อัยการประสานสิงคโปร์อายัดทรัพย์ คดี 'จุฑามาศ' อดีตผู้ว่าททท. รับสินบนจัดเทศกาลหนัง

26 ม.ค. 2565 - ที่ Press Center ชั้น 2 อาคารเอ ศูนย์ราชการฯ ถนนแจ้งวัฒนะ ในการแถลงผลงานของสำนักงานอัยการสูงสุด รอบปี 2564 และทิศทางการดำเนินงานเชิงรุก ในปี 2565 นายจุมพล พันธุ์สัมฤทธิ์ อธิบดีอัยการ สำนักงานต่างประเทศ กล่าวว่า ส่วนภารกิจด้านต่างประเทศจะเน้นที่การป้องกันปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ ด้านความร่วมมือต่างประเทศในคดีอาญา การส่งผู้ร้ายข้ามแดน และความร่วมมือความยุติธรรมในภูมิภาคเอเชีย เครือข่ายยุโรปซึ่งปัจจุบันมีสมาชิก 39 ประเทศ

โดยมีคดีล่าสุดที่อยู่ระหว่างดำเนินการยึดทรัพย์เพิ่มเติมคือ คดีนางจุฑามาศ ศิริวรรณ อดีตผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. รับสินบนจัดเทศกาลหนังสินบนข้ามชาติ แม้ขณะนี้คดีอาญาจะถึงที่สุดแล้ว ผู้ต้องหายังอยู่ในเรือนจำ แต่คดีทางเพ่งยังไม่จบเนื่องจากพบว่ามีการโอนเงินระหว่างประเทศหลายทอด โดยเฉพาะในยุโรปหลายบัญชีในธนาคารหลายแห่ง และมีบัญชีหนี่งอยู่ในประเทศสิงคโปร์จึงประสานอัยการสิงค์โปร์เพื่อให้อายัดทรัพย์ไว้ก่อน ซึ่งในประเทศไทยคดีติดตามทรัพย์ยังไม่ถึงที่สุด ซึ่ง สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. และอัยการยังติดตามทรัพย์สินที่อยู่ในต่างประเทศอยู่ ขณะนี้ศาลสิงค์โปร์ได้มีการอายัดทรัพย์แล้ว รอคำพิพากษาจากศาลไทย คาดว่าในปีนี้จะได้ทรัพย์ส่วนนี้ส่งคืนให้กระทรวงการคลัง ส่วนที่ยังเหลือในประเทศอื่นๆ ทางปปง. และอัยการจะเร่งตามทรัพย์คืนต่อไป

นายจุมพล กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังมีคดีเครือข่ายค้ายาเสพติดของนางชญาธร ซึ่งได้เงินจากการค้ายาเสพติดในไทย แล้วนำเงินไปฝากที่ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ประมาณ 140 ล้าน อัยการจึงประสานไปศาลสวิสฯ ให้ริบเงินจำนวนดังกล่าวเพื่อส่งให้คืนให้ไทย แต่การส่งคืนให้ไทยจะต้องมีการแบ่งปันทรัพย์สิน เบื้องต้นขอมติครม.เพื่อเจรจาการแบ่งปันทรัพย์สิน ซึ่งครม.ได้มีมติให้สำนักงานอัยการสูงสุดเป็นหัวหน้าเจรจา โดยมีปปง. กระทรวงการคลังและกระทรวงการต่างประเทศ คาดว่าไตรมาสที่ 2 จะได้เงินจากประเทศสวิสฯกลับคืนมา

อธิบดีอัยการฝ่ายต่างประเทศ ยังกล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังมีคดีเครือข่ายองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ ซึ่งทำผิดกฎหมายค้ายาเสพติดติด สิ่งผิดกฎหมายและอาวุธ พบว่ามีเงินส่วนหนึ่งอยู่ในไทยและต่างประเทศประมาณกว่า 1,000 ล้านบาท ซึ่งในต่างประเทศได้ริบไว้ 600 ล้านบาท ในไทย 300 ล้านบาท คำพิพากษาของศาลสหรัฐฯ ระบุว่าให้ยึดทั้งหมด แต่คดียังไม่สิ้นสุด และมีแนวโน้มจะได้เงินจำนวน 300 ล้านบาทกลับคืน แต่ต้องหารือกับศาลสหรัฐว่าจะมีระบบแบ่งปันทรัพย์สินอย่างไร เนื่องจากเป็นคดียาเสพติดไม่ใช่คดีทุจริตคอรัปชั่นฯ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงข้อเสนอสกัด 'คอร์รัปชัน' ในการจัดซื้อฯ ของ กทม.

ดร.มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) โพสต์เฟซบุ๊กว่า ข้อเสนอเพื่อป้องกันคอร์รัปชันในการจัดซื้อฯ ของ กทม.

ป.ป.ช.วางแผนรวบ 'ผอ.กองช่างเทศบาลเมืองใหม่' เรียกรับค่าอำนวยความสะดวกก่อสร้างหอพัก

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับ บก.ปปป.บช

'สมชาย' ไล่บี้ กกต. นับคะแนนใหม่ชุดบล็อกโหวต จับแก๊งฮั้วเลือก สว.

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

ป.ป.ช. แจงอุทธรณ์ คดีศาลยกฟ้อง 'อดีตผู้บริหารวิทยาลัยพลศึกษาชลบุรี'

'เลขาฯ ป.ป.ช.' แจงคดีศาลยกฟ้อง 'อดีตผู้บริหารวิทยาลัยพลศึกษาชลบุรี' ได้ชี้มูลผิดอาญาโดยอิสระ ยึดพยานหลักฐานตามกฎหมายปราศจากอคติ

ป.ป.ช. ฟันอาญา-ผิดวินัยร้ายแรง 'ดร.อานนท์' อดีตผอ. GISTDA เอารถหลวงไปใช้ส่วนตัว

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) แถลงว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดนายอานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยี อวกาศและภูมิสารสนเทศ

ป.ป.ช.ชี้มูลรองอัยการสระบุรี ติดสินบนจนท.ศุลกากร แลกไม่เปิดกระเป๋าบรรจุนอแรด

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แถลงถึงกรณีคณะกรรมการ ป.ป.ช. มอบหมายคณะไต่สวนเบื้องต้นเพื่อดำเนินการไต่สวนกรณีกล่าวหา