'เชาว์' จี้ 'ประยุทธ์-วิษณุ' ทบทวนตั้ง 'สราวุธ' ทุกตำแหน่ง ทั้งที่ถูกประธานศาลฎีกาตั้งกก.สอบวินัยร้ายแรง

อดีตรองโฆษกปชป. บี้'ประยุทธ์-วิษณุ'ทบทวนตั้ง'สราวุธ' ดำรงตำแหน่งในหน่วยงานสำคัญ ทั้งที่ถูกชี้มูลความผิดกรณีการจัดซื้อจัดจ้างฯ ประธานศาลฎีกาได้มีคำสั่งแต่งตั้งกก.สอบวินัยร้ายแรง ลั่น หยุดปราบทุจริตด้วยปาก

28 ม.ค.2565 - นายเชาว์ มีขวด ทนายความและอดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ ข้อความในเฟซบุ๊ก เรื่อง
เตือนนายกรัฐมนตรีและนายวิษณุ หยุดละเมิดคำสั่งประธานศาลฎีกา มีเนื้อหาดังนี้

ข่าวการแต่งตั้งนายสราวุธ เบญจกุล ที่ปรึกษาพิเศษประจำสำนักงานศาลยุติธรรม ให้ดำรงตำแหน่งกรรมการ ในหน่วยงานสำคัญของรัฐห้วงเวลาเดียวกันถึง 3 หน่วยงาน คือ รองประธานอนุกรรมการ (คนที่ 1) ในคณะอนุกรรมการ ก.ตร.เกี่ยวกับการอุทธรณ์ มีหน้าที่ทำการแทน ก.ตร.ในเรื่องการอุทธรณ์และเรื่องอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับวินัยข้าราชการตำรวจ กรรมการสภามหาวิทยาลัยผู้ทรงคุณวุฒิของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และกรรมการการไฟฟ้านครหลวงอีกตำแหน่งหนึ่งด้วย ทั้ง ๆ ที่นายสราวุธ ถูกชี้มูลความผิดกรณีการจัดซื้อจัดจ้างปรับปรุงอาคารศาลจังหวัดพระโขนง รวมทั้งอาคารศาลจังหวัดตลิ่งชัน และอาคารศาลจังหวัดมีนบุรี ซึ่งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงสรุปความเห็นว่า นายสราวุธ เบญจกุล ซึ่งเป็นผู้ลงนามในสัญญาจัดซื้อจัดจ้างปรับปรุงอาคารศาลทั้ง 3 แห่ง มีมูลความผิดวินัยร้ายแรง ประธานศาลฎีกาได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงแก่ นายสราวุธ เบญจกุล และได้ส่งเรื่องไปให้ ป.ป.ช. ดำเนินคดีอาญาแก่ผู้กระทำผิดตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2563 แล้ว และต่อมาได้มีคณะผู้พิพากษาอาวุโสนำเรื่องนี้ไปร้องต่อปปช. ให้เอาผิดกับพลเอกประยุทธ์และนายวิษณุข้อหาปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ตามมาตรา 157

การกระทำของผู้มีอำนาจทำให้ผมเข้าใจแล้วว่า เหตุใดดัชนีความโปร่งใส หรือดัชนีการรับรู้การทุจริตในปี 2564 ที่เพิ่งประกาศผลเมื่อวันที่ 26 มกราคมที่ผ่านมา อันดับของเราถึงได้ถดถอยไปถึง 6 อันดับ ตกไปอยู่อันดับที่ 110 ของโลกจากทั้งหมด 180 ประเทศ แพ้แม้กระทั่งติมอร์ เลสเต เวียดนาม และอินโดนีเซีย แต่ยังตีปี๊บว่ามีคะแนนเพิ่มขึ้นอยู่หนึ่งหัวข้อคือ การทุจริตในภาครัฐ ฝ่ายบริหาร ฝ่ายนิติบัญญัติ และตุลาการ เกี่ยวกับสินบน การขัดกันระหว่างผลประโยชน์ส่วนบุคคลกับส่วนรวม ที่ได้คะแนนเพิ่มจาก 20 ในปี 2563 เป็น 26 ในปี 2564 แต่ถ้าดูจากคะแนนแล้วจะเห็นว่าหัวข้อนี้ได้คะแนนต่ำที่สุดจากทั้งหมด 9 หัวข้อ แม้จะได้เพิ่มมาอีก 6 คะแนนในปี 2564 ก็ตาม

