนีหลัง 15 ม.ค.2563 ศาลฎีกามีคำพิพากษาให้จำคุกเป็นเวลา 4 ปี โดยไม่รอลงอาญา ในคดีล้มประชุมล้มการประชุมอาเซียน ที่โรงแรมรอยัล คลิฟ บีช เมืองพัทยา เมื่อปี 2552

นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ(ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร เคยตั้งข้อสังเกตเมื่อ 28 ต.ค.2564 ว่าจากการตรวจสอบสัญชาติของพ.ต.ท.ไวพจน์ พบว่ามีสัญชาติตรินิแดดและโตเบโก ไม่ใช่สัญชาติไทย ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) ต้องตรวจสอบว่าได้มีการออกหมายแดง หรือมีการประสานประเทศตรินิแดดฯ และดำเนินการอย่างไร สตช.ต้องรับผิดชอบ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทักษิณ' เหยียบถิ่นเนวิน เสื้อแดงสตึกแห่ต้อนรับ บอกนายกฯในดวงใจ

'ทักษิณ​' ถึงสนามบินบุรีรัมย์ เยือนถิ่นภูมิใจไทย ก่อน เป็นประธานงานบวชที่จังหวัดสุรินทร์​ ขณะ รมต.- แกนนำเพื่อไทย รอรับถึงเครื่อง ส่วน 'เสื้อแดงสตึก' แห่ให้กำลังใจ

ปมขัดแย้งภายในเพื่อไทย บทพิสูจน์ภาวะผู้นำ 'อุ๊งอิ๊ง'

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ความขัดแย้งในพรรคเพื่อไทย : บทพิสูจน์ภาวะผู้นำของอุ๊งอิ๊ง

‘วีระ’ พ้อเราแพ้ระบบจัดตั้ง-ฮั้วกัน ลั่นไม่เสียใจตกรอบ สว.ระดับจังหวัด

เราแพ้ระบบที่ต้องมีการจัดตั้งและฮั้วกัน แต่เราชนะใจคนที่รักความเป็นธรรม ที่สำคัญเรายังคงมุ่งมั่นทำหน้าที่ช่วยเหลือราชการต้านภัยคอร์รัปชันต่อไป

ควันหลงเลือกสว.ชั้นอำเภอ ลุ้นระดับจังหวัด-ประเทศ

ผ่านไปแล้วสำหรับการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา(สว.) ในระดับอำเภอ จำนวน 928 แห่งทั่วประเทศ ได้ผู้เข้ารอบเพื่อไปคัดเลือกต่อในระดับจังหวัดจำนวน 23,645 คน จากผู้สมัครทั้งหมด 46,206 ใน 20 กลุ่มอาชีพที่มีผู้ผ่านเข้ารอบมากที่สุดคือ กลุ่มผู้สูงอายุคนพิการฯ จำนวน 1,984 คน