'จุรินทร์' แจงสภา ราคาพืชผลดีเดินหน้าประกันรายได้ ทลายอุปสรรคส่งออก พร้อมตรึงราคาแก้สินค้าแพง

18 ก.พ.2565 - นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ชี้แจงการอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 25 ปีที่ 3 ครั้งที่ 33 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 2 ) ที่ห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชั้น 2 อาคารรัฐสภา เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ในเรื่องของสินค้าราคาแพง ต้นเหตุสำคัญเกิดจากราคาพลังงานที่สูงขึ้น น้ำมันเป็นปัจจัยสำคัญมีผลต่อการเพิ่มต้นทุนการขนส่งถึงร้อยละ 40 ค่าขนส่งระหว่างประเทศราคาสูงขึ้นมากในช่วงราคาน้ำมันเพิ่มสูง เช่น ค่าบรรทุกตู้ขนาด 40 ฟุต เพิ่มขึ้นจาก 49,000 บาทต่อตู้ เป็น 560,000 บาทต่อตู้ ราคาน้ำมันจึงมีผลกระทบต่อราคาสินค้าและตัวเลขเงินเฟ้อทั่วโลกไม่เฉพาะประเทศไทย ตัวอย่างประเทศสหรัฐฯ ก็แพงทั้งแผ่นดิน ราคาสินค้าพุ่งสูงสุดในรอบ 39 ปี ประเทศอังกฤษ ราคาสินค้าพุ่งสูงสุดในรอบเกือบ 30 ปี ประเทศไทยยังอยู่ในสถานะที่ดีกว่าหลายประเทศในโลก สำหรับปี 64 ภาวะเงินเฟ้อของประเทศไทย +1.23% เมื่อเทียบกับประเทศสำคัญในโลก 177 ประเทศประเทศไทยเป็นลำดับที่ 154

"หมวดสินค้าสำคัญของไทยที่สูงขึ้นมีชัดเจนหมวดเดียว คือ หมวดการขนส่ง เพราะน้ำมันมีผลกระทบต่อราคาขนส่ง ทำให้เงินเฟ้อเฉพาะหมวดขนส่ง +7.74% ราคาสินค้าที่เพิ่มสูงขึ้นจนทำให้พี่น้องประชาชนมีความรู้สึกว่าแพง ตั้งแต่เดือน ม.ค. 65 เป็นต้นมา ช่วงปีใหม่ถึงตรุษจีนเป็นช่วงที่คนไทยจับจ่ายใช้สอยมากขึ้นเป็นประจำทุกปี มีผลกระทบต่อตัวเลขเงินเฟ้อในเดือน ม.ค. +3.23% ประเทศไทยยังต่ำกว่าเกือบทุกประเทศในโลก บ้านเราถือว่าภาวะเงินเฟ้อไม่สูง ราคาสินค้าไม่ได้ขึ้นไปสูง ยกเว้นบางตัวที่ต้องยอมรับคือ หมู เพราะเกิดจากมาตรการที่ตรงจุดของรัฐบาลรวมทั้งของกระทรวงพาณิชย์กระทรวงเกษตรฯและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการตรึงราคาสินค้ารวมทั้งใช้มาตรการอื่นๆ ทำให้ราคาสินค้าหลายหมวดสามารถตรึงราคาไว้ได้ แต่ทันทีที่มีปัญหาในเดือน ม.ค.ตนให้กรมการค้าภายในประสานงาน ประชุมกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาคมผู้ผลิตสินค้า ผู้ประกอบการห้างค้าส่ง-ค้าปลีก และเกษตรกร ตรึงราคาสินค้าไว้ 18 กลุ่มสินค้าสำคัญประกอบด้วย 1.บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 2.น้ำอัดลม 3.เครื่องใช้ไฟฟ้า 4.ซอสปรุงรส 5.อาหารกระป๋อง 6.ข้าวสารถุง 7.นมผลิตภัณฑ์จากนม 8.อาหารสัตว์ 9.ปุ๋ย 10.ยาฆ่าแมลง 11.เหล็ก 12.ปูนซีเมนต์ 13.กระดาษ 14.ยาเวชภัณฑ์ บริการทางการแพทย์ 15.น้ำมันพืช 16.อาหารสด 17.ผลิตภัณฑ์ซักล้าง 18.บริการ โดยห้างค้าปลีก-ค้าส่ง ตรึงราคาไว้ทั้งหมด ไม่ได้แพงขึ้นทั้งแผ่นดินอย่างที่เรามีความรู้สึกหรือได้อภิปรายกันไว้ในสภาผู้แทนราษฎรแห่งนี้" นายจุรินทร์ กล่าว