ถ้าระดับนโยบายยังปูนบำเหน็จให้กับคนที่มีมลทิน ไม่สนคำสั่งตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรงของประธานศาลฎีกา ยังดึงดันแต่งตั้งนายสราวุธให้ดำรงตำแหน่งกรรมการในหน่วยงานสำคัญของรัฐในห้วงเวลาเดียวกันถึงสามตำแหน่ง ถือเป็นการใช้อำนาจในตำแหน่งหน้าที่ตามอำเภอ และแทรกแซงการบริหารงานบุคคลของสำนักงานศาลยุติธรรม ที่มีกฎหมายรัฐธรรมนูญ 2560 ให้ความคุ้มครองเรื่องความเป็นอิสระในการบริหารงานบุคคลกรงบประมาณ และการดำเนินการอื่น

ที่สำคัญเป็นการไม่ให้เกียรติต่อตำแหน่งประธานศาลฎีกา ยังเป็นการด้อยค่าและทำลายความน่าเชื่อถือของประธานศาลฎีกาผู้ออกคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงนายสราวุธ เบญจกุล ด้วย จึงเรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์และนายวิษณุได้ทบทวนคำสั่งแต่งตั้งนายสราวุธ ทุกตำแหน่ง และหยุดปราบทุจริตด้วยปาก แล้วหันมาพิสูจน์ด้วยการกระทำ เอาให้ชัดคือ รัฐบาลต้องไม่สนับสนุนคนที่มัวหมอง ถ้ายังดึงดันที่จะทำคงได้ชื่อเพียง”ปราบทุจริตแต่ลมปาก”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สิ้นหวัง 'กกต.' จับโกงเลือกสว.ไม่ง่าย เพราะคนทำมีอำนาจและเงิน!

นายเชาว์ มีขวด ทนายความ อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่าเกี่ยวกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภาสว.) มีเนื้อหาดังนี้

'วิรุตม์' ชี้ผลสอบความขัดแย้ง 'ต่อ-โจ๊ก' เสียเวลาประชาชน ต้นเหตุ 'กฤษฎีกา' เข้าใจผิด

'วิรุตม์' บอก ผลสอบความขัดแย้ง 'ต่อ- โจ๊ก' เป็นไปตามคาด เสียเวลาประชาชน ชี้ปัญหาเกิดจากความเข้าใจผิดของกฤษฎีกา ตั้งข้อสังเกตคำสั่งให้ 'สุรเชษฐ์' ออกราชการต้องรอกก.สอบสวนวินัย ยันเป็นไปตาม ม. 131การอ้างม.120 ไม่ถูกต้อง

'วิษณุ' แถลงผลสอบศึกสีกากีให้คืนเก้าอี้ 'บิ๊กต่อ' เผย 'บิ๊กโจ๊ก' มีสิทธิ์คั่ว ผบ.ตร.

'วิษณุ' แถลงผลสอบ 2 บิ๊กตำรวจ ส่ง 'ต่อศักดิ์' กลับ สตช. ชี้คำสั่งเขี่ย 'บิ๊กโจ๊ก' ออกจากราชการไม่ถูกต้อง ขณะนี้ยังไม่ได้นำขึ้นทูลเกล้าฯ ชี้ศึกกรมปทุมวันสงบลงแต่ไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ เชื่อหลัง 'บิ๊กต่อ' เกษียณทุกอย่างเบาลง

อึ้ง! เศรษฐาบอกหลังแถลงผลสอบ 2 บิ๊กตำรวจยังไม่แน่ใจศึกสีกากีจบ

นายกฯรับไม่แน่ใจปัญหาศึกสีกากีจบหรือไม่ หลังแถลงผลสอบ 2 บิ๊กตำรวจ ไม่ขอคอมเมนต์หลังเอกสารผลสอบหลุด พลิ้วยังไม่ได้ลงนาม