'เทพไท' ชง กมธ.สภา ผลักดัน 'หนึ่งตำบล 1 อปท.' ควบรวม อบต.-เทศบาล

4 มี.ค. 2565 – นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาอุปสรรค ในการจัดการบริการสาธารณะ กิจกรรมสาธารณะ และหาแนวทางในการแก้ไขเรื่องการถ่ายโอนภารกิจ ด้านการพัฒนาแหล่งน้ำให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงผลการประชุมคณะกรรมาธิการฯว่า ได้เสนอให้คณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาการจัดตั้งหน่วยงานส่งเสริมการกระจายอานาจ และพัฒนาการปกครองส่วนท้องถิ่นในระดับชาติ ที่มีนายแพทย์กิตติศักดิ์ คณาสวัสดิ์ ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย เป็นประธานฯ ได้พิจารณาประเด็นการควบรวมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ได้ยกฐานะตามประกาศกระทรวงมหาดไทย ในราชกิจจานุเบกษา พ.ศ.2542 เรื่องการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการปกครองท้องถิ่น ยกฐานะสุขาภิบาลขึ้นเป็นเทศบาล และเปลี่ยนแปลงสภาตำบล เป็นองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ทำให้มีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหลายองค์กรอยู่ในตำบลเดียวกัน เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นขนาดเล็ก มีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายในองค์กร ขาดงบประมาณในการพัฒนาพื้นที่ และมีอำนาจหน้าที่จำกัด

จึงเห็นควรให้มีการควบรวม เป็นหนึ่งตำบลหนึ่งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และควรควบรวมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ติดกัน แต่เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นขนาดเล็ก ควบรวมเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นขนาดใหญ่ เพื่อเป็นการเพิ่มบทบาทหน้าที่ และงบประมาณในการพัฒนาให้ได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งจะเสนอให้คณะกรรมาธิการวิสามัญชุดนี้ นำผลการศึกษาเสนอต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้รัฐบาลพิจารณาออกเป็น พระราชบัญญัติควบรวมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หนึ่งตำบลหนึ่ง อปท. ต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

'ก้าวไกล' เหยื่อระบอบทักษิณ! ตราบใดกระแส 'อนุรักษ์นิยม' ยังไม่ฟื้น

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่าพรรคก้าวไกล เหยื่อของระบอบทักษิณ!

เทพไท จับไต๋ 'ทักษิณ' ลงพื้นที่งานบุญ แฝงลงพื้นที่การเมือง แนะเข้าพิธีบวชล้างกิเลส

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊ก “เทพไท – คุยการเมือง” ก่อนช่วยงานรัฐบาล แนะ ทักษิณ บวช ทำบุญใหญ่ ตั้งฉายา “ทักษิโณ ภิกขุ”

ใครโกหก! ‘เทพไท’ ยก ’เสรีพิศุทธ์’ คนจริง ขอออกมายืนยันพบ ‘ทักษิณ’ ชั้น14 อีกครั้ง

หากจะให้วิเคราะห์จากคำตอบ ที่ออกจากปากคุณทักษิณแบบสั้นๆ คิดว่าเรื่องนี้เป็นความจริงสูงมาก คุณทักษิณไม่กล้าสัมภาษณ์ยาวกว่านี้ จึงพูดตัดบทแล้วเดินหนีผู้สื่อข่าวไป

ปมขัดแย้งภายในเพื่อไทย บทพิสูจน์ภาวะผู้นำ 'อุ๊งอิ๊ง'

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ความขัดแย้งในพรรคเพื่อไทย : บทพิสูจน์ภาวะผู้นำของอุ๊งอิ๊ง