ศาลฯสั่งจำคุกอ่วม 'อัยย์ เพชรทอง' ตัดต่อภาพหา 'วันนอร์' ก่อความรุนแรง

วัน
แฟ้มภาพ

25 ม.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 10.00 น. ศาลจังหวัดยะลาได้อ่านคำพิพากษา คดีที่นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นโจทก์ฟ้องนายอัยย์ เพชรทอง ผู้เป็นจำเลย ในข้อหาหมิ่นประมาท ซึ่งนายอัยย์ได้โพสต์ข้อความเท็จและตัดต่อรูปภาพใส่ร้ายว่าโจทก์เป็นหัวหน้ากลุ่มก่อความรุนแรงในภาคใต้ และยังพูดปลุกปั่นข้อมูลเท็จสร้างความแตกแยกของคนในชาติด้วย

นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ ในฐานะทนายความ เปิดเผยว่า ศาลจังหวัดยะลาได้มีคำพิพากษาว่า นายอัยย์ เพชรทอง ผู้เป็นจำเลย มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 328 หมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา เป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษทุกกรรม เป็นกระทงความผิดไปตามมาตรา 91 รวม 4 กรรม ลงโทษกระทงละ 2 ปี รวม 8 ปี จำเลยนำสืบเป็นประโยชน์ มีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษให้หนึ่งในสาม ตามมาตรา 78 คงจำคุก 5 ปี 4 เดือนและให้จำเลยโฆษณาคำพิพากษาในหนังสือพิมพ์ไทยรัฐและเดลินิวส์เป็นเวลา 3 วันติดต่อกัน

นายกมลศักดิ์ กล่าวอีกว่า เหตุที่ศาลไม่รอลงอาญา เนื่องด้วยพฤติการณ์ของจำเลยมีความร้ายแรง สร้างความแตกแยกทางศาสนาและสร้างความขัดแย้งในสังคม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วันนอร์' ผุดไอเดีย 'รัฐสภาพบประชาชน' ประเดิมนราธิวาส ดำเนินงาน 4 ส่วน

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา แถลงข่าวโครงการรัฐสภาเพื่อการพัฒนาจังหวัดนราธิวาส เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ

โปรดทราบ! 'วันนอร์' ลั่นตำแหน่งประธานสภาฯ หากไม่ได้ลาออก ใครก็เปลี่ยนไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ ให้การต้อนรับสมาชิกพรรคประชาชาติ จากกรุงเทพฯ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และนนทบุรี จำนวน 400 คน

'โรม' เขย่ารัฐบาล ทำประชามติ 2 ครั้ง ไม่เปลืองงบฯ ปชช.แบกรับความสูญเสีย

“รังสิมันต์’ มอง ทำประชามติ 2 ครั้งเพียงพอแล้ว เหตุทำ 3 ครั้ง เปลืองงบ-เสียเวลา เตือน หากทุกฝ่ายกลัวการตีความกฎหมาย คนแบกรับความสูญเสียคือ ปชช.  เรียกร้อง ‘วันนอร์’ รีบบรรจุวาระแก้รธน. เข้าสภาฯ

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยันไม่เคยมีพูดคุยเปลี่ยนตัวประธานสภาฯ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสเปลี่ยนตัวประธานสภาฯ ที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ระบุให้มาถามหัวหน้าพรรคเพื่อไทยว่า

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

ฟังไว้ 'วันนอร์' ฮึ่ม! ตำแหน่งประธานสภาฯ ใครจะมาแทรกแซงไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะมีการขอปรับเปลี่ยนตำแหน่งประธานสภาฯ เพื่อใช้รองรับการ