'ผบ.ทบ.' ควง 'อุปทูตสหรัฐ' ตรวจเยี่ยมหน่วยยานเกราะล้อยางสไตรเกอร์

11 ก.พ.2565 - พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เดินทางไปค่ายพนัสบดีศรีอุทัย อ. เกาะจันทร์ จ.ชลบุรี ตรวจเยี่ยมกองพลทหารราบที่ 11 และติดตามความคืบหน้าในการจัดตั้งกรมทหารราบยานเกราะเบา หรือกรมสไตรเกอร์ หลังจากกองทัพบกได้ปรับโครงสร้างจัดหน่วยกองพลทหารราบที่ 11 จากเดิมที่เป็นหน่วยสนับสนุนด้านการฝึกศึกษาให้กับกำลังพลสำรอง ปรับโครงสร้างเป็นหน่วยกำลังรบ ในลักษณะหน่วยทหารราบยานเกราะเบาที่มีความสมบูรณ์ในตนเอง และใช้อัตรากำลังพลน้อยกว่าหน่วยทั่วไป

สำหรับกรมทหารราบยานเกราะเบา ปัจจุบันคือกรมทหารราบที่ 112 กองทัพบกได้ดำเนินการจัดตั้งมาตั้งแต่ปี 2562 และได้นำยานเกราะล้อยางสไตรเกอร์เข้าประจำการ ถือเป็นหน่วยระดับกรมที่มียุทโธปกรณ์ที่ทันสมัย โดยเป็นหน่วยขึ้นตรงกองพลทหารราบที่ 11 ซึ่งปัจจุบันจัดกำลังเข้าปฏิบัติหน้าที่ในกองกำลังป้องกันชายแดนด้านตะวันออก

นอกจากรับทราบผลการจัดตั้งหน่วยทหารราบยานเกราะเบา ผู้บัญชาการทหารบกยังได้เยี่ยมชมการปฏิบัติงานของหน่วย โดยเฉพาะการปรนนิบัติบำรุงยานเกราะล้อยางสไตรเกอร์ ณ“อาคารสนับสนุนการซ่อมบำรุงยานเกราะสไตรเกอร์ (Maintenance Support Facility : MSF)” ซึ่งเป็นอาคารที่สร้างขึ้นเป็นการเฉพาะเพื่อการดูแลรักษายานเกราะล้อยางแบบสไตรเกอร์ ภายใต้กรอบความร่วมมือกับกองทัพสหรัฐอเมริกา ดำเนินการก่อสร้างตั้งแต่ปี 2562 สร้างเสร็จเมื่อเดือนธันวาคม 2564 เป็นอาคารที่มีความทันสมัย ใช้เป็นสถานที่ในการปรนนิบัติบำรุงยานเกราะล้อยางสไตรเกอร์ตามวงรอบ รวมถึงการฝึกศึกษาให้กำลังพลของหน่วยสามารถดำเนินการซ่อมบำรุงได้ด้วยตนเอง โดยได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีจากผู้เชี่ยวชาญทางการซ่อมบำรุงยานเกราะล้อยางสไตรเกอร์จากสหรัฐอเมริกา ปัจจุบันกรมทหารราบที่ 112 เป็นหน่วยรับผิดชอบ

โอกาสนี้ นายไมเคิล ฮีธ อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ได้ร่วมในการตรวจเยี่ยมอาคารและดูการปฏิบัติของหน่วยทหารด้วย ทั้งนี้ที่ผ่านมากองทัพสหรัฐฯ ได้ให้ความช่วยเหลือกองทัพบกในการเสริมสร้างความพร้อมรบของหน่วยยานเกราะสไตรเกอร์มาตั้งแต่แรก โดยเฉพาะด้านการฝึกศึกษา ตลอดจนความร่วมมือล่าสุด คือการก่อสร้างอาคารซ่อมบำรุงยานเกราะสไตรเกอร์ แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์อันดีและกรอบความร่วมมือในการสร้างความมั่นคงทั้งในระดับประเทศและภูมิภาคต่อไป

สำหรับกรมทหารราบยานเกราะเบา หรือหน่วยสไตรเกอร์ที่กองทัพบกจัดตั้งขึ้น มีลักษณะการจัดหน่วยแบบกะทัดรัด ทันสมัย รองรับภารกิจในอนาคต สอดคล้องกับหลักนิยมของกองทัพ ซึ่งยานเกราะล้อยางสไตรเกอร์ เป็นรถลำเลียงพลที่มีเกราะกำบัง สามารถเคลื่อนย้ายกำลังพลเข้าสู่พื้นที่ปฏิบัติการที่มีอันตรายได้อย่างปลอดภัย ลดความเสี่ยง ลดความตรากตรำของทหาร นอกจากนี้ยังสามารถใช้ในปฏิบัติการลำเลียงประชาชนไปยังพื้นที่ปลอดภัย ในกรณีเกิดการสู้รบ หรือภัยคุกคามต่อความมั่นคงของชาติ สำหรับยานเกาะล้อยางสไตรเกอร์เป็นยุทโธปกรณ์ที่กองทัพบกนำมาเข้าประจำการตั้งแต่ปี 2562 และยังได้รับการสนับสนุนจากกองทัพสหรัฐอเมริกา ภายใต้ความสัมพันธ์และความร่วมมือของกองทัพทั้ง 2 ประเทศด้วยดีตลอดมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการฝึกร่วมผสมคอบร้าโกลด์2022 แม้จะลดขนาดการฝึกลง แต่ยังคงการฝึกร่วมระดับเหล่าทัพด้วยการจำกัดจำนวนกำลังพลเข้าพื้นที่ฝึกเพื่อลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อโควิด โดยในปีนี้กองทัพบกได้จัดการฝึกระดับกรมยานเกราะล้อยางเข้าร่วมกับกำลังพล ของทบ.สหรัฐฯด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน-ผบ.ทบ.' ลงชายแดนใต้ ให้กำลังใจส่วนงานศึกษาขับเคลื่อนพื้นที่สันติสุข

