ตร. เผยกม.กัญชายังมีผลบังคับใช้ ไม่สามารถปลูก-เสพได้โดยไม่ได้รับอนุญาต

2 ก.พ.2565 - พล.ต.ต.นพดล ศรสำราญ รอง ผบช.ปส. เปดเผยว่าตามที่เป็นข่าวในสื่อต่างๆ ว่าได้มีการปลดกัญชากัญชงออกจากยาเสพติดให้โทษประเภท 5 แล้ว ประชาชนสามารถปลูก แปรรูป และใช้ประโยชน์ได้อย่างไม่มีข้อจำกัดว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอเรียนว่า การปลดพืชกัญชากัญชงออกจากยาเสพติดประเภท 5 นั้น ยังไม่มีผลบังคับใช้ โดยในการประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ส. ครั้งที่ 1/2565 เมื่อวันอังคารที่ 25 ม.ค.65 คณะกรรมการ ป.ป.ส. มีมติเห็นชอบ ร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. .... ซึ่งมีสาระสำคัญ “กำหนดให้ควบคุมเฉพาะสารสกัดจากทุกส่วนของกัญชาและกัญชงซึ่งเป็นพืชในสกุล Cannabis เป็นยาเสพติดให้โทษในประเภท5 และให้ยกเว้นสารสกัดดังต่อไปนี้

(1) สารสกัดที่มีปริมาณสารเตตราไฮโดรแคนนาบินอล (tetrahydrocannabinol, THC) ไม่เกินร้อยละ 0.2 โดยน้ำหนักเฉพาะที่ได้รับอนุญาตให้ สกัดจากพืชกัญชาหรือกัญชงที่ปลูกภายในประเทศ (2) สารสกัดจากเมล็ดของพืชกัญชาหรือกัญชงที่ได้จากการปลูกภายในประเทศ สำหรับกรณียาเสพติดให้โทษในประเภท 5 รายการอื่น ได้แก่ พืชฝิ่น และเห็ดขี้ควายหรือพืชเห็ดขี้ควาย ให้กำหนดตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. 2563 ตามเดิม” โดยประกาศฯ จะมีผลใช้บังคับเฉพาะในส่วนสารสกัดจากทุกส่วนของพืชกัญชาหรือกัญชง เมื่อพ้นกำหนด 120 วัน นับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อรอกระบวนการออกกฎหมายควบคุมกัญชาและกัญชงให้มีผลใช้บังคับก่อน

ดังนั้น ในขณะนี้กฎหมายที่ควบคุมกัญชากัญชงอยู่เดิมยังมีผลใช้บังคับอยู่ ยังไม่สามารถปลูกหรือเสพกัญชากัญชงได้โดยไม่ได้รับอนุญาต ส่วนการใช้ประโยชน์ในส่วนต่างๆ ยังคงต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์เดิม จนกว่าประกาศกระทรวงสาธารณสุขจะมีผลบังคับใช้ และมีการควบคุมเท่าที่จำเป็นตามร่างกฎหมายที่จะออกมาใหม่ ซึ่งเมื่อวันที่ 26 มกราคม 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พร้อมด้วย ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ได้เข้ายื่นหนังสือต่อ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎรเพื่อเสนอร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พ.ศ. … ต่อสภาผู้แทนราษฎรไว้แล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตจเรตำรวจฯ ขอทำเรื่องเฉพาะหน้า ‘เพิ่มเงิน-สวัสดิการตำรวจ’ ก่อนจะไปเปลี่ยนประธาน ก.ตร.

ณะนี้มีการเคลื่อนไหวจะปฏิรูปตำรวจโดยตำรวจเอง หลักๆคือให้นายกรัฐมนตรีไม่เป็นประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร.  แต่ประธานจะมาจากการเลือกกันเองเหมือนคณะกรรมการข้าราชการอัยการ หรือ ก.อ. กระผม ไม่แน่ใจว่าจะเกิดผลดีกว่าเดิมหรือแย่กว่าเก่า

‘นักกฎหมายตำรวจ’ ถอดบทเรียน การเข้าระงับเหตุ ลดความสูญเสีย

ด้วยความเคารพความกล้าหาญ และเสียสละของผู้เสียชีวิต ควรแก่การยกย่องเป็นเกียรติประวัติสืบไป แต่การเข้าระงับเหตุ ของตำรวจไทยมีข้อผิดพลาด ต้องนำไปถอดบทเรียนแก้ไข

สลด! หนุ่มมุกดาหารโดนไฟดูด ดับคาเสาไฟฟ้าแรงสูง

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.มุกดาหาร ได้รับแจ้งเหตุว่ามีคนตายบนเสาไฟฟ้าแรงสูง บริเวณทางเข้าหมู่บ้านคำตุนาง ไปยังหมู่บ้านกุดโง้ง ตำบลมุก อำเภอเมือง

‘บิ๊กเอก’ ยกเสียงสะท้อนจากตำรวจ เจ็บปวดผู้มีอำนาจข่มขืนองค์กร ถึงเวลาต้องปฏิรูปตร.

อีกเสียงสะท้อนจากนายตำรวจ ที่สื่อสารออกมา อย่างเจ็บปวด เปรียบเทียบให้เห็นภาพองค์กรตำรวจ ผู้มีอำนาจทางการเมือง อดีตผู้บังคับบัญชาสูงสุด ทำอะไรไว้ ควรที่จะปฏิรูปตำรวจอีกหรือไม่

สส.ภูมิใจไทย ซัดนโยบายกัญชากลับเป็นยาเสพติด ไม่เป็นผลดีต่อการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน

นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง สส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีนโยบายกัญชาของรัฐบาลเศรษฐา ทวีสินว่า ตนไม่เห็นด้วยกับ

บุรีรัมย์ จับยาบ้าโลโก้ใหม่กว่าแสนเม็ด ระบาดแนวชายแดน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.รุทธพล เนาวรัตน์ ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ พ.ต.อ.ก้องชาติ เลี้ยงสมทรัพย์ รอง ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ รับผิดชอบด้านยาเสพติด มอบหมายให้ พ.ต.ท.วิชาญ กระจ่างโพธิ์ รอง ผก