แรงงานไทยลี้ภัยสงครามชุดที่ 3 ถึงไทย 'สุชาติ' กำชับมอบเงินช่วยเหลือถึงมือ

3 มี.ค.2565 - เมื่อเวลา 13.30 น. ที่อาคารผู้โดยสารขาเข้า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พร้อมเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ร่วมกันต้อนรับแรงงานไทยในยูเครน จำนวน 40 คน ที่อพยพเดินทางกลับมาจากยูเครนด้วยสายการบิน เอมิเรตน์ เที่ยวบินที่ EK 384 ถึงยังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในเวลา 12.05 น. โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างอบอุ่น ซึ่งแรงงานไทยชุดนี้ถือเป็นแรงงานไทยชุดที่ 3 ที่ได้รับการช่วยเหลือจากสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอร์ซอ โปแลนด์ อพยพคนไทยในยูเครนกลับไทยโดยสวัสดิภาพ ซึ่งเดินทางกลับถึงประเทศแล้วรวม 136 คน

น.ส.สุภานันท์ ทองอินทร์ ชาวจังหวัดปราจีนบุรี แรงงานไทยในยูเครน ได้เล่าเหตุการณ์ในเมืองหลวงเคียฟของยูเครนว่า ขณะที่ตนและเพื่อนซึ่งไปทำงานสปาอยู่ที่เมืองเคียฟนั้น ช่วงวันสองวันแรกก็ยังไม่รุนแรงเท่าไหร่และยังไม่มีแผนที่จะต้องอพยพ จนกระทั่งสถานการณ์เริ่มทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะช่วงเช้ามืดจะได้ยินเสียงระเบิดดังต่อเนื่องและเริ่มดังใกล้เข้ามาจนรับรู้แรงสั่นสะเทือนได้ถึงในบ้านพักจนต้องตัดสินใจขออพยพออกมาจากเมืองเคียฟเพื่อขอกลับประเทศไทย ซึ่งการเดินทางต้องใช้รถไฟออกจากเมืองเคียฟมายังสนามบินซึ่งอยู่ที่ระวีป ใช้เวลาในการเดินทางถึง 9 ชั่วโมงเต็ม จนได้ขึ้นเครื่องบินและกลับมาถึงยังประเทศไทย ซึ่งรู้สึกโล่งและดีใจมากที่กลับมาถึงบ้านเกิดได้อย่างปลอดภัย ขณะที่ยังมีแรงงานไทยอีกหลายคนที่ได้เดินทางกลับมาในครั้งนี้ต่างพูดกันเป็นเสียงเดียวว่าน่ากลัวมาก และเหตุการณ์เริ่มทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ และมีการอพยพคนไทยออกมาให้มากที่สุด ส่วนที่ว่าหลังเหตุการณ์สงบลงแล้วจะกลับไปทำงานอีกหรือไม่นั้นก็ต้องรอถามเจ้านายอีกทีว่าสถานการณ์เป็นอย่างไร

นายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กล่าวว่า การเดินทางกลับมาของแรงงานไทยในยูเครนในครั้งนี้พบว่ามีอุปสรรคบ้างโดยมีแรงงานไทย ซึ่งเป็นผู้หญิงรายหนึ่งถูกขโมยหนังสือเดินทาง หรือพาสปอร์ตในระหว่างอพยพ แต่ก็มีเอกสารชั่วคราว ทางเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองต้องใช้เวลาตรวจสอบเล็กน้อยแต่ทุกอย่างก็เรียบร้อย ซึ่งตนเห็นว่าเวลาผ่านไปนานก็เลยขอเดินเข้าไปสอบถามเจ้าหน้าที่ว่าติดขัดตรงไหนก็เลยได้ทราบอย่างประเด็นที่ได้กล่าวไปแล้ว

นายกิตติพงศ์ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า สำหรับในไฟล์ทนี้ EK 384 เป็นไฟล์ทที่ 3 ที่มีการพาคนไทยจากยูเครนกลับสู่ประเทศไทยของเรา การปฏิบัติในวันนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย จำนวนผู้โดยสารที่เดินทางเข้ามาในวันนี้จำนวน 40 คน ซึ่งผ่านการคัดกรองของกระทรวงสาธารณสุขตามขั้นตอนเรียบร้อยทุกคน ซึ่งทั้งหมดจะถูกส่งไปที่สถาบันบำราศนราดูร เพื่อรอฟังผลการตรวจหาเชื้อโควิด ต้องบอกว่าทุกการปฏิบัติของหน่วยราชการมีการประสานกันอย่างดี ส่วนคนไทยในยูเครนที่ยังเหลือตกค้างอยู่ที่ดูไบ ในขณะนี้เท่าที่ได้รับการประสานงานเราจะมีไฟล์ทที่เดินทางเข้ามาอีกครั้งในวันเสาร์ที่ 5 มีนาคม จะมี 2 เที่ยวบินเป็นเที่ยวบินของสายการบินไทย น่าจะไม่เกิน 20 คน และเที่ยวบินของเอมิเรตน์น่าจะอยู่ที่ 45 คน แต่ตัวเลขอาจจะมีการปรับเพิ่มได้ก็ต้องดูในวันที่จะถึงอีกที