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า สำหรับไข่ กระทรวงพาณิชย์ร่วมกับกระทรวงเกษตร แก้ปัญหาเสร็จสิ้นภายในไม่เกิน 4 วัน โดยสมาคมผู้เลี้ยงผู้ผลิตผู้ค้าและผู้ส่งออกไข่ไก่ประกาศแจ้งจะปรับราคาไข่คละหน้าฟาร์มจาก 2.80 บาท/ฟอง เป็น 3 บาท/ฟอง วันรุ่งขึ้นกระทรวงพาณิชย์เชิญประชุมสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ สหกรณ์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับความร่วมมือ ตรึงราคาไข่หน้าฟาร์มไม่เกิน 2.90 บาท/ฟอง ยุคนี้ราคาไข่สูงสุดยังถูกกว่าหลายยุคที่ผ่านมา ไม่ได้แพงกว่าหลายยุคหลายสมัยที่ผ่านมา

เรื่องไก่ ที่หลายคนห่วงว่าหมูขึ้นราคาแพงแล้วคนหันไปกินไก่แล้วไก่จะขึ้นราคาจนแพง ที่ไม่เป็นอย่างนั้นเพราะ มาตรการของกระทรวงพาณิชย์เข้าไปแก้ปัญหาอย่างทันท่วงที ประกาศไก่เป็นสินค้าควบคุมเพื่อใช้พระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการไม่ให้เกิดการฉวยโอกาสค้ากำไรเกินควร ได้ทำข้อตกลงร่วมกันระหว่างกระทรวงพาณิชย์สมาคมผู้เลี้ยงไก่เนื้อ โรงชำแหละ ผู้จำหน่ายปลีก ห้างต่างๆโดยเฉพาะ 3 ห้างใหญ่ที่เป็นตัวชี้นำตลาด คือ แม็คโคร โลตัสและบิ๊กซี ขอขอบคุณที่ได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่ง กำหนดราคากำกับไก่เนื้อหน้าฟาร์มไม่เกินกิโลกรัมละ 40 บาท และขอความร่วมมือกำหนดราคาชี้ไปที่ห้างใหญ่ 3 ห้าง โดย 1.ไก่สดทั้งตัวไม่เกินกิโลกรัมละ 65 บาท 2.น่องติดสะโพกไม่เกินกิโลกรัมละ 65 บาท 3.น่องแยก สะโพกแยก ไม่เกิน 65-70 บาท/กิโลกรัม 4.เนื้อหน้าอก ไม่เกิน 70-75 บาท/กิโลกรัม ซึ่งได้รับความร่วมมืออย่างดี โดยเฉพาะช่วงตรุษจีนจัดเทศกาลไก่ต้มไหว้เจ้า 189 บาท ขนาด 1.4-1.7 กิโลกรัม/ตัว จำนวน 100,000 ตัว ซึ่งเราสามารถเข้าไปแก้ปัญหาได้ในเวลาที่รวดเร็วทันเหตุการณ์

ส่วนราคาน้ำมันปาล์มขวด ปรับสูงขึ้นจริงอย่างมีนัยยะสำคัญ เพราะรัฐบาล กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรฯ ประสบความสำเร็จในการแก้ปัญหา ราคาผลปาล์มดิบที่เป็นวัตถุดิบของการนำมากลั่นเป็นน้ำมันปาล์มขวดบริโภค จากอดีตผลปาล์มดิบราคากิโลกรัมละ 2-3 บาท แต่หลังจากบริหารจัดการในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ทำให้ราคาปาล์มดิบสูงขึ้นแตะ 9-11 บาท บางช่วงถึง 12 บาท สูงที่สุดในประวัติศาสตร์ ถือว่าประสบความสำเร็จ ตนลงนามออกประกาศห้ามนำเข้าน้ำมันปาล์มทางบก ให้นำเข้าทางเรือเท่านั้น การลักลอบนำเข้าลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญ และกำหนดโรงกลั่นในอุตสาหกรรมแจ้งปริมาณ สถานที่เก็บ ทำบัญชีควบคุม ผลปาล์มและน้ำมันปาล์มดิบ ช่วยให้ดูแลละเอียดทั่วถึง และยังกำหนดร่วมกับกระทรวงพลังงานทำน้ำมัน B7 B10 B20 นำไปใช้ร่วมกับดีเซลได้

