กกต.กทม. เผยรู้ผลเลือกตั้งซ่อมหลักสี่ อย่างไม่เป็นทางการ 4 ทุ่มพรุ่งนี้

ผอ.กกต.กทม. เผยรู้ผลเลือกตั้ง ส.ส.กทม.เขต อย่างไม่เป็นทางการ 4 ทุ่มวันพรุ่งนี้ ขณะเดียวกัน กกต.และตำรวจ เฝ้าระวังจับตาการพนันผลเลือกตั้ง เพราะเป็นการชี้นำการลงคะแนน

29 ม.ค.2565 - นายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ประจำกรุงเทพมหานคร (กกต.กทม.)​ จัดอบรม ให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้งแก่กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) ที่สำนักงานเขตหลักสี่ และแสดงความพร้อมจัดเลือกตั้งเกือบ 100% ก่อนที่วันพรุ่งนี้จะส่งหีบบัตรเลือกตั้งในขั้นสุดท้าย

นายสำราญ​ กล่าวว่า​ วันนี้จะเน้นย้ำกับ กปน. เพื่อป้องกันความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้น โดยเฉพาะเป็นข้อกังวลจากนายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.เรื่องกรณีผู้มีสิทธิเลือกตั้งเผลอเรอในการถ่ายภาพบัตรที่ทำเครื่องหมายลงคะแนนแล้ว จะทำให้การเลือกตั้งนั้นไม่เป็นความลับตามกฏหมายกำหนด หรือกรณีหยิบบัตรออกจากคูหา หรือการฉีกบัตรเสียหาย ต้องพึงระมัดระวัง

ส่วนบุคคลที่เป็นตัวแทนพรรคการเมือง ที่พรรคการเมืองจะเสนอชื่อแต่งตั้งเข้ามาก่อนเลือกตั้ง 15 วัน ซึ่งเมื่อได้รับการอนุญาตก็จะสามารถเข้าไปอยู่ในพื้นที่ลงคะแนนได้และจะจัดที่นั่งไว้ให้ แต่ต้องไม่รับรู้การลงคะแนนของผู้มีส่วนถูกต้อง หรือผู้สังเกตการเลือกตั้ง ของผู้สมัครหรือพรรคการเมือง ต้องแจ้งกับกกต. ทราบ และการสังเกตุการจะอยู่นอกหน่วยเลือกตั้ง ส่วนการประกาศผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการคาดว่าจะรู้ผลในเวลา 22:00 น.ที่ 30 ม.ค.

นายสำราญ​ กล่าวอีกว่า​ สำหรับคำร้องเรียน-การทุจริต เกี่ยวกับการเลือกตั้งนั้นในขณะนี้ ยังไม่มีแจ้งมายัง กกต.กทม. มีเพียงที่เป็นกระแสข่าวที่ผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นคนพูด และจนถึงตอนนี้จากการปฎิบัติหน้าที่ของผู้ตรวจการเลือกตั้ง การหาเสียงของทุกพรรคการเมืองยังเป็นไปโดยปกติถูกต้องตามกฏหมาย ส่วนการพนันขันต่อผลการเลือกตั้งนั้น ตำรวจ และ กกต. ได้ เฝ้าระวังอย่างเต็มที่ ให้สายตรวจเฝ้าระวังอย่างเคร่งครัดเพราะการพนันขันต่อจะส่งผลต่อการจูงใจในการลงคะแนน

ขณะเดียวกันก็เตือนให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งรวมกระทำผิดกฎหมายไม่ต้องมาตรา 73 เรื่องของการสัญญาว่าจะให้หรือให้ทรัพย์สินประโยชน์อื่นใดรวมถึงข้อความเอกสารและคำพูดที่หมิ่นเหม่ที่จะทำให้อีกฝ่ายเข้าใจไปว่าเป็นการใส่ร้ายไปสีความเท็จ ในการหาเสียงในวันนี้จะต้องยุติก่อนเวลา 18:00 น. ทุกช่องทาง

นายสำราญ​ ยังกล่าวอีกว่า กระบวนการแสดงตนของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ที่จะใช้สิทธิ์ในการแสดงตนต้องเปิดหน้ากากเพื่อยืนยันตัวตน แม้อยู่ในช่วงโควิด-19ในการรับบัตรเลือกตั้งต้องเปิดแมสก์ เมื่อตรวจสอบยีนยันแล้วเสร็จ ก็สวมหน้ากากปกติ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต. เร่งถกคำร้อง 614 เรื่อง คาดประกาศรับรอง สว.ชุดใหม่ สัปดาห์หน้า

ภายหลังการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศแล้วเสร็จ เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา และมีผู้ได้รับเลือก เป็นสว. จำนวน 200 คน และสำรองอีก 100 คน ปรากฏว่าที่ผ่านมามีการเข้ามาร้องเรียน

เปิดภารกิจสำคัญ 'สว.ชุดใหม่' เลือกองค์กรอิสระ 12 ตำแหน่ง พ้นวาระปีนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ก่อนที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะประกาศผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) จำนวน 200 คน และบัญชีสำรองอีก 100 คนนั้น ซึ่งตามอำนาจหน้าที่ของ สว. นอกจากการกลั่นกรองพิจารณากฎหมาย และการติดตามตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลแล้ว

โฆษกก้าวไกล ชี้บทพิสูจน์ผลงาน สว.ชุดใหม่ ออกแบบ ส.ส.ร. ต้องมาจากเลือกตั้ง 100%

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า ทุกอย่างเป็นผลลัพธ์กระบวนการเลือก สว.ในรัฐธรรมนูญ แต่เรื่องสำคัญเฉพาะหน้าคือ ทำอย่างไรให้คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.)