ศาลคดีทุจริตฯ ย้ายที่ทำการใหม่ไปย่านตลิ่งชัน ดีเดย์ 14 ก.พ.

11 ก.พ. 2565 – นายสรวิศ ลิมปรังษี โฆษกศาลยุติธรรม เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรม (ก.บ.ศ.) ได้มีการเปลี่ยนแปลงสถานที่ตั้งของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง จากอาคารศาลแขวงดุสิต ซอยสีคามถนนนครไชยศรี แขวงถนนนครไชยศรี เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร 10300 ไปยังที่ทำการศาลหลังใหม่ อาคารศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง เลขที่ 88/2 หมู่ 5 ถนนเลียบทางรถไฟ แขวงฉิมพลี เขตตลิ่งชันกรุงเทพมหานคร 10170 (ใกล้ศาลอาญาตลิ่งชันและศาลแพ่งตลิ่งชัน) โดยเริ่มเปิดทำการตั้งแต่วันจันทร์ที่ 14 ก.พ. 2565 เป็นต้นไป สำหรับประชาชนที่มีอรรถคดี หรือต้องการติดต่อราชการสามารถติดต่อได้ตามที่ทำการใหม่ข้างต้นหรือหมายเลขโทรศัพท์ 0-2448-7394-5 หมายเลขโทรสาร 0-2448-7396

ทั้งนี้ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง มีเขตอำนาจพิจารณาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบที่เกิดขึ้นในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และคดีที่กฎหมายกำหนดให้อยู่ในเขตอำนาจของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ซึ่งมีอำนาจพิจารณาพิพากษาคดีดังต่อไปนี้

1.คดีอาญาที่ฟ้องให้ลงโทษเจ้าหน้าที่ของรัฐในความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ตำแหน่งหน้าที่ในการยุติธรรมตามประมวลกฎหมายอาญา ความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่หรือทุจริตต่อหน้าที่ตามกฎหมายอื่น หรือความผิดอื่นอันเนื่องมาจากการประพฤติมิชอบ

2.คดีอาญาที่ฟ้องให้ลงโทษเจ้าหน้าที่ของรัฐ หรือบุคคลที่กระทำความผิดฐานฟอกเงิน หรือความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ กฎหมายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ หรือกฎหมายอื่นในการป้องกันปราบปรามการทุจริตฯ

3.คดีอาญาที่ฟ้องให้ลงโทษบุคคลในความผิดเกี่ยวกับการเรียก รับ ยอมจะรับ หรือให้ ขอให้ รับว่าจะให้ ทรัพย์หรือประโยชน์อื่นใด หรือใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย หรือใช้อิทธิพล เพื่อจูงใจหรือข่มขืนใจ ให้เจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการ หรือไม่กระทำการ หรือประวิงการกระทำใดตามกฎหมายอาญาหรือกฎหมายอื่น

4.คดีอาญาที่ฟ้องให้ลงโทษเจ้าหน้าที่ของรัฐ หรือบุคคลที่กฎหมายกำหนดให้เป็นคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ

5.คดีอาญาที่ฟ้องให้ลงโทษบุคคลที่ร่วมกระทำความผิดกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ หรือบุคคลตาม 1-4

6.คดีเกี่ยวกับการจงใจไม่ยื่นบัญชีทรัพย์สิน หนี้สิน หรือจงใจยื่นบัญชีอันเป็นเท็จ

7.คดีร้องขอให้ทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดินเพราะเหตุร่ำรวยผิดปกติ หรือมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นผิดปกติ

8.กรณีที่มีการขอให้ศาลดำเนินกระบวนพิจารณาอย่างหนึ่งอย่างใดก่อนยื่นฟ้อง หรือยื่นคำร้องขอตาม 1 – 7

9.คดีที่การกระทำกรรมเดียวเป็นความผิดต่อกฎหมายหลายบท หากบทใดบทหนึ่งอยู่ในอำนาจของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง

10.คดีที่การกระทำเป็นความผิดหลายกรรมต่างกันในความผิดที่เกี่ยวข้องกัน แม้บางกรรมที่ไม่อยู่ในอำนาจของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ศาลก็มีอำนาจที่รับพิจารณาพิพากษาทุกกรรม หรือไม่รับพิจารณาพิพากษาเฉพาะกรรมใดกรรมหนึ่งหรือหลายกรรมที่ไม่อยู่ในอำนาจก็ได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลเปิดช่องทางฟ้องคดีซื้อขายออนไลน์แล้ว ยื่นขออายัดเงินฝากของผู้ขายไว้ชั่วคราวได้

นายสรวิศ ลิมปรังษี โฆษกศาลยุติธรรม เปิดเผยว่า ขณะนี้ศาลยุติธรรมเพิ่มบริการใหม่สำหรับคดีผู้บริโภค ผ่านระบบออนไลน์ e-Filing โดยให้

ก.ต. เสนอ ปธ.ศาลฎีกา ตั้ง คกก.สดับตรับฟังข้อเท็จจริง ปมถุงขนมภาคสอง

ก.ต.เสนอ ปธ.ศาลฎีกา ตั้ง คกก.สดับตรับฟัง ข้อเท็จจริง หลังทราบข่าวปูดถุงขนมภาคสอง พาดพิงอำนาจศาลประกันตัวผู้ต้องหา โฆษกศาลเผยยังไม่มีการตั้ง คกก.สอบสวนข้อเท็จจริงในชั้นต้น

โฆษกศาลแจงกรณีสั่งหาเอกสารยืนยัน 'บุ้ง' เสียชีวิต เป็นไปตามขั้นตอนก่อนจำหน่ายคดี

กรณี น.ส.ณัฐนิช ดวงมุสิทธิ์ หรือ ใบปอ ทะลุวัง เพื่อนของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือบุ้ง จำเลยคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จากการทำโพลขบวนเสด็จ ที่บริเวณลานหน้าห้างสยามพารากอน

ศาลสั่งจำคุก 6 เดือน 'น้องชายธนาธร' คดีติดสินบน 20 ล้าน

ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีที่พนักงานอัยการปราบปรามการทุจริต 3 เป็นโจทก์ฟ้องนายสกุลธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานบริหารบริษัทเรียลแอสเสท ดีเวลลอปเม้นท์ จํากัด

ศาลอาญาดีเดย์ต้น เม.ย.เปิดแผนคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยี

เม.ย.อธิบดีศาลอาญาเปิดเเผนกคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยีจัดผู้พิพากษาเชี่ยวชาญนั่งพิจารณาคดีบัญชีม้า เว็บพนันฉ้อโกงออนไลน์ทันท่วงที ต่อยอดการเป็นศาลดิจิทัลสืบพยานหลักฐานอิเล็กทรอนิกส์

ฟ้องแล้ว! 8 ตร. อุ้มรีดเงิน 'จรวด' ศาลให้ประกัน นัดสอบ 10 ม.ค. 67

‘นาเคนทร์’ รองโฆษก อสส. เผย อัยการคดีอาญาทุจริตภาค 9 ยื่นฟ้อง 8 จำเลย ชุด ตร.อุ้มรีดเงิน 'จรวด' 1.5 ล้าน โดนข้อหาหนัก ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ศาลเมตตาให้ประกัน นัดสอบคำให้การ 10 ม.ค. 67