นายกฯ เผยไม่เคยมีความสุข หากสถานการณ์ยังไม่เรียบร้อย ชี้แก้หมูแพงเริ่มดีขึ้น

นายกฯ ขอความร่วมมือปชช.ลดประหยัดใช้พลังงาน ยันทุกเรื่องไม่ได้นิ่งนอนใจ ยังอยู่ในฐานะที่ดูแลได้ ชี้สถานการณ์สุกรดีขึ้น

4 ก.พ.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ)เมื่อวันที่ 3 ก.พ.ว่าได้พูดถึงเรื่องการลงทุนในอนาคตว่าจะสร้างรายได้ให้กับประเทศได้อย่างไร รัฐบาลไม่เคยหยุดคิดเรื่องพวกนี้ ตรงนี้เป็นการทำงานในเชิงปฏิรูปโครงสร้างทั้งหมด ทั้งระบบงบประมาณ แผนงานโครงการ ที่ทุกอย่างต้องโปร่งใส ในการใช้งบประมาณ เพื่อให้เกิดประโยชน์มากที่สุด

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า เรื่องเหล่านี้นายกฯจะไม่เข้าไปทำให้เกิดความเสียหายในเรื่องนี้เด็ดขาด และจะพยายามทำเต็มที่ในฐานะที่เป็นหัวหน้ารัฐบาลและหน้าที่ของนายกฯ ก็ขอฝากข้าราชการทุกคนให้ช่วยกันทำด้วย เมื่อช่วงเช้าตนได้เรียกคณะที่ปรึกษาหลายฝ่ายมาหารือ เพื่อหามาตรการที่จะดูแลประชาชนทั้งเรื่องพลังงาน ความเป็นอยู่ หนี้ครัวเรือน หนี้การจดจำนองที่มีจำนวนหลายล้านล้านบาท ซึ่งจะต้องหามาตรการที่เหมาะสมเป็นขั้นตอนมาดำเนินการ เพื่อบรรเทาความเสียหายในขณะนี้ ทั้งที่เกิดจากโควิด-19 ทำให้รายได้ไม่มี แต่ทั้งหมดมีกฎหมายหลายตัวเหมือนกันก็ต้องทำอย่างระมัดระวังที่สุด

นายกฯกล่าวว่า อยากจะขอเตือนประชาชนให้ช่วยรัฐบาลโดยร่วมมือกันประหยัดพลังงานเพราะสถานการณ์เรื่องพลังโลกกำลังมีปัญหา ทั้งเรื่องต้นทุนการผลิต ราคาน้ำมันดิบ ซึ่งยังไม่รวมค่าขนส่งและค่าแปรรูปต่างๆ ที่มีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นทุกวัน เนื่องจากสถานการณ์ความขัดแย้งจากหลายกลุ่มหลายฝ่าย เราต้องเตรียมพร้อมของเราว่าจะทำอย่างไรที่จะอยู่อย่างพอเพียง อะไรที่ประหยัดได้ก็ประหยัด อะไรที่ลดลงได้ก็ลด อย่างเช่นการใช้รถขอให้ใช้รถที่จำเป็นจริงๆ บางคนอาจจะต้องใช้ในเรื่องของการประกอบอาชีพ หรือการเดินทางขอให้ใช้ประหยัดแล้วกัน เพราะตนคงห้ามไม่ได้อยู่แล้ว แต่ตราบใดที่ราคาพลังงานมีต้นทุนที่สูงขึ้น รัฐบาลต้องหาเม็ดเงินมาเยียวยาเป็นจำนวนมากรวมถึงการดูแลสถานการณ์โควิด-19 ที่มีมาตรการต่างๆออกมา ซึ่งเป็นแบบอย่างให้หลายๆประเทศที่ให้การชื่นชมตน รัฐบาล และประเทศไทยในเรื่องนี้

นายกฯ กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ความต้องการไม่มีที่สิ้นสุดอยู่แล้ว แต่จะทำอย่างไรให้เราเรียนรู้จะอยู่กับเขาอย่างไรในสถานการณ์วันนี้ นายกฯไม่เคยมีความสุขตราบใดที่สถานการณ์ยังไม่เรียบร้อย วันนี้สถานการณ์ดีขึ้น หลายอย่างอยู่ในกรอบที่สามารถควบคุมได้ ก็ต้องขอขอบคุณประชาชน และเจ้าหน้าที่ทุกคนที่อยู่หน้างาน ไม่ว่าจะเป็นส่วนการแก้ไขปัญหาโควิด-19 แก้ไขปัญหาความมั่นคงชายแดน การปราบปรามยาเสพติด ความไม่สงบในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งทุกเรื่องตนไม่ได้นิ่งนอนใจ หลายๆอย่างยังอยู่ในฐานะที่เราดูแลได้ แต่แน่นอนวันนี้ไม่ใช่สถานการณ์ปกติก็ต้องกราบเรียนพี่น้องประชาชนที่รักทุกคนด้วย มันเป็นหน้าที่ของนายกฯอยู่แล้ว

“ฉะนั้นอะไรก็ตามที่ไม่สมควรที่จะเป็นความขัดแย้ง ที่จะทำให้เกิดความแตกแยก สามัคคีขอให้ลดลงหน่อย เพื่อที่จะให้รัฐบาล นายกฯ มีสมาธิการทำงาน เพื่อที่จะสืบสานต่อในสิ่งที่ยังทำไม่เสร็จ หลายคนอาจจะมองว่าหลายปีที่ผ่านมา รัฐบาลทำอะไรไปบ้าง แต่สิ่งที่ทุกคนอาจจะลืมไปคือการปฏิรูปเชิงโครงสร้าง ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในเรื่องของการทำงาน ซึ่งเป็นสิ่งที่นายกฯบริหารมาต่อเนื่องโดยตลอด” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกฯกล่าวว่า วันนี้ได้รับรายงานเรื่องสุกร สถานการณ์เริ่มดีขึ้น ตั้งแต่วันแรกที่ให้มีการตรวจสอบคลัง ห้องเย็นต่างๆ ก็มีอยู่หลายพื้นที่ที่ไม่ปฏิบัติตามระเบียบก็ต้องมีมาตรการการลงโทษทางกฎหมาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯตื่น! สั่ง'กสศ.' อัดฉีดเงินช่วยเหลือเด็กนักเรียนหลุดจากระบบ

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคั

'เศรษฐา' สั่งล้อมคอก! แก้ไขปัญหาเด็ก 1.02 ล้านคนหลุดระบบการศึกษา

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ด้วยความห่วงใยของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต่ออนาคตของเยา

นายกฯ ปลื้ม 'กรุงเทพฯ-สมุย' คว้าอันดับ 1 เมืองและเกาะที่ดีที่สุด

นายกฯ ปลื้ม ไทยครองตำแหน่งความนิยมต่อเนื่อง "กรุงเทพฯ" คว้าอันดับ 1 เมืองที่ดีที่สุด "เกาะสมุย" ขึ้นแท่นเกาะดีที่สุด จากการจัดอันดับของนิตยสาร Travel Leisure Southeast Asia, Hong Kong and Macau