นายกฯ กล่าวถ้อยแถลงเปิดตัวรายงาน 'OECD' ตอกย้ำความเชื่อมั่นต่อระบบราชการ

นายกฯ กล่าวถ้อยแถลงพิธีเปิดตัวรายงาน “OECD Integrity Review of Thailand 2021” ย้ำความเชื่อมั่นของประชาชนต่อระบบราชการจะช่วยยกระดับขีดความสามารถเพื่อขับเคลื่อนประเทศ

4 มี.ค.2565 - เวลา 15.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถ้อยแถลงผ่านระบบวีดิทัศน์ ในพิธีเปิดตัวรายงาน OECD Integrity Review of Thailand 2021 ซึ่งเป็นโครงการเสริมสร้างความซื่อตรงในการบริหารงานภาครัฐของประเทศไทย ด้วยความร่วมมือของสำนักงาน ก.พ.ร. และองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (Organisation for Economic Co-operation and Development: OECD) รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐและเครื่อข่ายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

โดยนายกรัฐมนตรี ยินดีที่ได้เป็นประธานในพิธีเปิดตัวรายงานฯ ครั้งนี้ โดยประเทศไทยถือเป็นประเทศแรกในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่ได้นำกรอบแนวทางปฏิบัติของ OECD ด้านความซื่อตรงในภาครัฐมาประเมินตนเอง ซึ่งจะนำไปสู่ความน่าเชื่อถือในภาครัฐของประเทศให้เทียบเคียงมาตรฐานสากล รัฐบาลไทยตระหนักมาโดยตลอดว่า ปัญหาการทุจริตคอร์รัปชันส่งผลกระทบต่อประชาชน รวมถึงนักลงทุนจากต่างประเทศ จึงต้องอาศัยความร่วมมือ รวมทั้งการสนับสนุนจากองค์กรระหว่างประเทศอย่าง OECD ซึ่งได้ร่วมมือกันมายาวนาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการ Country Programme ระยะที่ 1 ที่มีส่วนผลักดันการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ให้มีผลเป็นรูปธรรมประเทศไทยมีเจตนารมณ์สร้างภาครัฐที่โปร่งใส ซื่อตรง และเสริมสร้างวัฒนธรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมให้แก่ข้าราชการ ส่งเสริมการเป็น “รัฐบาลเปิด” ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการทำงาน แจ้งเบาะแส ให้ข้อมูลต่อต้านการทุจริต สร้างจิตสำนึกและค่านิยมละอายต่อการทุจริตประพฤติมิชอบ ซึ่งจะเป็นรากฐานสำคัญของการสร้างบริการที่ดี มีคุณภาพ สร้างความเชื่อมั่นต่อระบบราชการ ตลอดจนยกระดับระบบราชการให้มีขีดความสามารถขับเคลื่อนประเทศอย่างมีประสิทธิผล

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เชื่อมั่นว่ารัฐบาลไทยและ OECD จะมุ่งมั่นกระชับความสัมพันธ์ภายใต้ความร่วมมือโครงการ Country Programme ในระยะที่ 2 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาสานต่ออย่างใกล้ชิด เพื่อยกระดับความเป็นอยู่ของพลเมืองให้ดีขึ้นตามหลักการ OECD ที่มุ่งเน้น Better Policies for Better Lives พร้อมขอบคุณทุกหน่วยงานที่สนับสนุนและผลักดันความสำเร็จครั้งนี้ ซึ่งเกิดข้อเสนอแนะที่มีประโยชน์นำไปสู่การปฏิบัติให้เกิดผลเป็นรูปธรรม สร้างวัฒนธรรมการทำงานที่เน้นคุณธรรม ความซื่อตรง และความโปร่งใส ให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล เพื่อให้ประชาชนเชื่อมั่น เอกชนไว้ใจ เจ้าหน้าที่รัฐมีความภาคภูมิใจในภาครัฐ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า OECD ได้ให้ความสำคัญกับการจัดทำรายงาน OECD Integrity Review of Thailand 2021 ฉบับนี้เป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากประเทศไทยเป็นประเทศแรกในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่ประเมินตนเองด้านความซื่อตรงในการบริหารงานภาครัฐ และได้ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายครบทุกมิติตามกรอบความซื่อตรงในภาครัฐของ OECD

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

แจกเงินดิจิทัล1หมื่นบาท ปิดปาก 'ปุ๋ย คนละครึ่ง'?

รัฐบาลเพื่อไทยนำโดย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ผนึกกำลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

นายกฯ สั่ง ปปง.เร่งยึดทรัพย์แก๊งค้ายา

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ สั่ง ปปง.มีอำนาจพิเศษสูงต้องทำงานแบบล้วงลูก เร่งยึดทรัพย์ตัดตอนขบวนการค้ายาฯ อย่ามัวแต่ช้า หวั่นโอนเงินหนี กำชับอย่าทำงานแบบไซโลให้เป็นข้อครหา

'เศรษฐา' ฟุ้งเตรียมถกมะกันตัดตอนยาเสพติด

นายกฯ มอบอุปกรณ์ป้องกันและตอบโต้กลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ย้ำให้ความสำคัญถือเป็นความปลอดภัยเจ้าหน้าที่ กำชับดูแลการจ่ายรางวัลนำจับเหมาะสม ไม่ใช่รอนานจนเกษียณถึงได้ เตรียมคุย 'ทูตมะกัน' ตัดตอนยาบ้า