ลุ้น! ศาลฯอ่านคำพิพากษา คดี แม่ชัยภูมิ ป่าแส ยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหายจากกองทัพ

ชัยภูมิ ป่าแส

25 ม.ค.2565 - มูลนิธิผสานวัฒนธรรม แจ้งว่า วันที่ 26 ม.ค. เวลา 8.30 น. ศาลแพ่ง ถนนรัชดาภิเษก นัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ กรณีนางนาปอย ป่าแส ยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหายจากกองทัพบก ตาม พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539 เหตุเจ้าหน้าที่ทหารใช้อาวุธปืนยิงนายชัยภูมิ ป่าแส นักกิจกรรมเยาวชนผู้ต่อสู้เพื่อสิทธิชนเผ่าพื้นเมืองและคนไร้สัญชาติ เสียชีวิตที่บริเวณด่านบ้านรินหลวง ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 17 มี.ค. 2560 หลังจากศาลแพ่งได้เลื่อนนัดฟังคำพิพากษาไปแล้วครั้งหนึ่งในช่วงปลายปีที่ผ่านมา

คดีนี้ ศาลแพ่ง (ศาลชั้นต้น) มีคำพิพากษายกฟ้องมารดานายชัยภูมิ เนื่องจากพิเคราะห์พยานหลักฐานของคู่ความทั้งสองแล้ว เห็นว่าการยิงนายชัยภูมิ ป่าแส จนเสียชีวิต เป็นการปฏิบัติหน้าที่ของพลทหาร เพื่อป้องกันให้พ้นจากภยันตรายอันละเมิดต่อกฎหมาย จึงไม่ใช่เป็นการกระทำละเมิดต่อมารดาของนายชัยภูมิ แต่เนื่องจากยังคงมีข้อสังเกตหลายประการต่อคำพิพากษาของศาลชั้นต้นในการให้น้ำหนักการรับฟังพยานหลักฐาน มารดาของนายชัยภูมิจึงได้ยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลชั้นต้น

ต่อมา ในวันที่ 26 ต.ค. 2564 ซึ่งเป็นวันนัดฟังคำสั่งศาลอุทธรณ์เดิม เมื่อทุกฝ่ายเดินทางไปยังศาลตามนัดแล้ว ศาลแพ่งกลับแจ้งเลื่อนนัดจากวันเวลาดังกล่าว เป็นวันที่ 26 ม.ค. 2565 ด้วยเหตุผลว่า ศาลอุทธรณ์ยังพิจารณาคดีไม่แล้วเสร็จ โดยไม่มีการแจ้งต่อคู่ความทั้งสองฝ่ายล่วงหน้าแต่อย่างใด ถือเป็นการเพิ่มภาระ และก่อให้เกิดความไม่สะดวกต่อทุกฝ่าย เป็นเหตุให้ มูลนิธิผสานวัฒนธรรม ยื่นหนังสือถึงอธิบดีผู้พิพากษาศาลแพ่ง ประธานศาลอุทธรณ์ และประธานศาลฎีกา ขอให้ทบทวนแนวปฏิบัติในการแจ้งคู่ความให้ทราบถึงกำหนดนัดของศาล และให้คำนึงถึงการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนเป็นสำคัญ และได้รับคำตอบจากศาลแพ่งว่า ศาลแพ่งจะรับข้อร้องเรียนไว้พิจารณาและดำเนินการแก้ไข

มูลนิธิผสานวัฒนธรรม จึงขอให้สื่อมวลชนและผู้ที่สนใจ ติดตามการรับฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ในคดีของ นายชัยภูมิ ป่าแส ณ ศาลแพ่ง ถนนรัชดาภิเษก ตามวันและเวลาดังกล่าว และร่วมกันจับตาว่า ศาลจะมีคำสั่งในคดีดังกล่าวอย่างไร หรือจะมีเหตุให้ล่าช้าออกไปหรือไม่ เพื่อทวงถามความเป็นธรรมให้แก่ครอบครัวของนายชัยภูมิ ป่าแส ที่ยังคงรอคอยการเยียวยาและการเปิดเผยข้อเท็จจริงจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลฎีกา ยืนจำคุก 12 ปี อดีตผู้บริหารปิคนิคกับพวก คดียักยอกหุ้นเวิลด์แก๊ส

ศาลอาญาอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา ในคดี อ 1396/2557 แดง อ 1594/2562 ที่พนักงานอัยการ เป็นโจทย์ ยื่นฟ้องนายสุเทพ อัคควุฒิไกร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ปิคนิค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

ทนายเดชาเผย 'หนุ่ม กะลา' ส่อบวชยาวจนกว่าเรื่องจะจบ พร้อมไกล่เกลี่ยภรรยา

นายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายความของนายณพสิน แสงสุวรรณ หรือ หนุ่ม กะลา เปิดเผยถึงกรณีการให้สัมภาษณ์ของ จูน เพ็ญชุลี ภรรยา นายณพสิน เกี่ยวกับประเด็นคําเบิกความต่อศาลที่เคยฟ้องดําเนินคดีมือที่ 3 ก่อนหน้านี้ ว่า หนุ่ม กะลา มีรายได้ปีละ 30 ล้านบาท แต่ในงบการเงินที่นํามาแสดงนั้นมีรายได้เพียง 14 ล้านบาท

ศาลอาญาธนฯ ไม่ให้ประกัน หนุ่ม แทงสาวเซเว่นฯ เสียชีวิต

ศาลอาญาธนบุรี ถ.เอกชัย พนักงานสอบสวน สน.บางขุนเทียน คุมตัว นายสุวรรณ หรือ นายจิ อายุ 23 ปี ผู้ต้องหา ข้อหาฆ่าผู้อื่นและพกพาอาวุธ