เหลืออีก 15 วัน! ส.ว.สมชาย เกาะติดปมร้อนลดโทษฮวบฮาบนักโทษเด็ดขาด

สมชาย แสวงการ20 มี.ค.2565 - นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุมิสภา (ส.ว.) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า เหลือเวลาอีก 15 วันจะถึง 5 เม.ย. 2565 ครบ 120 วัน ที่นายกลุงตู่ ขีดเส้นตายให้กระทรวงยุติธรรม กรมราชทัณฑ์ และหน่วยที่เกี่ยวข้องไปแก้ไขการได้ขึ้นลิฟท์เลื่อนขั้นพรีเมี่ยมเกรดเป็นนักโทษเด็ดขาดชั้นเยี่ยม

ทั้งคดีทุจริตจำนำข้าว คดีอาญาร้ายแรงอุ้มฆ่า เผาศาลากลางและคดีสำคัญมากมาย ที่ได้ลดโทษกันฮวบฮาบจากโทษประหารชีวิต จำคุกตลอดชีวิต จำคุก 50 ปี
เหลือแค่คนละ 4 ปี 6 ปี……
ปัญหาที่แท้จริงคืออะไร???

ใช่การอาศัยข้อกฎหมายใช้ดุลพินิจ หรือทุจริตฉ้อฉล ในการพิจารณาเลื่อนชั้นจากผู้บัญชาการเรือนจำ ทำเรื่องถึงอธิบดี เพื่อขอเลื่อนชั้นนักโทษเด็ดขาดได้ถึงปีละ 4 ครั้ง จากนักโทษชั้นกลางเปลี่ยนเป็นชั้นดี 1 ม.ค. 63 และเลื่อนชั้นนักโทษคนเดียวกันต่อใน 1 ก.ค. 63 จากชั้นดีเป็นชั้นดีเยี่ยม และเลื่อนชั้นซ้ำอีกจากชั้นดีเยี่ยมเป็นชั้นเยี่ยม ในวันที่ 1ต.ค. 63 หรือ 1 ม.ค. 64 ใช่หรือไม่

เพื่อต้องการให้คนบางคนบางกลุ่มได้สิทธิพิเศษเข้าคิวรอการลดโทษ1ใน 2 หรือ 1 ใน 3 ตามเกณฑ์ ที่ผู้มีอำนาจนั้นๆรู้อยู่แล้วว่าในแต่ละปีจะมีคิวอภัยโทษในวาระสำคัญเพราะเมื่อนักโทษเด็ดขาดได้รับการเลื่อนเป็นชั้นเยี่ยมแล้ว

จะได้รับสิทธิเข้าคิวลดโทษต่อเนื่องอัตโนมัติตลอดไป!!!

เราจึงเห็นนักโทษเด็ดขาด VIP เหล่านั้นได้รับการลดโทษอย่างฮวบฮาบเช่น จำคุกจาก 50 ปี ลดโทษเหลือ 25 ปี ลดอีกครั้งเหลือ 12 ปีครึ่ง ถัดมาเหลือแค่ 6 ปีเศษ และได้รับการพักโทษปล่อยตัวในห้วงเวลาอันสั้นมาก

ตัวอย่างที่สังคมเห็นชัดเจนแล้วเวลานี้คือ
1) คดีทุจริตจำนำข้าวศาลฎีกาตัดสินจำคุก 48-50 ปี นักโทษเด็ดขาดที่ถูกเลื่อนชั้นเป็นนักโทษเด็ดขาดชั้นเยี่ยม ได้รับสิทธิลดโทษหายไปเหลือแค่ 6 ปี

2) คดีเผาศาลากลางอุบลราชธานีศาลฎีกาตัดสินประหารชีวิตลดให้เหลือจำคุกตลอดชีวิต ถูกเลื่อนชั้นเป็นนักโทษเด็ดขาดชั้นเยี่ยมจึงถูกลดโทษติดคุกจริงแค่ 6 ปี 8 เดือน

3) คดีฆ่าเผานั่งยางน้องพลอย ศาลฎีกาตัดสินจำคุก 33 ปี 11 เดือน นักถูกเลื่อนเป็นนักโทษเด็ดขาดชั้นเยี่ยมจึงถูกลดโทษติดคุกแค่ 8 ปีติดจริง 4 ปี และขอยื่นเรื่องพักโทษจนเกือบจะได้ออกจากคุกโชคดีที่ญาติร้องทุกข์คัดค้าน

ณ วันนี้ ไม่รู้ว่า มีขบวนการเลื่อนชั้นขึ้นลิฟท์อัพเกรดพรีเมี่ยมนักโทษเด็ดขาดเป็นชั้นเยี่ยมพรวดพราดกันปีละ 3-4 ครั้งในเวลารวดเร็วต่อเนื่องแบบนี้อีกกี่คดีกี่คน???

#ร่วมคัดค้านนิรโทษกรรมสุดซอย #คืนความเป็นธรรมให้สังคมไทย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมชาย' ไล่บี้ กกต. นับคะแนนใหม่ชุดบล็อกโหวต จับแก๊งฮั้วเลือก สว.

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

‘ปธ.กมธ.สิทธิฯ’ ทิ้งทวน ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘ราชทัณฑ์-ยธ.’ เอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

‘สมชาย’ สวมหมวก ปธ.กมธ.สิทธิฯ ทิ้งทวนทำหน้าที่ ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘จนท.ราชทัณฑ์-ยธ.’ ส่อปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ขัดมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง ปมเอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

สภาฮั้วค่าย 'สีน้ำเงิน' ยึดสว. วงจรอุบาทว์การเมืองไทย

ผลการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ได้รายชื่อว่าที่ สว.จำนวน 200 คน และสำรอง 100 คน ครบแล้ว โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

ครม.อนุมัติร่างพรบ.แก้ไขประมวลกฎหมายแพ่ง ปรับลดค่าธรรมเนียมช่วยเหลือลูกหนี้

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) เสนอ