รวมทั้งส่งเสริมการส่งออกน้ำมันปาล์มไปยังต่างประเทศ เร่งรัดเปิดตลาดใหม่ที่อินเดียประสบความสำเร็จ ส่งออกน้ำมันปาล์มไปอินเดียในช่วงปลายปีที่แล้วเพิ่มขึ้น 438% และส่งเสริมผู้ส่งออก ช่วยกิโลกรัมละ 2 บาท ทำให้ราคาปาล์มสูงขึ้นประกอบกับประเทศอินโดนีเซียและมาเลเซียขาดแรงงานแทงปาล์มในช่วงโควิด ทำให้ราคาตลาดโลกสูงขึ้น จึงส่งผลให้ต้นทุนการผลิตน้ำมันปาล์มดิบ จาก 2 บาทกว่า ขึ้นเป็น 10 บาท/กิโลกรัม เพิ่มถึง 4 เท่าตัว น้ำมันปาล์มขวดขึ้นจาก 42 บาท เป็น 50-62 บาท ตามโครงสร้างราคาหากผลปาล์มอยู่ที่กิโลกรัมละ 11 บาท ราคาน้ำมันปาล์มขวดควรไปถึง 72.50 บาท ถือว่าเรายังสามารถกำกับราคาน้ำมันปาล์มบริโภคไม่ให้สูงจนเอาเปรียบผู้บริโภคและค้ากำไรเกินควร โดยให้ลดทอนส่วนกำไรให้ทั้งเกษตรกรไม่ถูกกดราคา ผู้บริโภคไม่เดือดร้อนเกินสมควร ผู้ประกอบการพออยู่ได้ การรักษาสมดุลเป็นจุดที่ยากที่สุดแต่กระทรวงพาณิชย์สามารถรักษาสมดุลนี้ไว้ได้และเมื่อผลปาล์มราคาปรับต่ำลง จะเข้าไปกำกับราคาน้ำมันปาล์มขวดให้ปรับต่ำลงมา ส่วนเรื่องปลา สัตว์น้ำราคาลดต่ำลง และผักในช่วงที่ราคาสูงบ่นผักแพง ผักชีกิโลกรัมละ 400 บาท เดี๋ยวนี้ผักชีราคาลดลงจากช่วงตรุษจีนถึง 40%

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ที่แพงคือหมู ซึ่งต้องยอมรับว่าหมูราคาสูงขึ้นจริง และรัฐบาลใช้ความพยายามแก้ปัญหาทั้งระบบหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเข้ามาจับมือร่วมกันแก้ปัญหาบูรณาการทำให้ราคาหมูปรับลดลงมา อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเป็นกลไกทางตลาดที่ผลผลิตหายไป ขณะที่ความต้องการยังเท่าเดิมราคาจึงเพิ่มขึ้น และต้นทุนเลี้ยงหมูเพิ่มขึ้น 14% มีผลให้สุกรมีชีวิตราคาเพิ่มสูงขึ้นกว่าปีก่อนที่ผ่านมา รัฐบาลเร่งผลิตหมูเข้าสู่ระบบให้เข้าสู่ภาวะสมดุลให้เร็วที่สุด ต้องใช้เวลา 5-8 เดือน หรือ 1 ปี กรมปศุสัตว์กำลังเร่งผลิตลูกหมูเดือนละ 300,000 ตัว ธ.ก.ส.จัดเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำเงื่อนไขพิเศษให้ผู้เลี้ยงหมูรายย่อย วงเงิน 30,000 ล้านบาท

กระทรวงพาณิชย์ทันทีที่มีปัญหา มีมติห้ามส่งออกหมู ต้องการให้หมู 1,000,000 ตัวต่อปีโดยประมาณที่ส่งออกกลับเข้าระบบมาป้อนอีกส่วนนึง และขณะเดียวกันบูรณาการระหว่างฝ่ายความมั่นคง ตำรวจมหาดไทยพาณิชย์จังหวัด เกษตรจังหวัด ปศุสัตว์จังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสต๊อกหมูทั่วประเทศเพื่อป้องกันการกักตุน ทำให้หมูออกสู่ระบบเร็วขึ้น จากการตรวจสต๊อกหมูทั่วทั้งประเทศพบความผิด 38 คดี และอายัดหมูไว้ 980,240 กิโลกรัม ถ้าไม่พบความผิดหรือศาลตัดสินแล้ว ให้เร่งนำออกสู่ระบบ หมูจะได้ไม่ขาดตลาดราคาจะได้ลดลงมาอีกหลังตรวจสต๊อกราคาหมูลดลงภายใน 3-4 สัปดาห์ ซึ่งราคาลดลงทุกวัน โดยเฉพาะห้างแม็คโครถือเป็นตัวชี้นำตลาด เมื่อวานลงมาเหลือแค่กิโลกรัมละ 138 บาท ภาวะสินค้าที่แพงขึ้นในช่วงต้นปี ตอนนี้คลี่คลายลงมาอย่างมีนัยยะสำคัญ

