'ทูตสหรัฐ' โปรยยาหอม! ยกย่องไทยลงมติเรียกร้องรัสเซียหยุดใช้กำลังทหารกับยูเครน

11 มี.ค.2565 - นายไมเคิล ฮีธ อุปทูตและรักษาการแทนเอกอัครราชฑูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย กล่าวถึงเหตุการณ์การสู้รบระหว่างรัสเซียและยูเครนว่า “นี่เป็นสงครามการรุกรานโดยปูติน ยูเครนไม่ได้เป็นภัยต่อรัสเซียเลย และมีเพียงปูตินเท่านั้นที่ต้องรับผิดชอบต่อความรุนแรงที่ไร้เหตุผลและการรุกรานอธิปไตยในครั้งนี้”

อุปทูตฮีธ กล่าวว่า เรายกย่องไทยที่ร่วมกับประเทศส่วนใหญ่ลงคะแนนเสียงอย่างล้นหลาม ณ สหประชาชาติ ให้รัสเซียหยุดใช้กำลังทหารกับยูเครนโดยทันที ประเทศทั้งหมด 141 ประเทศโหวตสนับสนุนข้อมตินี้ ซึ่งเน้นย้ำถึงอธิปไตย เอกราช และบูรณภาพทางดินแดนของยูเครน ทั้งนี้ สหรัฐฯ ได้พยายามคลี่คลายความขัดแย้งที่ไม่เป็นธรรมและไร้ความชอบธรรมด้วยการทูตและสันติวิธีมาโดยตลอด และยังคงเดินหน้าทำเช่นนั้นต่อไป

“เราชื่นชมความกล้าของชาวยูเครนที่กำลังปกป้องประเทศของตนจากการรุกรานที่โหดร้ายทารุณและผิดทำนองคลองธรรมในครั้งนี้ สหรัฐฯ ได้พยายามคลี่คลายความขัดแย้งที่ไม่เป็นธรรมและไร้ความชอบธรรมด้วยการทูตและสันติวิธีมาโดยตลอด และยังคงเดินหน้าทำเช่นนั้นต่อไป” อุปทูตสหรัฐฯ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เนื้อหาดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่ง ของการการตอบคำถามผู้สื่อข่าวสายความมั่นคง ที่ได้รับเชิญไปพบปะพูดคุยสถานการณ์ทั่วไป ที่บ้านรับรองประจำตำแหน่งเอกอัคราชฑูตสหรัฐฯประจำประจำประเทศไทย ถนนวิทยุ เมื่อวันที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หน่วยข่าวกรองทหารของยูเครนเผย เคยมีแผนลอบสังหาร ‘ปูติน’ หลายครั้งแล้ว

ตามรายงานข่าวกรองทางทหารของยูเครน พบว่ามีการพยายามลอบสังหารประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียหลายครั้งแล้ว “แต่อย่างที่คุณเห็น พวกเขาทำไม่สำเร็จ” นายพลคิริโล บูดานอฟ-หัวหน้าหน่วยข่าวกรองทหาร กล่า

'น้องสกาย-น้องภษมน'คว้ารองแชมป์ กอล์ฟเยาวชนชิงแชมป์โลก ที่สหรัฐฯ

สมาคมกีฬากอล์ฟแห่งประเทศไทย ส่งนักกอล์ฟเยาวชนไทย 36 คน เข้าแข่งขันกอล์ฟเยาวชนชิงแชมป์โลกรายการ ”ไอเอ็มจี จูเนียร์ เวิลด์ กอล์ฟ แชมเปี้ยนชิพ 2024“ ที่ซานดิอาโก สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 9-11 ก.ค.67 โดยนักกอล์ฟชุดนี้ผ่านการคัดตัวจากการแข่งขันรายการ “ทีจีเอ-สิงห์ จูเนียร์ กอล์ฟ แชมเปี้ยน 2024” (คลาสเอ-อี)

'สุทิน' เผยทูตสหรัฐ เสนอขายเครื่องบินรบ เอฟ-16 พร้อมปล่อยกู้ ถ่ายทอดเทคโนโลยี

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังทูตสหรัฐฯ เข้าพบ เพื่อสนับสนุนเครื่องบินเอฟ 16 พร้อมทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ว่า เขามาเสนอขายธรรมดา อยากให้เราช่วยพิจารณา