ด้านนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ได้มอบหมายนายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน ดูแลอำนวยความสะดวกแก่แรงงานไทยที่ทยอยเดินทางกลับจากกรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ เนื่องจากปัญหาความไม่สงบจากภัยสงครามที่ประเทศยูเครน ให้ได้รับเงินช่วยเหลือสำหรับสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ กรณีประสบปัญหาต้องเดินทางกลับประเทศไทยก่อนสิ้นสุดการเป็นสมาชิกกองทุน เนื่องจากภัยสงคราม ทันทีที่ถึงประเทศไทย

"วันนี้กองทะเบียนจัดหางานกลางและคุ้มครองคนหางาน ด่านตรวจคนหางานสุวรรณภูมิ ได้ดูแลอำนวยความสะดวกแก่แรงงานไทย จำนวน 40 คน ที่เดินทางถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เวลา 12.05 น. โดยสายการบินเอมิเรตส์ เที่ยวบินที่ EK384 ซึ่งทั้งหมดปลอดภัยดี และได้เดินทางจากสนามบินด้วยรถบัสของกรมการขนส่งทางบก ไปยังสถาบันบำราศนราดูร เพื่อรอผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่จากกองบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ รับช่วงชี้แจงเรื่องสิทธิประโยชน์จากกองทุนฯ ให้แก่แรงงานไทยทราบ พร้อมรับคำร้อง และเอกสารหลักฐานต่างๆ เพื่อมอบเงินสงเคราะห์ช่วยเหลือแก่แรงงานไทยที่เป็นสมาชิกกองทุนฯ รายละ 15,000 บาท โดยวันนี้มีแรงงานเดินทางถึงประเทศไทยทั้งสิ้น 40 คน เป็นสมาชิกกองทุน 31 คน โดยพบติดเชื้อโควิด 9 ราย"นายสุชาติ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“พิพัฒน์” ยกคุณภาพแรงงานฟาร์มสุกร ใช้แนวปฏิบัติสากล (GLP) มุ่งเพิ่มโอกาสการค้าในตลาดโลก

วันที่ 17 กรกฎาคม 2567 ณ ห้องประชุมกระทรวงแรงงาน ชั้น 5 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีลงนาม MOU

สปส. เสริมแกร่งนักประชาสัมพันธ์ประกันสังคม สร้างการรับรู้ ดูแลสวัสดิการผู้ประกันตนให้ทั่วถึงรวดเร็ว

เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาศักยภาพนักประชาสัมพันธ์ของสำนักงานประกันสังคม โดยมี นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์

หน่วยข่าวกรองทหารของยูเครนเผย เคยมีแผนลอบสังหาร ‘ปูติน’ หลายครั้งแล้ว

ตามรายงานข่าวกรองทางทหารของยูเครน พบว่ามีการพยายามลอบสังหารประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียหลายครั้งแล้ว “แต่อย่างที่คุณเห็น พวกเขาทำไม่สำเร็จ” นายพลคิริโล บูดานอฟ-หัวหน้าหน่วยข่าวกรองทหาร กล่า

“สุชาติ” เผยผล เจรจา KTEPA ไทย – เกาหลีใต้ รอบแรก คาดเพิ่มตัวเลขส่งออกไทยไปเกาหลีใต้ สูงถึงร้อยละ 77 สองฝ่าย ย้ำความตั้งใจสรุปผลได้ภายในปี 2568

รมช.พณ.สุชาติ เผยผลการประชุมระหว่างไทยและสาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้) ที่เริ่มประชุมเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรี (FTA)

ก.แรงงาน จัดงานเฉลิมพระเกียรติฯ "ในหลวง" "พิพัฒน์"นำข้าราชการ ร่วมเครือข่ายแรงงานจิตอาสา บริการประชาชน ฟรี

วันที่ 11 กรกฎาคม 2567 เวลา 09.00 น.นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในกิจกรรมจิตอาสาบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ของกระทรวงแรงงาน โดยมี นายสิรภพ ดวงสอดศรี

"พิพัฒน์" หนุนยกระดับฝีมือแรงงานเยาชนไทย มุ่งสู่มาตรฐานโลก จัดงานแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ ครั้งที่ 30

วันที่ 10 กรกฎาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดงานแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ ครั้งที่ 30 ระดับภาค ณ หอเปรมดนตรี มหาวิทยาลัยทักษิณ โดยมี นายภุชงค์ วรศรี ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี