‘วัชระ’ แฉอีกท่อประปาแตกน้ำรั่วท่วมหน้าลิฟต์รัฐสภา จี้ผู้บริหารสอบสเปกก่อสร้าง

‘วัชระ’ แฉต่อเนื่องเหตุท่อประปาสภาแตก น้ำรั่วหน้าลิฟต์ไหลนองพื้น ทำเจ๊ง3ตัว ซ้ำไหลกเข้าห้องทำงานส.ส. จี้ ผู้บริหารสภาฯสอบวัสดุก่อสร้างผิดสเปกหรือไม่

6 มี.ค.2565-นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ตนได้รับคลิปเหตุการณ์น้ำประปารั่วท่วมสภาฯ ของวันที่ 1 มี.ค. ที่ผ่านมา อีก 1 คลิป ซึ่งน้ำไหลทะลักลงตามช่องลิฟต์จากชั้น 8 ลงถึงชั้นบี 1 ที่หน้าลิฟต์ชั้น 6 เกิดม่านน้ำไหลบริเวณหน้าลิฟต์ทั้ง 3 ตัวแล้วไหลเจิ่งนองรอการระบายไปตามทางเดิน อีกทั้งยังเข้าไปในห้องทำงานของ ส.ส.จนพรมเปียก แต่โชคดีที่สภาปิดสมัยประชุมไปแล้ว

“ผมไม่เข้าใจว่าทำไมสภาฯ ถึงไม่แถลงว่าจากเหตุดังกล่าวนั้นทำให้ลิฟต์ยี่ห้อฮิตาชิราคาตัวละประมาณ 2 ล้านบาทเจ๊งถึง 3 ตัว ถึงวันนี้ก็ปิดประตูลิฟต์ไว้เฉยๆ เพราะใช้การไม่ได้ ฝ้าเพดานพังเป็นแถบ เอกสารหนังสือหายากในห้องสมาชิกวุฒิสภาเสียหายเป็นจำนวนมาก บริษัทซิโน-ไทยฯ จะรับผิดชอบอย่างไร ทำไมไม่มีการแถลงรับผิดชอบต่อสาธารณะ ทั้งที่เป็นบริษัทมหาชน ส่วนสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ต้องตรวจสอบว่าวัสดุในโครงการก่อสร้างสภาใหม่ ราคา 12,280 ล้านบาท ที่ติดตั้งนั้นสร้างตรงตามที่กำหนดในสัญญาหรือไม่ เช่น ดินที่ถมสร้างสภาฯ ตรงตามสเปคหรือไม่ หรือเอาขยะ ยางรถยนต์มาถมไว้ข้างล่าง เสาไฟฟ้าเป็นเสาหล่ออัลลอยด์ผสมทองแดงจริงหรือไม่ หรือเอาเหล็กแผ่นมาม้วนเป็นเสาแล้วอ็อกเหล็กเชื่อมกัน หินทราโวทีนสีเหลือง หนา 25 ม.ม. ตรงตามสเปคหรือไม่ หรือลดความหนาเหลือแค่ 20 ม.ม.ทั้งโครงการ ไม้เป็นไม้ตะเคียนทองทั้งหมดตามสเปคหรือไม่ หรือกลายเป็นไม้พะยอม ทำไมผู้บริหารของสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ไม่เร่งตรวจสอบ”

นายวัชระ กล่าวต่อว่า จากสัญญาก่อสร้างเดิม 900 วัน ขยายสัญญา 4 ครั้ง สิ้นสุดสัญญา 31 ธันวาคม 2563 หากนับถึงวันนี้ 6 มีนาคม 2565 ล่วงเลยสัญญา 430 วัน ก็ยังไม่แล้วเสร็จ หากคิดเป็นค่าปรับวันละ  12.28   ล้านบาท รวมเป็นจำนวนเงินค่าปรับทั้งสิ้น 5,280.40 ล้านบาท สำนักงานเลขาธิการสภาฯ ได้ส่งหนังสือเรียกค่าปรับกับบริษัทผู้รับเหมาแล้วหรือไม่ เพื่อรักษาประโยชน์ของทางราชการและเพื่อความปลอดภัยของผู้เข้าไปใช้อาคารรัฐสภา

“ขอเสนอว่าควรตั้งผู้ว่าการประปานครหลวง อธิบดีกรมชลประทาน อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา และอธิบดีกรมประมงเข้าไปเป็นที่ปรึกษาสภาฯ เพื่อป้องกันเหตุฝนตกน้ำรั่วทุกครั้งหรือท่อประปาแตกอีก เพราะเหตุที่เกิดขึ้นล่าสุดนี้ไม่ใช่ครั้งแรกและครั้งสุดท้ายอย่างแน่นอนที่สุด สภาฯ ต้องใช้เป็นสถานที่รับแขกบ้านแขกเมืองแต่สร้างแล้วสุดห่วยเช่นนี้ เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ขององค์กรฝ่ายนิติบัญญัติไทยไปทั่วโลก เป็นความเสียหายที่ประมาณค่ามิได้”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘วัชระ’ ลั่นไม่รู้เรื่องถุงขนมภาค 2 ปัดส่งหนังสือร้อง ‘กต.’

เรื่องที่ยื่นต่อคณะกรรมการตุลาการ(กต.)ไม่ได้ทำและไม่ติดใจหรือโกรธเคืองคนที่ทำ เพราะเป็นบุคคลสาธารณะอาจมีคนเข้าใจผิดบ้างถูกบ้างเป็นธรรมดาของโลก

'วัชระ' ยื่น ป.ป.ช. สอบผู้ว่าฯกทม.-สก.ก้าวไกล เซ่นปมทุจริตจัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย

นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึงนายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. และประธานกรรมการป.ป.ช. ทุกคนผ่านงานสารบรรณป.ป.ช. ในหนังสือร้องเรียนระบุว่าได้รับการร้องเรียนจากพี่น้องประชาชนให้ยื่นหนังสือกับสำนักงาน ป.ป.ช.

ปลุกคนใต้โดนปล้นพลังงาน 'วัชระ' ค้านย้ายโรงไฟฟ้าสุราษฎร์  

“วัชระ”ปลุกกระแส จุดเทียนประท้วง ค่าไฟมหาโหด ค้านย้ายโรงไฟฟ้าจากสุราษฎร์ธานีไปภาคกลาง ชี้จะทำให้ภาคใต้สูญเสียความมั่นคงด้านพลังงาน