พันตรีหญิง กัญญ์ณณัฐ พรนิพัทธ์กุล ผู้ช่วยโฆษก ทบ เปิดเผยว่า พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบกร่วมคณะ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และ พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ

ระเบิดไล่หลัง! 'ผบ.ทบ.' เยี่ยมทหารพราน 'บันนังสตา'

30 มิ.ย.2567 - พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก และผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พร้อมด้วย ผู้บังคับบัญชาจากกองทัพบก ยังคงตรวจเยี่ยมเพื่อให้กำลังใจทหารที่ปฏิบัติหน้าที่จังหวัดชายแดนใต้อย่างต่อเนื่อง โดยในวันนี้ได้ไปตรวจเยี่ยมหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 33 อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลารับฟังการบรรยายสรุปติดตามผลการปฏิบัติงาน พร้อมมอบของบำรุงขวัญเพื่อเป็นกำลังใจให้กับกำลังพล โดยมี พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4และคณะให้การต้อนรับ ผู้บัญชาการทหารบก ได้กล่าวให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเข้มแข็ง เสียสละ พร้อมทั้งเชื่อมั่นและมั่นใจในการทำงานของทุกคนปฏิบัติหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพ “ในทุกวันหยุดถ้าไม่ติดภารกิจอะไรผมได้บอกทีมงานของผมว่า ไปเยี่ยมลูกน้องและผู้ปฏิบัติหน้าที่กัน เพราะวันทำงานปกติก็มีภารกิจต่อเนื่องอยู่แล้ว พวกท่านที่ทำงานอยู่ในพื้นที่และในสนามก็แทบไม่มีวันหยุด เพราะฉะนั้นการที่ผมได้มาก็รู้สึกมีความสุขเพราะได้มีการ พบปะพูดคุย ให้กำลังใจ รับรู้ข้อมูลในพื้นที่ เห็นพื้นที่ปฏิบัติการ ความเป็นอยู่ เพื่อนำไป แก้ไข เติมในสิ่งที่ขาด ผมมาที่หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 33 เป็นหน่วยสุดท้ายพวกท่านอย่าได้น้อยใจเพราะเราเชื่อมั่นว่า ท่านปฎิบัติหน้าที่ด้วยเข้มแข็ง ประสานงานกับ ทางจังหวัด อำเภอ เจ้าหน้าที่ ตร. ทำงานได้ และทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ จึงไม่น่ากังวล แต่ที่บอกว่าหน่วยสุดท้าย คือใกล้ทำงานครบ 1 ปีหน่วยนี้คือหน่วยสุดท้ายในพื้นที่ แต่ยังยังเหลือกองกำลังชายแดนที่ต้องไปอีก” ผู้บัญชาการทหารบก ระบุ จากนั้นผู้บัญชาการทหารบก ได้เดินทางไปยังโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เข้าเยี่ยมให้กำลังใจกำลังพลที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ คนร้ายลอบวางระเบิดใกล้ในพื้นที่ บ้านไอร์ตืองอ อำเภอศรีสาคร จังหวัดนราธิวาส เป็นเหตุให้ จ่าสิบเอก เจริญ เพ็ชรภิมล กำลังพลในหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 49ได้รับบาดเจ็บสาหัส นอกจากนี้ ผู้บัญชาการทหารบกยังได้เยี่ยมกำลังพลที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ความรุนแรงที่ผ่านมาที่ยังคงพักรักษาตัวอีกด้วย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากจบภารกิจ ผู้บัญชาการทหารบกได้เดินทางกลับ ก่อนที่จะเกิดเหตุระเบิดโรงพักบันนังสตา โดยมีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต 1 ราย.

เอาแล้ว! ทูตสหรัฐส่งหนังสือจี้ 'เศรษฐา' เร่งซื้อเอฟ-16

เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ส่งหนังสือถึงนายกฯ เร่งเครื่องโค้งสุดท้ายดัน เอฟ-16 เสนอเงินกู้ยืม 9 ปีแต่เสียดอกเบี้ย -การค้าต่างตอบแทนกับไทย ก่อน ทอ. ฟันธงเลือกแบบในเร็วๆ นี้

'เรือดำน้ำ' ส่อแววจบไม่ทันยุค 'บิ๊กดุง' หลังหลายฝ่ายกังวลข้อกฎหมาย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกล่าวถึงความคืบหน้าโครงการเรือดำน้ำ ที่ยังอยู่ระหว่างการดูข้อกฎหมายของนายกรัฐมนนตรี จะเสร็จทันนำเข้า ครม. ก่อนที่ ผบ.ทร. จะเกษียณฯ 30ก.ย.นี้ หรือไม่ ว่า พยายามจะทำให้เร็วที่สุด ไม่ได้กับยึดโยงกับเรื่องเกษียณฯ

'ดร.อานนท์' โพสต์ให้คิด! กองทัพเข้มแข็ง เป็นเอกภาพ อยู่ในที่ตั้ง พร้อมปฏิบัติ

ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์ข้อความสั้นๆ ผ่านเฟ