'ศรีสุวรรณ' นำชาวนนทบุรีร้อง ปปช. เร่งยื่นฟ้องอาญาอดีตนายก อบต.บางพลับ

3 มี.ค.2565 - เวลา 10.00 น. ที่สำนักงาน ป.ป.ช.นนทบุรี นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยร่วมกับตัวแทนชาวบ้านในจังหวัดนนทบุรี เดินทางมายื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช. เพื่อให้เร่งดำเนินคดีอาญาต่ออดีตนายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางพลับ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี กับพวก ซึ่งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ได้ชี้มูลความผิดไปตั้งแต่เดือนกันยายน 2564 ว่ากระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ กรณีจัดซื้อที่ดินโฉนดเลขที่ 48975 เลขที่ดิน 135 ตำบลบางพลับ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี เนื้อที่ 2 ไร่ เมื่อปี 2555 โดยมีพฤติการทุจริตนั้น

ต่อมาสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ภาค 1 ได้มีหนังสือแจ้งไปยังผู้ร้องเมื่อกันยายน 2564 ว่าคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มอบหมายคณะไต่สวนเบื้องต้นดำเนินการไต่สวนเบื้องต้นและพิจารณาสำนวนการไต่สวนเบื้องต้นแล้ว มีมติว่าการกระทำของอดีตนายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางพลับ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี กับพวก มีมูลความผิดทางอาญาและทางวินัย ให้ส่งรายงานสำนวนการไต่สวน เอกสารหลักฐาน สำเนาอิเล็กทรอนิกส์ และคำวินิจฉัยไปยังอัยการสูงสุดเพื่อดำเนินคดีอาญาในศาลซึ่งมีเขตอำนาจพิจารณาพิพากษาคดี และส่งรายงานสำนวนการไต่สวน เอกสารหลักฐาน และคำวินิจฉัยไปยังผู้บังคับบัญชา เพื่อดำเนินการทางวินัย ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต 2561 มาตรา 91(1) และ (2) แล้ว

แต่บัดนี้ระยะเวลาได้เนิ่นผ่านมาจะครบ 183 วันตามที่กฎหมายกำหนดแล้ว แต่ทว่าอัยการสูงสุดยังไม่ปรากฎว่าได้ดำเนินคดีอาญากับอดีตนายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางพลับกับพวก ในศาลซึ่งมีเขตอำนาจพิจารณาพิพากษาคดีแต่อย่างใด

"ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยและตัวแทนชาวจังหวัดนนทบุรีจึงมายื่นคำร้องต่อ คณะกรรมการ ป.ป.ช.เพื่อขอให้ใช้อำนาจตามมาตรา 77 วรรคสาม แห่ง พรป.ป.ป.ช.2561 โดยการยื่นฟ้องคดีอาญาเองได้ หากอัยการสูงสุดไม่ดำเนินการตามที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.ส่งเรื่องไปให้ดำเนินการตามที่กฎหมายกำหนด หรือหาข้อยุติไม่ได้ ทั้งนี้เพื่อให้บรรลุเป้าหมายหรือเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2560 และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต 2561 ในการกำจัดการทุจริตคอรัปชั่นให้หมดสิ้นไปจากสังคมไทยในที่สุดนั่นเอง" นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วิษณุ' แย้มเร่งตรวจกม.ฉบับใหม่ ปิดช่องขรก.รีดใต้โต๊ะ ได้ใช้ปีหน้า

'วิษณุ' เผย 'กฤษฎีกา' กำลังตรวจร่างกฎหมายอำนวยความสะดวก นวัตกรรมป้องปรามโกงยุคดิจิทัล คาดได้ใช้ปี 68 ข้าราชการต้องระวังมากขึ้น

อัยการเลื่อนสั่งคดี 'ศรีสุวรรณ-เจ๋งดอกจิก' กับพวกตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว

พนักงานอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต 3 นัดฟังคำสั่งในคดีที่พนักงานสอบสวน กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.)ได้นำสำนวนพร้อมความเห็นสมควรสั่งฟ้อง นายยศวริศ ชูกล่อ

ป.ป.ช. แจ้งมติ 'สส.มงคลกิตติ์' ลาสภาฯไปดูหนังผิดจริยธรรมหรือไม่

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีมีข่าวคณะกรรมการ ป.ป.ช

บช.ก. สรุปสำนวนคดี 'ศรีสุวรรณ-เจ๋งดอกจิก' กับพวกรีดทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว

พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รองผู้บังคับการปราบปราม (รองผบก.ป.) เปิดเผยว่า คณะพนักงานสอบสวน บช.ก. ที่ 45/2567 ลงวันที่ 31 มกราคม 2567 เรื่องคดีทุจริตระหว่าง นายนัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว ผู้กล่าวหา กับกลุ่มผูัต้องหารวม 5 คน

เปิดชื่อ 3 แคนดิเดต เข้ารับการสรรหาเป็นเลขาธิการ ป.ป.ช. คนใหม่

นายนนทิกร กาญจนะจิตรา ประธานกรรมการสรรหาบุคคลเพื่อดำรงตำแหน่งเลขาธิการกรรมการป.ป.ช. ได้ประกาศรายชื่อผู้สมัครเข้ารับการสรรหาฯ ตามที่ได้มีประกาศคณะกรรมการสรรหาฯ ลงวันที่ 6 มิ.ย. 2567 รับสมัครบุคคลเข้ารับการสรรหาดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการป.ป.ช. นั้น บัดนี้การรับสมัครสรรหาได้เสร็จสิ้นแล้ว อาศัยอำนาจตามข้อ 7