ตั้ง 'ผอ.สวทช.' วุ่นหนัก! จดหมายอีกฉบับปลิวว่อนโต้จม.ฉบับแรก แอบอ้างพนักงานต้าน

แฟ้มภาพ

28 ก.พ.2565 - จากกรณีเมื่อวันที่​ 25​ ก.พ.ที่ผ่านมา มีการเผยแพร่จดหมายเปิดผนึกของพนักงานและเจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)ถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (กวทช.) โดยขอให้ตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัครเป็นผู้อำนวยการ สวทช. ในเรื่องธรรมภิบาลและความโปร่งใสในการบริหารองค์กร ที่จะได้รับการเสนอชื่อให้คณะกรรมการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (กวทช.) พิจารณาเป็นผู้อำนวยการ สวทช. อีกครั้งในวันที่ 28 ก.พ.2565 ในนาม พนักงาน ลูกจ้าง สวทช.

ล่าสุดมีการเผยแพร่จดหมายอีกฉบับ​ ลงวันที่​ 26​ ก.พ. ระบุว่า​ เป็นพนักงานและเจ้าหน้าที่สวทช. ถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมเช่นกัน โดยเนื้อหาจดหมายระบุว่า​ จดหมายฉบับแรกไม่ใช่พนักงานและลูกจ้างเป็นเพียงบางคนที่เสียผลประโยชน์ โดยพนักงานและเจ้าหน้าที่ สวทช.ได้เห็นจดหมายเปิดผนึกที่อ้างว่าเป็นพนักงานและเจ้าหน้าที่ของสวทช.แล้วรู้สึกไม่สบายใจเพราะข้อเท็จจริงคือพนักงานของสวทช. ชื่นชมนโยบายและแนวทางการปฏิรูปประเทศทุกมิติของรัฐบาล โดยสวทช.เป็นหน่วยงานที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลปีละกว่า 5,000 ล้านบาท พนักงานอยากให้สวทช.มุ่งทำงานให้เกิดประโยชน์กับประเทศอย่างเป็นรูปธรรม สอดคล้องกับการปฏิรูป อว. ตามนโยบายรัฐบาล

แต่เรากลับพบว่า สวทช.อยู่ภายใต้การครอบงำ ของผู้มีอิทธิพลซึ่งบริหารงานอย่างผูกขาดมาตลอด 30 ปี ถึงแม้จะเกษียณแล้วยังควบคุมกลไก งบประมาณ จัดสรรตำแหน่งและดูแลโครงการสำคัญมาโดยตลอด มีการแทรกแซงกระบวนการ ออกมาเรียกร้องเพื่อรักษาผลประโยชน์ของกลุ่มและให้มีคนสืบทอดอำนาจต่อ และมีการแอบอ้างใช้ชื่อ “พนักงงานและเจ้าหน้าที่สวทช.” ดังนั้นพนักงาน สวทช. ขอเรียนว่าไม่มีส่วนรับรู้เรื่องดังกล่าว พวกเราชื่อมั่นในความเที่ยงธรรม ความเป็นผู้นำ และวิสัยทัศน์ของท่านรัฐมนตรี อว. และคณะกรรมการ กวทช. ซึ่งประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิที่ได้รับการยอมรับจากภากรัฐและเอกชน ว่าได้คำนึงถึงประ โยชน์ของประเทศและประชาชน และเชื่อมั่นในขั้นตอนและวิธีการสรรหาผู้บริหาร สวทช. ว่าได้ดำเนินการอย่างโปร่งไส เป็นธรรม มีการตรวจสอบข้อมูลทุกประเด็นอย่างละเอียดรอบกอบ เป็นระบบ มีธรรมาภิบาล เที่ยงธรรมตามระเบียบที่เกี่ยวข้อง

เรามั่นใจว่าคณะกรรมการทุกท่านมีความตั้งใจดี มุ่งมั่นในการพัฒนา สวทช. เอาใจใส่และเข้าใจปัญหาของ สวทช. และต้องการให้พนักงานได้รับการปฏิบัติดูและอย่างเหมาะสมจากผู้บริหาร ซึ่งจะทำให้เกิดการปฏิรูปหน่วยงานอย่างแท้จริง พนักงาน สวทช. ขอเป็นกำลังใจให้ท่านนายกรัฐมนรี รัฐมนตรี อว. และคณะกรรมการ กวทช. ทุกท่าน ที่ได้ทำสิ่งดีให้กับกระทรวง อว. และกับประ เทศ พวกเราอยากจะเห็น สวทช. มีธรรมาภิบาล ยุติธรรม โปร่งใสและปราสจากข้อร้องเรียน การทุจริต ขอให้ท่านอย่าได้กังวลต่อแรงกดดันและการกุกกามของผู้ที่กรงจะสูญเสียอำนาจ เราขอฝากกวามหวังและพร้อมที่จะสนับสนุนการดำเนินงานตามวิสัยทัศน์ และ แนวคิดของท่านโดยจะมุ่งมั่นปฏิบัติงานอย่างดื่มความส ามารถในการใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อการพัฒนาประเทศ ให้เกิดผลการปฏิรูปอย่างรวดเร็วและเป็นรูปธรรม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศุภมาส เปิดงานมหกรรมนวัตกรรมและเครือข่ายสตาร์ทอัพไทย “SITE 2024” กับ 5 ไฮไลท์ตอบโจทย์สร้างการเติบโตและความยั่งยืนในธุรกิจ

23 กรกฎาคม 2567 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ – กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA เปิดงาน “Startup x Innovation Thailand Expo 2024” หรือ SITE 2024 ภายใต้แนวคิด "Innovation for Growth and Sustainability"

แก้ปัญหาเมืองด้วย AI ส่องฟีเจอร์ใหม่ทราฟฟี ฟองดูว์

กว่า 9.4 แสนปัญหาเมือง  ทั้งน้ำท่วมขังหน้าคอนโด ถนนชำรุด  เสียงดังก่อสร้าง ทางเท้าชุ่ย ก่อสร้างผิดกฎหมาย  จุดกลับรถอันตราย  ต้นไม้โค่นล้ม รถจอดถนนแคบ ไฟฟ้าริมทางดับ และอีกสารพัดเรื่องที่สร้างความเดือดร้อนและทำให้ชีวิตคนเสี่ยงอันตราย ในจำนวนนี้ 6.4 แสนเรื่อ

“ศุภมาส” หารือ “แอนดรูว์ อึ้ง” ผู้ทรงอิทธิพลด้าน AI ระดับโลก ผนึกความร่วมมือนำ AI มาประยุกต์ใช้ในระบบอุดมศึกษาไทย

เมื่อวันที่ 18 ก.ค. 67 น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ให้การต้อนรับ นายแอนดรูว์ อึ้ง (Mr.Andrew Ng)