'พีมูฟ' โวยวงประชุม 'บิ๊กป้อม' แก้ไข 15 ปัญหา ส่อเข้าครม.ชัดเจนแค่เรื่องเดียว

31 ม.ค.2565 - เมื่อเวลา 16.00 น. ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) หรือพีมูฟ ได้ออกแถลงการณ์ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) เรื่อง พีมูฟทวงสิทธิ จากพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ โดยระบุว่า หลังจากขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) ได้เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ครั้งที่ 1/2565 ในวันนี้ โดยมีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในนามประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของ ขปส. เป็นประธาน ผ่านระบบ Video Conference หารือข้อเรียกร้องเชิงนโยบายทั้ง 15 ข้อของ ขปส. โดยใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมงนั้น

ขปส. ประเมินว่าการประชุมดังกล่าว ไม่ใช่การเจรจาตามสิ่งที่ ขปส. ได้มีกระบวนการเตรียมการกันไว้ ตั้งแต่วันที่ 27 มกราคม 2565 ที่มีนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน พวกเราได้ใช้เวลาในการจัดทำเอกสาร ข้อมูล และข้อเรียกร้อง ตลอดจนร่างมติคณะรัฐมนตรี ร่วมกับสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) ถึง 2 วัน

แต่สิ่งที่เราพบวันนี้ แม้จะมีการพูดคุยกันครับทั้ง 15 ข้อ แต่เราเห็นว่าวาระการเจรจาไม่เป็นไปตามสิ่งที่พวกเราได้เสนอและจัดทำร่วมกันมา

ข้อเรียกร้องเดียวที่มีแนวทางการดำเนินการที่ชัดเจน คือข้อเรียกร้องว่าด้วยการยกระดับแนวทางการจัดการที่ดินและทรัพยากรในรูปแบบโฉนดชุมชน ให้เป็นหนึ่งในแนวทางการจัดการที่ดินจามพระราชบัญญัติคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รับหลักการว่าจะนำเข้าสู่การประชุมแจ้งต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อทราบในวันที่ 1 ก.พ.

ส่วนข้ออื่นๆ นั้นกลับไม่มีแนวทางที่ชัดเจน ได้แก่ เรื่องการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคในพื้นที่ การตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณาแก้ไขกฎหมายป่าไม้ 3 ฉบับ และกฎหมายลำดับรอง กรณีการดำเนินงานขององค์การบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) การผลักดันกฎหมายเพื่อนิรโทษกรรมคดีที่ดินป่าไม้ของคนจน การผลักดันรัฐสวัสดิการ แก้ไขปัญหาโครงการพัฒนาของรัฐ การผลักดันกลไกใหม่ในการผลักดันแนวนโยบายฟื้นฟูวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ นอกจากนั้น การแก้ไขปัญหาของชุมชนกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ยังไม่คืบหน้าแต่อย่างใด

ขปส. ตั้งข้อสังเกตว่า ข้อเรียกร้องใดที่เป็นแนวนโยบายใหม่ คณะกรรมการมีท่าทีจะไม่รับเรื่อง พยายามผลักดันให้เข้าสู่กลไกการแก้ไขปัญหาของคณะอนุกรรมการฯ ของแต่ละกระทรวง ซึ่งยังไม่มีกรอบเวลาชัดเจนว่าจะดำเนินการหารือแก้ไขปัญหาเมื่อไร จะส่งผลต่อกรอบเวลาการนำเข้าพิจารณาในคณะรัฐมนตรีให้มีมติเห็นชอบตามที่ ขปส. ได้ยืนยันตั้งแต่วันแรกของการชุมนุม ว่าอาจไม่สามารถเกิดขึ้นจริงได้หากแนวทางยังเป็นเช่นนี้

ขปส. ขอตำหนิการจัดทำวาระการประชุมของหน่วยงานที่เป็นเลขานุการที่จัดทำวาระไม่ตรงตามที่เตรียมการร่วมกัน ตลอดจนขอประกาศจุดยืนว่าเราจะยังคงติดตาม “ทวงสิทธิ” ของพวกเราต่อหลังจากนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป้อม' เปิดบ้านป่ารอยต่อ คุย สส.พปชร. ย้ำทำหน้าที่ กมธ.งบ 68 อย่างรอบคอบ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วยแกนนำคนสำคัญ อาทิ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค, นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค

ครม.อนุมัติแต่งตั้งขรก.หลายกระทรวง เห็นชอบ 'วิศิษฏ์' นั่งประธานบอร์ด ก.ล.ต.คนใหม่

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผย คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติ/เห็นชอบในเรื่องแต่งตั้ง วันที่ 2 กรกฎาคม 2567 ดังนี้

ครม.ปรับเงื่อนไขชดใช้ทุนของ รร.วิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย

ครม.มีมติปรับเงื่อนไขการชดใช้ทุนหลังสำเร็จการศึกษาของนักเรียนทุนโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัยไปศึกษาต่อ ณ สถาบันโคเซ็น ประเทศญี่ปุ่น

ครม.อนุมัติร่างพรบ.แก้ไขประมวลกฎหมายแพ่ง ปรับลดค่าธรรมเนียมช่วยเหลือลูกหนี้

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) เสนอ

แล้วกัน! พรรคร่วมยังไม่คอนเฟิร์ม ร่วมโต๊ะดินเนอร์ พปชร. เป็นเจ้าภาพ

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี

สะดุ้ง 'เศรษฐา' ไม่เดินเข้าป่า!บอกให้รอดูต่อไปเขี่ย พปชร. พ้นรัฐบาลหรือไม่

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ออกจากพรรคร่วมรัฐบาล