'สุชาติ' ขานรับนายกฯ สั่งลุยเต็มสูบ จับมือสมาคมจัดหางาน เฟ้นคนไทยมีฝีมือไปซาอุฯ

27 ม.ค.2565 - นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินการจัดหาแรงงานมีฝีมือตามความต้องการของฝ่ายซาอุดีฯ ว่า ตามที่ตนได้ร่วมคณะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และหารือทวิภาคีกับนายอะห์หมัด
บิน สุไลมาน อัลรอยิฮี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรมนุษย์และการพัฒนาสังคม ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันที่ 25 มกราคมที่ผ่านมา เพื่อกระชับความร่วมมือด้านแรงงานระหว่างกัน และฝ่ายซาอุดีฯ ให้กระทรวงทรัพยากรมนุษย์ฯ ดำเนินการจัดการหาแรงงานดีมีฝีมือ โดยตั้งเป้าให้ได้ 8 ล้านคน ในสาขาภาคบริการ โรงแรม สุขภาพ และอุตสาหกรรมก่อสร้างในโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่นั้น

นายสุชาติ กล่าวต่อว่า ล่าสุดในวันนี้ ผมได้มีการประชุมทางไกลผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ กับนางอรัญญา สกุลโกศล นายกสมาคมการจัดหางานไทยไปต่างประเทศ และมอบหมายให้ นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยคณะทำงานเฉพาะกิจ ซึ่งประกอบด้วย เจ้าหน้าที่กรมการจัดหางาน สำนักประสานความร่วมมือระหว่างประเทศ ได้ประชุมหารือร่วมกับสมาคมฯ เกี่ยวกับรายละเอียดขั้นตอนต่าง ๆ รวมทั้งค่าใช้จ่ายในการเดินทาง และกระบวนการจัดส่งแรงงานไทยที่มีฝีมือในสาขาบริการ โรงแรม สุขภาพ และอุตสาหกรรมก่อสร้าง เพื่อไปทำงานในซาอุดีฯ ภายใต้หลักการ รัฐจัดหา เอกชนจัดส่ง ทั้งนี้ ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์นี้ ปลัดกระทรวงแรงงาน เจ้าหน้าที่กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และเจ้าหน้าที่สมาคมการจัดหางานไทยไปต่างประเทศ จะได้ไปตรวจความพร้อมของสถานที่ทดสอบฝีมือคนหางานเพื่อไปทำงานในต่างประเทศ ณ สถานทดสอบฝีมือแรงงาน เคทีซี อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี

ส่วนความคืบหน้าด้านความร่วมมือกับฝ่ายซาอุดีฯ นั้น ขณะนี้ผมได้ให้ที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) สำนักงานแรงงานในประเทศซาอุดีอาระเบีย (กรุงริยาด) เร่งขับเคลื่อนความร่วมมือ ซึ่งล่าสุดได้ดำเนินการจัดทำร่างเอ็มโอยูเสร็จแล้วและส่งร่างมาให้พิจารณาด้วยแล้ว โดยให้ที่ปรึกษาฝ่ายแรงงานฯ ได้หารือกับ ดร.อัฎนัน อับดุลลาห์ อัลนาอีม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงดูแลกิจการระหว่างประเทศ ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ซึ่งจากการเจรจาความร่วมมือในครั้งนี้ ฝ่ายซาอุดีฯ ยินดีให้ความร่วมมือเป็นอย่างดียิ่ง โดยมีการร่างระยะเวลาการดำเนินงาน และการติดตามความคืบหน้าซึ่งกำหนดให้มีการประชุมทุกสัปดาห์ ซึ่งคาดว่าจะสามารถลงนามในบันทึกข้อตกลงได้ภายใน 2 เดือนหรืออาจจะเร็วกว่านั้น ทั้งนี้ รมช.ดูแลกิจการระหว่างประเทศ ของซาอุดีฯ มีแผนที่จะเดินทางมาเยือนประเทศไทยในเร็วๆนี้อีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทีมซาอุฯ จ่อคว้า 'เดอ บรอยน์' ร่วมทัพ หลังบรรลุข้อตกลงส่วนตัวเรียบร้อยแล้ว

เควิน เดอ บรอยน์ เพลย์เมคเกอร์ตัวเก่งของทีม แมนเชสเตอร์ ซิตี บรรลุข้อตกลงเงื่อนไขส่วนตัวในการย้ายไปร่วมทีม อัล-อิตติฮัด ทีมใน ซาอุดิ โปร ลีก แล้วในเวลานี้

“พิพัฒน์” ยกคุณภาพแรงงานฟาร์มสุกร ใช้แนวปฏิบัติสากล (GLP) มุ่งเพิ่มโอกาสการค้าในตลาดโลก

วันที่ 17 กรกฎาคม 2567 ณ ห้องประชุมกระทรวงแรงงาน ชั้น 5 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีลงนาม MOU

สปส. เสริมแกร่งนักประชาสัมพันธ์ประกันสังคม สร้างการรับรู้ ดูแลสวัสดิการผู้ประกันตนให้ทั่วถึงรวดเร็ว

เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาศักยภาพนักประชาสัมพันธ์ของสำนักงานประกันสังคม โดยมี นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์

“สุชาติ” เผยผล เจรจา KTEPA ไทย – เกาหลีใต้ รอบแรก คาดเพิ่มตัวเลขส่งออกไทยไปเกาหลีใต้ สูงถึงร้อยละ 77 สองฝ่าย ย้ำความตั้งใจสรุปผลได้ภายในปี 2568

รมช.พณ.สุชาติ เผยผลการประชุมระหว่างไทยและสาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้) ที่เริ่มประชุมเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรี (FTA)

ก.แรงงาน จัดงานเฉลิมพระเกียรติฯ "ในหลวง" "พิพัฒน์"นำข้าราชการ ร่วมเครือข่ายแรงงานจิตอาสา บริการประชาชน ฟรี

วันที่ 11 กรกฎาคม 2567 เวลา 09.00 น.นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในกิจกรรมจิตอาสาบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ของกระทรวงแรงงาน โดยมี นายสิรภพ ดวงสอดศรี

"พิพัฒน์" หนุนยกระดับฝีมือแรงงานเยาชนไทย มุ่งสู่มาตรฐานโลก จัดงานแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ ครั้งที่ 30

วันที่ 10 กรกฎาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดงานแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ ครั้งที่ 30 ระดับภาค ณ หอเปรมดนตรี มหาวิทยาลัยทักษิณ โดยมี นายภุชงค์ วรศรี ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี