'สุชาติ' ขานรับนายกฯ มุ่งดูแลสิทธิประโยชน์แรงงานหญิง เนื่องในวันสตรีสากล

8 มี.ค.2565 - นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในวันที่ 8 มีนาคมของทุกปีเป็นวันสตรีสากล รัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญต่อการคุ้มครองและพัฒนาคุณภาพชีวิตแรงงานสตรีมาโดยตลอด รวมถึงสนับสนุนให้สตรีได้รับการปฏิบัติอย่างเป็นธรรมและเท่าเทียม ได้รับสิทธิประโยชน์จากการจ้างงาน มีความสุข และคุณภาพชีวิตที่ดีในการทำงาน

นายสุชาติ กล่าวต่อว่า กระทรวงแรงงานได้ขานรับนโยบายรัฐบาลดังกล่าวในการดูแลสิทธิประโยชน์ของแรงงานสตรีในหลาย ๆ ด้าน เพื่อส่งเสริมบทบาทสตรีและความเสมอภาคเท่าเทียม เป็นธรรม มีคุณภาพชีวิตที่ดี ซึ่งสำนักงานประกันสังคมได้มีการเพิ่มสิทธิประโยชน์ กองทุนประกันสังคม ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2564 โดยเพิ่มค่าคลอดบุตรจากเดิม 13,000 บาท เพิ่มเป็น 15,000 บาทค่าสงเคราะห์บุตรจากเดิมเดือนละ 600 บาท เพิ่มเป็นเดือนละ 800 บาท ค่าฝากครรภ์ตามเกณฑ์คุณภาพ จากเดิม 1,000 บาท เพิ่มเป็น 1,500 บาท รวมทั้งการตรวจสุขภาพ ตรวจสุขภาพเต้านม ตรวจมะเร็งปากมดลูกฟรีให้แก่ผู้ประกันตนและการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคกรณีวัคซีนไข้หวัดใหญ่ เพื่อการคุ้มครองดูแลแรงงานสตรีให้เข้าถึงหลักประกันทางสังคม

เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 และมาตรการความปลอดภัยทางสาธารณสุขของภาครัฐทำให้ในปีนี้กระทรวงแรงงาน โดยกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานไม่ได้จัดงาน “วันสตรีสากล”เพื่อเชิดชูและยกย่องเหล่าสตรีที่เป็นเสมือนกำลังหลักที่สร้างคุณค่าและความสำเร็จให้กับธุรกิจต่างๆ แต่ก็ไม่หยุดในการส่งเสริมพลังของสตรี ไม่หยุดที่ยกย่องความยิ่งใหญ่ของผู้หญิง กระทรวงแรงงานได้ให้ความสำคัญต่อเรื่องนี้เป็นอย่างมาก ซึ่งในปีนี้ได้จัดให้มีการประกวดผลิตสื่อเพื่อการสื่อสารกับสังคมในหัวข้อ “พลังสตรีพลิกวิกฤตเศรษฐกิจไทย”โดยรับผลงานตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 25 มีนาคมนี้ ผู้สนใจสามารถสอบถามได้ที่กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน

"เนื่องในวันสตรีสากลในปีนี้ ผมขอเป็นกำลังใจให้แก่ผู้หญิงทุกคน นอกจากมีหน้าที่ดูแลครอบครัวแล้ว ยังมีศักยภาพ มีพลังความสามารถที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งรัฐบาลและกระทรวงแรงงานจะดูแลคุ้มครองสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ให้ได้รับสวัสดิการที่เหมาะสม ยกระดับคุณภาพชีวิต และเป็นพลังสำคัญในการพัฒนาประเทศให้ก้าวไปข้างหน้าด้วยกันต่อไป” นายสุชาติ กล่าวในท้ายสุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“สุชาติ“ รับลูก พิชัย เยี่ยมน้ำท่วมเชียงราย พร้อมให้กำลังใจพี่น้องผู้ประสบภัย สั่งพาณิชย์จังหวัดดูแลใกล้ชิด

เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2567 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ร่วมคณะรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน (นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค) นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม จ่าเอก ยศสิงห์ เหลี่ยมเลิศ

'มาดามแพ' ยิ้มร่า นิด้าโพลมาอันดับ 1 มั่นใจที่ผ่านมาทำได้ตรงเป้า เผยรู้จัก 'หมูเด้ง'

ที่ห้องประชุม 501 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐม

โอนเงินล็อตแรก! เยียวยาน้ำท่วมเชียงราย 3.6 พันครัวเรือน

ประเดิมโอนเงินเยียวยาผู้ประสบภัยเชียงราย 3,623 ครัวเรือน 'อนุทิน' กำชับ มท. ยึดข้อสั่งการนายกฯ อำนวยความสะดวกให้เงินถึงมือเร็วที่สุด

"พิพัฒน์" จับมือ ธอส. ปล่อยสินเชื่อซื้อบ้าน ดอกเบี้ยต่ำ 1.59% ต่อปี วงเงิน 10,000 ล้านบาท เพื่อเพิ่มสิทธิประกันสังคม ให้ผู้ประกันตนมีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเอง

วันที่ 26 กันยายน 2567 เวลา 13.30 น. นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

"พิพัฒน์" ระดมทีมช่างฝีมือแรงงาน ทั่วภาคเหนือ ซ่อมฟรี! ระบบใช้ไฟฟ้าในบ้าน มอเตอร์ไซค์ อุปกรณ์ประกอบอาชีพ ช่วยบรรเทาผู้ประสบอุทกภัยเชียงราย

วันที่ 25 กันยายน 2567 เวลา 10.30น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในวันนี้ผม พร้อมด้วยนางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ผู้บริหารกระทรวงแรงงาน และนางบังอร มะลิดิน