นิด้าโพลเปิดข้อมูลผลสำรวจความเชื่อคนไทยกับเรื่อง 'ปีชง'

30 ม.ค. 2565 ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง ท่านเชื่อ เรื่อง “ปีชง” หรือไม่ ทำการสำรวจระหว่าง วันที่ 22-25 มกราคม 2565 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา และอาชีพทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น จำนวน 1,320 หน่วยตัวอย่าง เกี่ยวกับความเชื่อเรื่อง “ปีชง” การสำรวจอาศัยการสุ่มตัวอย่างโดยใช้ความน่าจะเป็นจากบัญชีรายชื่อฐานข้อมูลตัวอย่างหลัก (Master Sample) ของ “นิด้าโพล” สุ่มตัวอย่างด้วยวิธีแบบง่าย (Simple Random Sampling) เก็บข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ โดยกำหนดค่าความเชื่อมั่น ร้อยละ 97.0

จากการสำรวจเมื่อถามถึงการเคยได้ยินเรื่อง “ปีชง” ของประชาชน พบว่า ตัวอย่าง ร้อยละ 81.51 ระบุว่า เคยได้ยิน รองลงมา ร้อยละ 18.41 ระบุว่า ไม่เคยได้ยิน และร้อยละ 0.08 ระบุว่า ไม่แน่ใจว่าที่เคยได้ยินมาเป็นเรื่อง “ปีชง” หรือเปล่า

ด้านความเชื่อเรื่อง “ปีชง” ของประชาชน พบว่า ตัวอย่างที่เคยได้ยิน หรือไม่แน่ใจว่าที่เคยได้ยินมาเป็นเรื่อง “ปีชง” หรือเปล่า (จำนวน 1,077 หน่วยตัวอย่าง) ร้อยละ 34.35 ระบุว่า ค่อนข้างเชื่อ รองลงมา ร้อยละ 30.08 ระบุว่า ไม่เชื่อเลย ร้อยละ 27.21 ระบุว่า ไม่ค่อยเชื่อ ร้อยละ 6.22 ระบุว่า เชื่อมาก และร้อยละ 2.14 ระบุว่า เฉย ๆ/ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

ท้ายที่สุดเมื่อถามถึงการเคยเข้าทำพิธี หรือทำบุญ หรือเช่าเครื่องราง เพื่อแก้ “ปีชง” ของประชาชน พบว่า ตัวอย่างที่เคยได้ยิน หรือไม่แน่ใจว่าที่เคยได้ยินมาเป็นเรื่อง “ปีชง” หรือเปล่า (จำนวน 1,077 หน่วยตัวอย่าง) ร้อยละ 72.61 ระบุว่า ไม่เคยเข้าทำพิธี หรือทำบุญ หรือเช่าเครื่องราง เพื่อแก้ “ปีชง” รองลงมา ร้อยละ 20.43 ระบุว่า เคยทำบุญ เพื่อแก้ “ปีชง” ร้อยละ 11.23 ระบุว่า เคยเข้าทำพิธี เพื่อแก้ “ปีชง” ร้อยละ 4.46 ระบุว่า เคยเช่าเครื่องราง เพื่อแก้ “ปีชง” ร้อยละ 0.65 ระบุว่า ไม่แน่ใจว่าที่ทำไปเป็นการทำพิธี หรือทำบุญ หรือเป็นการเช่าเครื่องราง เพื่อแก้ “ปีชง” หรือเปล่า และร้อยละ 0.19 ระบุว่า เฉย ๆ/ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'มาดามแพ' ยิ้มร่า นิด้าโพลมาอันดับ 1 มั่นใจที่ผ่านมาทำได้ตรงเป้า เผยรู้จัก 'หมูเด้ง'

ที่ห้องประชุม 501 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐม

'เสี่ยอ้วน' ปัดวิจารณ์ 'เฮียเท้ง' ไม่เป็นที่รู้จัก หลังโพลหล่นเป็นรอง 'มาดามแพ'

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีผลสำรวจนิด้าโพลคนส่วนใหญ่โหวต

เทพไท ยก 5 ข้อทำ 'อุ๊งอิ๊ง' คว้าคะแนนนิยม อันดับ1

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊ก "เทพไท - คุยการเมือง" โพสต์ข้อความระบุว่า 5 ปัจจัยที่ทำให้ อุ๊งอิ๊ง มีคะแนนนิยม อันดับ1

‘พีระพันธุ์’ ปลื้มโพลหนุน ปลุก ‘DNAลุงตู่’ กระตุ้น ‘รทสช.’ ทำงานเพิ่มขึ้น

การคิดถึงแต่ประโยชน์ชาติมากกว่าประโยชน์ส่วนตัว นั่นคือสิ่งที่พวกเรา รทสช. จะต้องสืบทอดต่อ ต้องเอา DNA ของลุงตู่มาอยู่กับพรรคอยู่กับเราตลอดไป

รัฐบาลปลื้ม 'นายกฯอิ๊งค์' เรตติ้งอันดับ 1 กำลังใจเดินหน้าทำงานเพื่อปชช.

‘จิราพร’ ปลื้มผลโพล 'นายกฯอิ๊งค์' นำโด่งที่ 1 เป็นกำลังใจให้คนทำงาน ย้ำรัฐบาลเดินหน้าต่อ ทำนโยบายยกคุณภาพชีวิตประชาชน

เทพไท ชี้ ‘เท้ง’ เด่นไม่เท่า ‘พิธา-ไอติม’ ทำคะแนนตามหลัง ’นายกฯอิ๊งค์’ ห่าง

การที่คะแนนของนางสาวแพทองธาร โดดเด่นขึ้นมา เพราะความเป็นนายกรัฐมนตรีส่วนหนึ่ง แต่ส่วนสำคัญก็คือไม่มีตัวบุคคลโดดเด่นพอที่จะเทียบเคียงกับนางสาวแพทองธารได้