พปชร. ร้องด่วนเบรก 'กกต.' ตัดสินปมขับก๊วนธรรมนัส โวยตัดคนยื่นเรื่องเหลือ 99 คน

สมาชิก พปชร. ร้อง กกต. ชะลอวินิจฉัยปมขับ 21 ส.ส.พ้นพรรคไม่ชอบกฎหมาย ข้องใจ 155 คนที่ยื่นเรื่อง โดนตัดสิทธิเหลือ 99 คน อาจทำให้คำร้องต้องตกไป

14 ก.พ. 2565 – ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายสนธิญา สวัสดี ที่ปรึกษากรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยนายสมัย รามัญอุดม ซึ่งอ้างตัวเป็นสมาชิกพรรคประชารัฐ และเป็นหนึ่งในผู้ยื่นคำร้องต่อ กกต.ขอให้พิจารณาว่ามติขับ 21 ส.ส. พรรคพลังประชารัฐไม่ชอบด้วยกฎหมาย เข้ายื่นคำร้องต่อ กกต.ขอให้ชะลอการพิจารณาวินิจฉัยเรื่องดังกล่าว เนื่องจากได้ยื่นคำร้องเพิ่มเติมอีก 11 ประเด็น จึงต้องการให้ กกต.พิจารณาเรื่องนี้อย่างรอบคอบ

โดยนายสนธิญา กล่าวว่า หลังจากที่นายสมัยพร้อมกับสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ 155 คน ได้ยื่นคำร้องต่อ กกต. ต่อมามีกระแสข่าวว่า กกต.ตรวจสอบแล้วจำนวนผู้ยื่นคำร้องแล้วพบว่าในจำนวนดังกล่าวมีชื่อเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐเพียง 99 คน อีก 56 คน ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคนั้น วันนี้นายสุรเดช กองรัตน์ ประธานสาขาพรรคพลังประชารัฐ จ.ปทุมธานี และเป็นผู้รวบรวมรายชื่อทั้งหมดจึงต้องการมาตรวจสอบว่าเหตุใด กกต.จึงบอกว่า 56 คน ไม่มีชื่อเป็นสมาชิกพรรคทั้งที่คนเหล่านี้สมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐมาตั้งแต่ก่อนการเลือกตั้งปี 2562 โดยทั้ง 155 คนเป็นสมาชิกที่เป็นผู้ก่อตั้งพรรค

“สมาชิกพรรคที่ยื่นตรวจสอบลำดับที่ 100 – 155 จะไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐได้อย่างไร ในเมื่อคนเหล่านี้ มีชื่ออยู่ในลำดับสมาชิกที่ 51, 52 ซึ่งเป็นหนึ่งใน 500 ผู้ก่อตั้งพรรค จึงต้องมาร้อง กกต.ขอให้ชะลอการพิจารณาคำร้องของนายสมัย เพื่อให้ตรวจสอบจำนวนสมาชิกใหม่ทั้ง 155 คน ให้ถูกต้องก่อนว่าเหตุใดบางคนเป็นสมาชิก แต่อีกคนซึ่งมีเลขสมาชิกใกล้กัน แต่กลับไม่มีชื่อเป็นสมาชิก เพราะถ้า กกต.พิจารณาเลยก็อาจทำให้คำร้องนี้ตกไป เพราะ กกต.จะถือว่าสมาชิกที่ยื่นประกอบคำร้องไม่ถึง 100 คน”

ด้านนายสุรเดช กล่าวยืนยันว่า ในการเลือกตั้งเมื่อปี 62 พื้นที่จ.ปทุมธานี พรรคพลังประชารัฐก็มีการส่งผู้สมัคร โดยสมาชิกทั้ง 56 คน ที่วันนี้ กกต.บอกว่าไม่มีชื่อเป็นสมาชิก ล้วนเป็นหนึ่งในสมาชิกจำนวน 100 คน ที่ทำให้พรรคตั้งตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดได้ และทำไพรมารีโหวตส่งผู้สมัครซึ่งนายสมัย ก็เป็นหนึ่งในผู้สมัครส.ส.โดยได้คะแนนมาถึง 2 หมื่นกว่าคะแนน ดังนั้น จึงเป็นไปไมได้ที่จะบอกว่าคนเหล่านี้ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค หรือถ้า กกต.จะบอกว่ามีการลาออกของสมาชิก ถ้าลาออกจริง กกต.ประจำจังหวัดก็ต้องมีการแจ้งให้ตนเองทราบ แต่ล่าสุดตนยังได้รับการยืนยันจาก กกต.จังหวัดว่า ตนยังเป็นตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดอยู่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการยื่นคำร้องของนายสมัย ขอให้ กกต.ตรวจสอบมติขับ 21 ส.ส.พรรคพลังประชารัฐนั้นเป็นการยื่นตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 42 ที่กำหนดว่าในกรณีสมาชิกซึ่งเป็น ส.ส.คนหนึ่งคนใด หรือสมาชิกจำนวนไม่น้อยกว่า 100 คน เห็นว่ามติของพรรคการเมืองที่ตนเป็นสมาชิกอยู่ขัดต่อ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองนี้หรือกฎหมายอื่น ให้มีสิทธิร้องต่อ กกต.เพื่อพิจารณาวินิจฉัย และถ้า กกต.วินิจฉัยว่ามติใดของพรรคการเมืองขัดต่อ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองนี้หรือกฎหมายอื่น ให้กกต.มีอำนาจสั่งเพิกถอนมติดังกล่าวได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วัน' ซบพลังประชารัฐ ซูฮก 'บิ๊กป้อม' ใจถึงพึ่งได้

นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในสัปดาห์หน้าว่า เป็นตามกระแสข่าวที่ออกไป โดยตนจะเดินทางไปสมัครในวัน

'เหลิม' ดอดพบ 'ป้อม' สัปดาห์หน้า 'วัน' สมัครสมาชิกพรรคใหม่

รายงานข่าวแจ้งว่า ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ได้เข้าพบหารือกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชา

'บิ๊กป้อม' ประกาศจุดยืน พปชร. สั่ง สส. คว่ำร่างนิรโทษคดี 112 ทุกฉบับ

'บิ๊กป้อม' ส่ง 'ไพบูลย์' ย้ำจุดยืน 'พปชร.' ค้านรวมคดี ม.112 ทุกรูปแบบ ใน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เหตุฝ่าฝืนคำวินิฉัยศาลรธน. ขืนดึงดันโหวตคว่ำตั้งแต่วาระแรก

'ดิเรกฤทธิ์' พ้อ! ไร้องค์กรตรวจสอบ กกต. ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จ 'เลือก สว.'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ประชาธิปไตยต้องไม่มีอำนาจใดไม่ถูกตรวจสอบ"