และเรื่องราคาพืชผลการเกษตรตกต่ำ ชี้แจงว่าในภาพรวมดีขึ้นเกือบทุกตัวตรงกันข้ามกับความรู้สึกหรือความเข้าใจที่บอกว่าตกต่ำจนติดปาก ข้าวความชื้น 15% ข้าวเปลือกเจ้า เฉลี่ยปี 64 ตันละ 8,918 บาท เดือน ม.ค. 65 ตันละ 8,156 บาท เดือน ก.พ. 8,329 บาท มันสำปะหลัง เมื่อก่อนกิโลกรัมละ 1 บาทกว่าตอนนี้ 2.50-2.60 บาท/กิโลกรัม บางช่วงถึง 2.70 บาท/กิโลกรัม ยางพาราที่เคยบอก 3 กิโลกรัม 100 ช่วงนี้ ยางแผ่นดิบชั้นสาม กิโลกรัมละ 60.55 บาท น้ำยางสดกิโลกรัมละ 65 บาท ขี้ยางหรือยางก้อนถ้วย ตอนนี้กิโลกรัมละ 25- 27 บาท ซึ่งยุคนี้ราคาพืชผลการเกษตรดีเกือบทุกตัวปาล์มน้ำมัน ช่วงนี้ 8.90 บาท/กิโลกรัม ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่ความชื้น 14.5% ตอนนี้กิโลกรัมละ 10 บาท จากราคาที่ประกัน 8.50 บาท ผลไม้ยิ่งราคาสูง ทุเรียนราคาเฉลี่ยปี 64 113.98 บาท/กิโลกรัม สูงสุดถึง 165 บาท/กิโลกรัม มังคุดเฉลี่ยปี 64 ราคา 48.77 บาท/กิโลกรัม สูงสุดถึง 210 บาท/กิโลกรัม มะพร้าว 12.47 บาท/ลูก ลองกองเบอร์หนึ่ง 32 บาท/กิโลกรัม สูงสุดถึง 50 บาท/กิโลกรัม ลำไยเกรดเอ ปี 64 เฉลี่ยทั้งปี 21.65 บาท/กิโลกรัม ราคาพืชผลการเกษตรถือว่าดีมากๆและถ้าพืชเกษตรตัวใดราคาตก เช่น ข้าว ปาล์มน้ำมัน มันสำปะหลัง ยางพารา และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ รัฐบาลก็ยังมีนโยบายประกันรายได้เกษตรกรเข้ามาช่วยค้ำจุน มีหลักประกัน ที่มีเพื่อนสมาชิกถามว่าประกันละเอื้อนายทุนหรือเปล่า ขอตอบว่าเอื้อเกษตรกรเพราะประกันรายได้จะเอื้อนายทุนได้อย่างไร ถ้าราคาตกส่วนต่างจะโอนเข้าบัญชีธนาคาร ธ.ก.ส.เข้าบัญชีเกษตรกรโดยตรง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สภาฯ ตั้งกมธ.วิสามัญงบเพิ่มเติมปี 67 ใช้ทำดิจิทัลวอลเล็ต ให้เวลาศึกษา 5 วัน

หลังจากที่สภาผู้แทนราษฎร โหวตรับการร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 พ.ศ.... วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอเพื่อใช้ในโครงการเติมเงินหมื่นบา

ปธ.วิปรัฐบาล มองฝ่ายค้านขู่ฟ้องศาลระงับดิจิทัลวอลเล็ต ทำให้เงินถึงมือชาวบ้านช้า

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระพิจารณางบประมาณเพิ่มเติม สำหรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

พาณิชย์การันตี! เตรียมร้านค้ารองรับ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ไว้พร้อมแล้ว

'ภูมิธรรม' เผยพาณิชย์เตรียมร้านค้ารองรับ 'ดิจิทัลวอลเลต' พร้อมแล้ว ประชุมวันนี้ทบทวนรายละเอียดทั้งหมด ก่อนนายกฯ แถลง 24 ก.ค.