'พีมูฟ' ออกแถลงการณ์ 3 ข้อ ปักหลักติดตามความชัดเจน รัฐบาลต้องแก้ทุกปัญหา

พีมูฟขอยืนยันว่า การเคลื่อนไหวติดตามการแก้ไขปัญหาในครั้งนี้ พวกเราในนามขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ซึ่งได้ประกาศเจตนารมณ์ให้สังคมตระหนักว่า สิทธิในที่ดิน ที่อยู่อาศัย และการจัดการทรัพยากรธรรมชาติอันเป็นรากฐาน ตั้งต้นแห่งความเป็นคนในสังคมประชาธิปไตย

1 ก.พ. 2565- ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า กลุ่มผู้ชุมนุมขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) หรือพีมูฟ ได้ออกแถลงการณ์ เรื่อง พีมูฟทวงสิทธิ สร้างอำนาจกำหนดชีวิตประชาชน โดยระบุว่า นับจากขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ได้ประกาศปักหลักชุมนุม ตั้งแต่วันที่ 20 มกราคม 2565 เป็นต้นมา เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แก้ไขปัญหาเชิงนโยบาย 15 ข้อ เนื่องจากการติดตามการแก้ไขปัญหาตามกลไกต่างๆ ติดขัดเพราะเจ้าหน้าที่ของรัฐ อ้างกฎหมายและนโยบายนั้น

การประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ครั้งที่ 1/2565 เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2565 ที่มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ผ่านระบบวีดีทัศน์ทางไกล, ในห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล และห้องประชุม 1 ชั้น 2 อาคารสำนักงาน ก.พ.(เดิม) ซึ่งมีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้พิจารณาข้อเรียกร้อง 15 ข้อ

พีมูฟขอแถลงท่าทีและจุดยืนดังนี้ 1.กรณีข้อเรียกร้องที่มีรับหลักการ มีแนวทางและกลไกติดตาม ตามข้อเสนอของ P-Move จำนวน 13 ข้อ ซึ่งเป็นประเด็นทางกฎหมายและนโยบายที่ในอำนาจความรับผิดชอบของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เราขอเรียกร้องให้นำเข้าสู่การประชุมพิจารณาของคณะรัฐมนตรีเพื่อขอความเห็นชอบในวันนี้(1กพ.) 2. กรณี “ร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองสิทธิและส่งเสริมวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์และชนเผ่าพื้นเมือง พ.ศ….. ซึ่ง P-Move ร่วมกับกลุ่มชาติพันธุ์และประชาชนทั่วประเทศได้ลงชื่อเสนอกฎหมาย 16,559 รายชื่อได้ยื่นต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ซึ่งประธานสภาผู้แทนราษฎรได้วินิจฉัยแล้วว่าเป็นร่างพระราชบัญญัติเกี่ยวด้วยการเงิน ต้องให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาให้คำรับรองแล้ว นอกจากจะเอาเข้า ครม.เพื่อพิจารณาในวันนี้(1กพ.)แล้ว เราขอให้นายกรัฐมนตรี ต้องลงนามให้คำรับรองร่างกฎหมายดังกล่าว ตามที่ ครม.แถลงนโยบายไว้ต่อรัฐสภา

3.กรณีชุมชนกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ซึ่งชาวบ้านได้ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีให้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการอิสระเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและแก้ไขปัญหาชุมชนกะเหรี่ยงบางกลอย เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและแก้ไขปัญหาชุมชนกะเหรี่ยงบ้านบางกลอยในทุกด้าน และยุติการดำเนินคดีกับชาวบ้านและภาคีเชฟบางกลอย ตั้งแต่วันที่ 14 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา บัดนี้ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ เราขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลงนามแต่งตั้งคำสั่งคณะกรรมการดังกล่าวโดยเร็วภายในวันที่1กพ.

พีมูฟขอยืนยันว่า การเคลื่อนไหวติดตามการแก้ไขปัญหาในครั้งนี้ พวกเราในนามขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ซึ่งได้ประกาศเจตนารมณ์ให้สังคมตระหนักว่า สิทธิในที่ดิน ที่อยู่อาศัย และการจัดการทรัพยากรธรรมชาติอันเป็นรากฐาน ตั้งต้นแห่งความเป็นคนในสังคมประชาธิปไตย และเราขอประกาศว่า จะเคลื่อนไหวติดตามการแก้ไขปัญหาให้ข้อเรียกร้องทุกกรณีมีความชัดเจน และสั่งการให้ได้เกิดข้อยุติทุกกรณี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ลั่นหวังว่าจะไม่เกิดขึ้นอีก ขอตรวจสอบปมซื้อขายบัตรผู้ติดตามในทำเนียบฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการซื้อขายตำแหน่งคณะผู้ติดตามภายในทำเนียบรัฐบาล ว่า ไม่เคยได้รับทราบข่าวนี้เลย เมื่อถามอีกว่าตรงนี้นายกฯจะมีการกำชับอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า อันนี้มันเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องอยู่แล้ว